Calisthenics - môn thể thao thay đổi cuộc đời tôi.

  1. Thể thao





Hồi xưa mình rất mê tập tạ, mê đến nỗi đi học về còn nửa tiếng phòng tập đóng cửa cũng ráng tạt qua. Hoặc sáng sớm phòng tập chưa có ai cũng lết xác tới, mặc dù cực kỳ ghét dậy sớm, để tập trước khi đi đến công ty. Nói chung mình nghiêm túc với lịch tập còn nghiêm túc hơn thời khóa biểu trên trường nữa =)).

Cái rồi từ từ nhận ra một số bất cập:

- Tiền gym: Một khoản tốn không nhỏ. Ở Sài Gòn này phòng gym chất lượng ổn không có cái nào dưới 300k.

- Thời gian: Mình rất thích đi phượt nên không phải lúc nào cũng có mặt ở phòng tập.

- Phụ thuộc: Tập một thời gian thì cơ thể sẽ quen với mức tạ đó, nếu bỏ không tập nữa thì người sẽ nhão xuống rất nhanh.

Cho nên mình muốn tìm một phương pháp mới để luyện tập, và Calisthenics như một sự khai sáng. Vào cái ngày mình tìm thấy bộ môn Calisthenics, mình đã nghiên cứu rất nhiều tài liệu của nó, kể cả download nguyên 1 bộ sách hướng dẫn bằng tiếng Anh trên kickass. Để cho dễ hiểu, nó là... Bodyweight Training (luyện tập bằng trọng lượng cơ thể, không cần tạ).

Thông thường nếu nghe tới Bodyweight Exercises, mọi người thường chỉ nghĩ tới hít đất, hít xà, đứng lên ngồi xuống là nhiều lắm. Cũng không sai, bởi đó là các bài tập căn bản hiệu quả nhất mà bạn có tập 5, 10 năm vẫn phải luyện tập lại (giống như bộ tấn trong học võ vậy). Nhưng mà Calisthenics là sự thăng hoa của Bodyweight Training.

Theo lời các đàn anh trên webthehinh, những con người quyết tâm không đụng đến tạ đã tìm cách gia tăng cơ bắp, sức mạnh đến mức tối đa bằng cách sáng tạo ra vô vàn bài tập. Gần trăm bài chính thức và các bài sáng tạo cá nhân, từ dễ tới khó. Có bài tưởng chừng không thể nào làm được. Có những kĩ năng thậm chí chỉ có 1 trên 1 triệu người qua năm tháng khổ luyện mới có thể thực hiện được. Rất nhiều nhóm đã xuất hiện vài năm gần đây, ở khắp nơi trên thế giới, có website riêng, hàng tháng đều đặt ra các thử thách cho các nhóm khác và cho các thành viên thử sức.

Để tóm lại định nghĩa của Calisthenics: rèn luyện để điều khiển trọng lượng cơ thể một cách dễ dàng và uyển chuyển, dưới bất kì điều kiện nào, chiêu thức nào. Quá trình rèn luyện này sẽ tôi luyện sự cân bằng giữa sức mạnh, độ dẻo, thăng bằng, sức chịu đựng, và ý chí. Tất nhiên sự phát triển của cơ bắp cũng nằm ngoài sự tưởng tượng, nếu các nguyên tắc phát triển cơ bắp được tuân thủ (mình sẽ nói về điều này sau).




Từ lúc chuyển tạ sang Calisthenics có rất nhiều khó khăn. Mình dù có thể đẩy tạ đến 70kg nhưng không thể lên xà nổi dù chỉ 1 cái. Nhưng mình không bỏ cuộc, mình cho thợ đến đóng cây xà trong nhà, để hằng ngày rảnh rỗi có thể đu lên. Tới giờ đã có thể lên xà đúng form được 10 cái rồi. Thú thật mà nói, mình cũng chỉ mới chập chững vào nghề, không có gì ấn tượng để khoe khoang với mọi người. Làm video cho mọi người xem thì chắc chẳng ai còn muốn gia nhập môn này.

Thành ra để bạn dễ hình dung ra thế giới của Calisthenics như thế nào, đồng thời để gia tăng hứng thú vào bộ môn này, mình mạn phép xin dùng video dưới đây để chào mừng bạn đến với Calisthenics.

https://www.youtube.com/watch?v=nqbFPN0SkLI

Calisthenics = tự do và phóng khoáng tuyệt đối, bạn có thể tập bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Khi bạn đã làm chủ được cơ thể mình, địa điểm nào cũng có thể trở thành phòng gym.




Quá trình luyện tập của mình:

Năm 2009: vẫn còn rất gầy, cân nặng dưới 70 kg, không tập thể dục, ăn uống thất thường, ngồi chơi điện tử nhiều, rất hay ốm vặt.

Năm 2010: quyết tâm thay đổi, ăn uống điều độ hơn, đi ngủ trước 11 giờ.

Năm 2013: tập Calisthenics, lúc này thay đổi đã rõ ràng, mình đã có đủ sức khỏe đi được mọi nơi và đương đầu với mọi kiểu thời tiết, khí hậu khốn nạn nhất. Nó là căn bản để mình duy trì đến tận bây giờ.

Kết luận: tập thể dục nhiều hay ít không quan trọng, bạn sẽ thay đổi, chỉ cần bạn có tập. Còn kết quả đến nhanh hay chậm thì tùy thuộc rất lớn ở quyết tâm của bạn.


Từ khóa: 

thể thao