Cảm nhận của bạn thế nào về nhận định: Ngôn ngữ là phương thức định hình nên suy nghĩ và hành vi của con người?

  1. Văn hóa

  2. The Truth

Từ khóa: 

ngôn ngữ

,

suy nghĩ

,

hành động

,

văn hóa

,

the truth

Tôi nghĩ là ngoài suy nghĩ và hành động thì nó còn định hình nên thế giới quan của mình, bởi nếu không có ngôn ngữ, con người sẽ mất đi phương thức để nhìn nhận thế giới này.

Trả lời

Tôi nghĩ là ngoài suy nghĩ và hành động thì nó còn định hình nên thế giới quan của mình, bởi nếu không có ngôn ngữ, con người sẽ mất đi phương thức để nhìn nhận thế giới này.

Nếu không phải ngôn ngữ thì liệu còn thứ gì khác có thể định hình nên suy nghĩ và hành vi của con người không nhỉ? 🤔

Tôi nghĩ rằng ngôn ngữ được hình thành và phát triển khi con người bắt đầu tồn tại trên Trái Đất này rồi, nhận định này là không thể có quan điểm trái chiều được. 

Tôi đồng ý kiến với nhận định này. Bởi tôi thuộc ngành ngoại ngữ nên bắt buộc phải học qua một số môn như Dẫn luận ngôn ngữ và Tiếng Việt thực hành. Những thứ mà tôi nghe được từ bài giảng thì thầy cô cũng từng giải thích qua về việc ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng, mật thiết với cuộc sống của con người. Khi ta nhìn vào một sự vật, sự việc ta đều phải hình dung từ trong suy nghĩ, và để hình thành nên suy nghĩ thì ta phải có ngôn ngữ thì mới gọi tên được sự vật, sự việc và sau đó ta sắp xếp các hình khối ngôn ngữ để tạo ra một đáp án cụ thể. Ngôn ngữ hiện hình ở mọi thứ bạn làm, ngay cả khi không nói ra, như khi bạn viết, luôn có một giọng điệu trong đầu phát âm từng con chữ để bạn thực hiện hành động viết, như khi bạn chiêm nghiệm hoặc độc thoại, tất cả các suy nghĩ đến và đi đều được hình thành bởi ngôn ngữ. 

Còn về mặt hành động thì chúng ta khá dễ hình dung rồi, cách chúng ta nói, cách chúng ta sử dụng body language, cách chúng ta ra ký hiệu, cách chúng ta hành động để chứng minh một điều gì đó. Tất cả đều đang được giao tiếp bằng ngôn ngữ. Đơn giản thì chỉ cần hiểu ngôn ngữ chính là dòng chảy xuyên suốt cuộc sống của con người, từ văn hóa cho đến xã hội, từ tâm linh cho đến khoa học, từ nội tại cho đến bên ngoài.