Cần chuẩn bị những gì khi đi xin việc?

  1. Phong cách sống

Em hiện đang là sinh viên năm 4 chuyên ngành quản lý kinh tế. Anh chị có thể chia sẻ kinh nghiệm cần phải làm gì khi đi xin việc từ kĩ năng đến tinh thần được không ạ?
Từ khóa: 

xin việc

,

phong cách sống

Nhớ kỹ những gì đã viết trong CV. Nổ 1 tý. Nếu run quá thì hỏi hiệu thuốc mua viên thuốc giảm căng thẳng (kiểu thuốc trợ tim, giảm nhịp tim). Chúc bạn sớm có đc công việc mong muốn.
Trả lời
Nhớ kỹ những gì đã viết trong CV. Nổ 1 tý. Nếu run quá thì hỏi hiệu thuốc mua viên thuốc giảm căng thẳng (kiểu thuốc trợ tim, giảm nhịp tim). Chúc bạn sớm có đc công việc mong muốn.
Tâm lý

Chuẩn bị CV (offline) và cả CV Online tốt :

  • CV chuẩn bị cân trình bày chỉn chu, thông tin rõ ràng, mạch lạc, có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng + thông tin cá nhân , học vấn, kinh nghiệm (nếu có)
  • Hãy có ý thức xây dựng hình ảnh/ CV online của bạn tốt: profile facebook/ Linkend hay Noron! hãy chú trọng phần profile thật rõ ràng, mạch lạc về bạn nhé

Lưu ý cách thức giao tiếp bằng email/ điện thoại/ chat với nhà tuyển dụng:

  • Email có subject/ tittle rõ ràng , Đặt tên cho CV đính kèm rõ ràng (Tên CV = Tên ứng viên _vị trí ứng tuyển chẳng hạn)
  • Viết email có nội dung Chào / hỏi, đề cập đến việc quan tâm tới công việc & giới thiệu ngắn gọn 1-2 dòng về bản thân. Cuối email có lời cảm ơn, lời hẹn hay chào rõ ràng. Footer luôn gắn kèm số điện thoại và thông tin liên hệ (chat/skype...) 
  • Khi nói chuyện, trao đổi với người tuyển dụng nhớ thưa gửi, câu cú rõ ràng; đừng để bị ảnh hưởng bởi cách chat với bạn bè rồi đem qua nói chuyện với nhà tuyển dụng (NTD). Hãy cố gắng thể hiện sự cẩn thận, chỉn chu, chuyên nghiệp
  • Sau phỏng vấn, nhớ giao tiếp với NTD (qua sms/ chat/ email): cảm ơn vì đã dành thời gian, hy vọng có sự hợp tác ...

Khi tham gia phỏng vấn:

  • Tìm hiểu thông tin, bối cảnh, văn hóa về công ty (website, fanpage...); tìm hiểu về vị trí cần tuyển dụng và các yêu cầu của vị trí đó. Hãy cố gắng biết được những điểm phù hợp với yêu cầu & những điểm mình cần cải thiện để phù hợp với yêu cầu. NTD có thể sẽ đánh giá cao bạn nếu bạn là người "biết mình biết ta" , có mục tiêu rõ ràng, nhất là khi bạn đang là một fresher.
  • Cố gắng đặt ra cho mình những mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng. Nếu chưa có dài hạn có thể ngắn hạn (là công việc với công ty; là mục tiêu học hỏi, phát triển khi làm công việc này...) . NTD luôn mong muốn tuyển được những con người có mục tiêu làm việc, có ý thức cầu tiến.
  • Giới thiệu về bản thân: tham khảo câu hỏi bên dưới
  • Chuẩn bị một vài câu hỏi để có thể giao tiếp, trao đổi với NTD trong quá trình phỏng vấn. Những câu hỏi có thể liên quan đến các vấn đề: văn hóa DN, môi trường phát triển, cơ hội học hỏi & đào tạo hoặc chi tiết vào vị trí tuyển dụng mà bạn đang thắc mắc.

Trên đây là một số note cơ bản, do mình thấy nhiều bạn fresher hay mắc phải nên note lại để bạn có thể chuẩn bị.

Về tinh thần, quan điểm là "biết mình biết người" trăm trận trăm thắng. Hãy hiểu bản thân (điểm mạnh, điểm yếu & mục tiêu, mong muốn phát triển của mình). Hãy cố gắng tìm hiểu tổ chức, công ty và công việc đang yêu cầu như thế nào. Từ đó bạn sẽ có được sự chuẩn bị tốt & tinh thần tự tin khi bước vào.

Một mẹo nhỏ nữa dành cho Fresher là, coi những cuộc phỏng vấn là cơ hội được gặp gỡ các Anh/Chị có kinh nghiệm để nhận lời khuyên; cả đó là cơ hội để bạn khám phá bản thân mình. Nên hãy take it easy và cố gắng trải nghiệm nó.