Cần cân nhắc yếu tố gì khi lựa chọn nghề nghiệp

  1. Hướng nghiệp

Hướng nghiệp không phải là lựa chọn một lần là đến đích, cũng như không ai tự hào vỗ ngực mà nói tôi làm gì thắng đó, cuộc sống phải có thăng trầm và cả những lúc thất bại thì mới có thể thành công.

Vậy khi đứng trước những ngã rẽ của cuộc đời chúng ta cần phải suy nghĩ và lắng nghe điều gì?

https://cdn.noron.vn/2020/11/17/69703196213958978-1605598041_1024.png

Những sai lầm lớn khi lựa chọn nghề nghiệp?

Như đã nói ở bài trước, thường chúng ta sẽ lựa chọn nghề nghiệp theo trình độ học tập của bản thân.

Quy trình thường là khi bắt đầu vào lớp 10, ba mẹ sẽ định hướng cho chúng ta học khối A, B hoặc C, D và tìm cách để cải thiện tối đa điểm số mà chúng ta có thể đạt được ở các môn đó.

Sau khi xác định được khối học mà chúng ta có thể làm tốt được thì sẽ áng chứng lực học và bắt đầu tìm kiếm dần thông tin điểm chuẩn 2-3 năm gần nhất của trường Đại học mình có nguyện vọng thi để quan sát mức độ dao động điểm.

Khi sát đến thời điểm chọn trường thì quyết định và chọn ra một số phương án bao gồm:

- Trường an toàn: nằm dưới mức bản thân cố gắng được.

- Trường mạo hiểm: 50 50 có thể được có thể không.

- Phương án dự phòng: trượt mạo hiểm thì vẫn có thể học trường này.

Vô hình trung chúng ta bị ép vào thế, việc phải chọn theo số điểm định sẵn chứ không phải chọn thứ mà ta mong muốn.

Thứ hai, có bấy nhiêu người thực sự tìm hiểu nghề nghiệp đó là gì trước khi chọn?

Khoảng vài năm trở lại đây tỉ lệ các trường làm ngày hội tuyển sinh, tư vấn nghề nghiệp nhiều hơn trước, cũng như quy mô và phạm vi tiếp cận được mở rộng hơn rất nhiều.

Đây là một tín hiệu đáng mừng và là một bước đi rất hợp lí khi lượng cung thì đông mà lượng cầu thì ít. Cùng là ngành học Kế toán có biết bao nhiêu trường đào tạo thì làm thế nào đảm bảo được học xong có thể làm đúng ngành, đúng nghề.

Chưa kể học Kế toán chỉ tập trung dạy hạch toán chứ ít ai dạy để làm rõ ý nghĩa của ngành là gì, cân đối sổ sách để làm gì, quản trị doanh nghiệp nhìn vào đâu để thấy điểm mạnh của công ty.

Do đó thực sự tìm hiểu, thực sự đi sâu và thực sự quan sát ngành nghề mà chúng ta sẽ chọn sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức.

https://cdn.noron.vn/2020/11/17/69703196213958979-1605598041_1024.png

Thứ ba, khi chọn nghề bạn thấy đã đúng với điểm mạnh của bản thân.

Năm tôi học lớp 7, tôi rất thích viết và học Văn, cá nhân tôi thấy mình khá xông xáo, tôi luôn quan sát rồi ghi chép lại những việc mà tôi thấy thú vị. Thầy Hiệu trưởng cấp 2 khi đó còn bảo tôi sau này hợp làm phóng viên, nhà báo đấy.

Qua thời gian, tôi lớn lên, khối C không phải là khối có nhiều lựa chọn trường nên đến lớp 10 tôi chuyển sang học khối A và thi đậu Tài chính. Thay đổi 100% thế mạnh và cả những ước mơ của mình nữa.

Sau hơn 10 năm đi làm tôi vẫn nhận thấy mình hợp với viết, thích viết, thích đọc, vậy là suốt từ khi tôi 16 tuổi đến nay tôi đã phung phí biết bao nhiêu thời gian, biết bao nhiêu cơ hội và cả đam mê của tôi vẫn cứ ngủ vùi.

Ta đang có thứ gì trong tay?

Trước khi chọn nghề thì lại cần quan tâm ta đang có thứ gì trong tay.

Chúng ta thường hay bị lo lắng thái quá thậm chí nhìn nhận sai những thứ mà ta đang có. Nên mới có tình trạng “Nếu như sinh ra trong một gia đình giàu có thì tôi đã thành công hơn”, “Nếu năm xưa tôi học Đại học X thì giờ tôi đã khác”, “Nếu học thầy cô tốt hơn, tôi đã đỗ đạt thành người”… Những thứ ngăn cản ta đến với điều mà ta muốn thực ra lại xuất phát từ chính bản thân chúng ta .

Ở đây tôi không nói những bối cảnh quá đặc biệt hay hoàn cảnh quá đặc biệt, tôi đang đề cập đến đại đa số những lý do khiến nghề nghiệp của ta chưa như ý đó chính là ta chưa nhận thức được thứ ta có.

Tôi lấy ví dụ, đâu phải cứ học Đại học mới là con đường duy nhất, có rất nhiều ông chủ đi lên từ công việc nhỏ nhặt như thợ sửa ô tô, thợ làm ống nước, thợ cơ khí, thứ họ học là học ở đường đời, học từ trải nghiệm và niềm khát khao mới dựng lên thành công.

Ta có nhiều hay có ít không quan trọng mà quan trọng là ta đã thực tâm mong muốn và nghiêm túc với cuộc đời mình hay chưa mà thôi.

https://cdn.noron.vn/2020/11/17/458960811785580-1605598490_1024.jpg

Hạnh phúc thực ra luôn nằm trong tầm tay chúng ta

Thực ra bạn đang có rất nhiều

Bạn có cơ thể hoàn chỉnh, không khiếm khuyết.

Bạn có một gia đình, có cơm ăn ba bữa, quần áo mở tủ ra là thấy.

Bạn có cha mẹ, bạn bè, thầy cô xung quanh, ít ra bạn không đến nỗi không có ai chơi cùng.

Bạn có trí tuệ, bạn đi làm và tự kiếm tiền bằng mồ hôi công sức của mình.

Bạn có khả năng học hỏi, đọc sách vẫn hiểu, xem clip vẫn ngấm và nếu cần thì thức cả đêm để viết một bài luận thì cũng vẫn làm được.

Vậy đó, vậy là bạn đang có rất nhiều thứ rồi.

Rất nhiều người nhầm lẫn thứ ta có là thứ bên ngoài, xe, nhà, căn hộ, công việc… nhưng thực ra thứ ta có lại là thứ bên trong ta kia. Sức khoẻ bên trong (bao gồm thể lí và tâm lí), chí hướng bên trong, khát vọng bên trong, đam mê bên trong. Nó vẫn luôn ở đó và chờ bạn gọi chúng xuất hiện.

Trong cuốn Bạn thật bá đạo, tác giả Jen Sincero có viết “Không phải là những thứ hay những cơ hội mà bạn muốn chưa tồn tại trên đời này. Mà là bạn chưa nhận ra sự tồn tại của chúng (hay chưa nhận ra rằng bạn có thể có được chúng)”.

Vậy thì nếu như cứ sống mãi là chiếc nam châm hút về sự tiêu cực thì vĩnh viễn bạn sẽ không bao giờ nhìn ra cơ hội của bản thân và chính bạn là người gạt bỏ đi sự hạnh phúc của mình.

Gọi tên đam mê từ sâu thẳm trái tim.

Rất nhiều người đọc đến đây sẽ nghĩ tôi giáo điều hoặc sáo rỗng, hihi, tôi xin chấp nhận điều đó.

Trên thực tế, nếu không đam mê không thể làm được gì cả, gần đây tôi đọc sách của tỷ phú Elon Musk và tôi nhận ra rất rõ điều ấy. Nếu không đam mê đến mức điên cuồng có lẽ không ai lại ngốn tiền vào tàu vũ trụ một cách vô vọng như ông, sai lại làm lại, sai lại làm lại đến mức kiệt quệ. NHƯNG sau đó thành công mới gọi tên ông và thứ thành công ấy là trái ngọt tuyệt vời nhất.

https://cdn.noron.vn/2020/11/17/458960811785577-1605598041_1024.png

Nếu bạn có đam mê thì bạn có thể làm được tất cả mọi thứ

Nếu chỉ là ý thích, nó sẽ nuôi dưỡng được một thời gian ngắn rồi nhanh chóng biến mất thay bằng ý thích khác.

Nếu là do người khác ép buộc, ta sẽ làm bằng sự chống đối.

Nếu là trách nhiệm vẫn sẽ làm tốt nhưng không dễ gì thăng hoa.

Nhưng khi đã đam mê dù là được hay mất thì sẽ còn mãi.

Để gọi tên đam mê và tìm ra đam mê không khó, chỉ cần tĩnh lặng, lắng nghe bản thân, lắng nghe sâu sắc và quan sát sâu sắc bản thân thì bạn sẽ thấy hoá ra nó đã ở trong bạn bao lâu rồi mà bạn không hề biết.

Nếu đam mê trồng cây thì dù chỉ là ươm lên một bông hoa nở thì nó cũng đủ làm ra rung động.

Tóm lại, trước khi lựa chọn điều gì hãy xem xét kĩ thứ ta đang có, tìm hiểu về thứ ta muốn đạt được và bỏ qua những lề thói cũ đang đè nặng lên ta khiến con đường ta đi tới đích bị chậm lại.

You are the best!

Huyền Leaf.

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Chia sẻ tuyệt vời 👏 👏

Trả lời

Chia sẻ tuyệt vời 👏 👏

Nói chung đừng nghe ai cả, cứ nghe con tim và lí trí mách bảo thôi.

Mình nghĩ 1 người có thể sẽ có nhiều sở thích, nhưng đam mê chắc chắn chỉ có 1

Nhiều người rất dễ nhầm giữa sở thích nhất thời và đam mê của bản thân

Bây giờ mọi người cứ toàn chạy theo đam mê, xong rồi quay về cũng chỉ là con số 0 mà thôi!

Haiz. Đúng là từ trước tới giờ, việc lựa chọn nghề nghiệp là một điều cực kỳ khó khăn.

Đúng là trước khi đứng trước những lựa chọn nghề nghiệp, con người ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

các em học sinh cuối cấp nên đọc bài này, sẽ rút ra được nhiều điều

Thật ra đối với mình, đam mê chưa hẳn quan trọng, vì nhiều khi nớ không khả thi. Vậy nên cứ làm những gì bản thân cảm thấy thoải mái thôi.

Cảm ơn bài chia sẻ của bạn. Mình nghĩ là nhiều người cũng nên tham khảo bài viết này!