Case study: Nhân viên phải làm việc vào nghỉ lễ?

  1. Noron

  2. Cơ hội nghề nghiệp

  3. Phong cách sống

Mình đang cần xin 1-2 case study về việc: Doanh nghiệp bắt nhân viên đi làm vào ngày nghỉ lễ mà không hề trả lương 300% như luật. Hoặc doanh nghiệp vẫn cho nhân viên nghỉ nhưng đến hôm nghỉ lễ lại kêu công việc, bắt làm việc gấp mà không hề trả công ngày đi làm đó.

Từ khóa: 

noron

,

cơ hội nghề nghiệp

,

phong cách sống

Giải pháp 1: Nói chuyện thẳng thắn về vđề này, trao đổi thẳng với công ty về chính sách làm việc, nếu không thỏa thuận được -> nghỉ việc.

Giải pháp 2: Chủ động tìm công việc mới trước khi nghỉ việc ở công ty cũ, thường nếu công ty không minh bạch, hoặc tuân thủ theo luật của người sử dụng lao động và người lao động đừng ngại ngần chia sẻ chuyện này với mọi người để biết và né.

Giải pháp 3: Làm như không làm

Trả lời

Giải pháp 1: Nói chuyện thẳng thắn về vđề này, trao đổi thẳng với công ty về chính sách làm việc, nếu không thỏa thuận được -> nghỉ việc.

Giải pháp 2: Chủ động tìm công việc mới trước khi nghỉ việc ở công ty cũ, thường nếu công ty không minh bạch, hoặc tuân thủ theo luật của người sử dụng lao động và người lao động đừng ngại ngần chia sẻ chuyện này với mọi người để biết và né.

Giải pháp 3: Làm như không làm

Như mình thì mình nói thẳng quyền lợi của người lao động cho công ty luôn, thích thì căng luôn chứ không bao giờ để cái kiểu bóc lột sức lao động kiểu như thế này. Còn vẫn cho nghỉ là lại kêu công việc ấy gì, ngoại trừ đam mê công việc thì không nói, chứ không đam mê gì thì cứ tắt hết liên lạc công ty bạn nhé, sau hôm đấy thì nói chuyện. Phiền thật sự!

Với người đi làm lâu năm và từng làm việc trong phòng ban hành chính nhân sự thì mình có góc nhìn như thế này: 
1. Với nhân viên part time: nếu là nhân viên chưa chính thức không thể đòi hỏi công ty trả lương 300% theo như luật lao động vì 2 bên chưa ký hợp đồng nên không thể mang luật lao động ra để đàm phán. Công ty có trả lương cao hơn so với ngày thường hay không và trả mức bao nhiêu phụ thuộc vào thoả thuận giữa nhân viên với công ty trong quá trình phỏng vấn và làm việc. Nếu các bạn mang luật lương 300% để đòi hỏi khả năng cao là không có tác dụng.
2. Với nhân viên chính thức (có ký hợp đồng lao động): với trường hợp này các bạn có quyền đòi hỏi quyền lợi của mình nếu công ty yêu cầu OT hoặc làm thêm vào các ngày nghỉ, ngày lễ. Mức lương như thế nào đã ghi rất rõ trong hợp đồng, nhưng tối thiểu là như trong luật lao động, sẽ có doanh nghiệp còn trả mức cao hơn lên tới 400% cho ngày lễ hoặc có thêm các khoản thưởng đi kèm.
Ngoài ra sẽ có những công việc ngoài ý muốn trong kỳ nghỉ lễ bắt buộc nhân viên phải giải quyết, ví dụ mạng nhà bạn sập trong ngày nghỉ lễ thì công ty phải điều các anh nhân viên tới sửa gấp hoặc điển hình nhất là các bạn coder thì việc xử lý bug mọi lúc mọi nơi là không thể tránh khỏi. Nhưng vấn đề này không thuộc vào công nhật nên nhân viên cũng không nên chi li, đòi hỏi doanh nghiệp "Tôi phải lên sửa mạng cho nhà đấy vào ngày nghỉ công ty phải trả tôi thêm lương" =))) điều này thuộc về trách nhiệm công việc, có lỗi phải sửa nên không thể đòi hỏi tăng, thưởng lương. Doanh nghiệp sẽ có mức thưởng phù hợp nếu cảm thấy xứng đáng, hay không có cũng không phải vấn đề.
Nói chung đi làm cũng là mối quan hệ win-win thuận mua vừa bán, các bạn thấy xứng đáng thì ở lại nếu không hài lòng có thể xin rời đi nhưng những doanh nghiệp không đảm bảo đúng quyền lợi cho nhân viên như 2 bên đã thoả thuận và ký kết thì nên out ngay lập tức. Tuy nhiên đi làm việc thái độ làm việc là rất quan trọng, cũng không nên so đo tính toán quá nhiều (hôm đó tôi làm nhiều hơn phải được tăng lương). Bạn hãy yên tâm, nếu là 1 doanh nghiệp tốt chắc chắn họ sẽ trả bạn xứng đáng, không chỉ là lương thưởng ngắn hạn mà còn nhiều quyền lợi cho dài hạn nữa.
1 mẩu nho nhỏ từ 3 năm trước (2019), lúc đó a làm phụ bếp ở nhà hành A, kí hợp đồng bên phía cty đàng hoàng luôn. Đặc điểm của ngành dịch vụ nhà hàng là càng ngày nghỉ thì lại càng phải đi làm, nên tất nhiên k tránh khỏi phải làm mấy ngày lễ rồi. Tới nghĩ lễ Quốc Khánh thì vẫn đi làm như bt thôi, lúc nhận lương chỉ được 200% thôi (tính lương theo giờ và đã cộng cả vào rồi). Đa phần là sinh viên (có cả ac là sv luật), mọi người k để ý hoặc k biết tới quyền lợi hay sao ấy, cũng k thấy ai nói gì về vấn đề này -.-

Mọi người ơi, mình đang hỏi xin CASE STUDY để PHỤC VỤ CHO VIỆC HỌC TRÊN TRƯỜNG ấy ^^ Mọi người có câu chuyện nào hay thì chia sẻ cho mình nhé.