Câu hỏi nào là khởi nguồn cho các phát minh lớn?

  1. Kiến thức chung

Tại sao các nhà khoa học, các nhà phát minh lại tìm ra được định luật A, sản phẩm B, sáng kiến C. Chắc chắn họ không tìm được chúng bằng sự ngẫu nhiên, không tính trước, đa phần chúng được nhen nhóm xuất phát từ chính các CÂU HỎI, sự tò mò, và nỗ lực tìm ra lời giải đáp cho những CÂU HỎI đó của họ.

Mình đã tìm kiếm được 1 số "bằng chứng" cho nhận định trên, cùng mình xem qua các phát minh lớn đã được ra đời từ những câu hỏi như thế nào nha.

500

Câu chuyện bắt đầu khi vua Hiero II hoài nghi về chiếc vương miện có hình lá nguyệt quế của mình. Nhà vua muốn biết chắc là chiếc vương miện này có được làm bằng vàng 100% hay không? Một hôm, khi ông ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn , ông nhận thấy, khi mình bước vào bồn thì nước tràn ra ngoài, càng chìm người vào bể bao nhiêu, thì nước lại càng tràn ra bấy nhiêu. Từ đó, ông có thể xác định được tỷ trọng của chiếc vương miện bằng việc ghi nhận khối lượng thể tích nước mà nó chiếm chỗ. Nó là tiền đề ra đời của lực đẩy Archimedes (Acsimet).


504

Nhà bác học đại tài Einstein đã mất rất nhiều thời gian với "bài toán" của riêng mình: Sự mâu thuẫn trong lý thuyết về không gian và thời gian ở đâu? Một hôm, khi đang lái xe về nhà, ông đã giật mình khi nhìn thấy tháp đồng hồ nổi tiếng của Bern. Ông phát hiện ra rằng thời gian trôi qua với tốc độ khác nhau, tùy thuộc vào vận tốc của người quan sát.Và từ đó thuyết tương đối hẹp ra đời với tiên đề duy nhất “Mọi định luật vật lý giống nhau trong mọi hệ quy chiếu quán tính”.

502


Hệ tọa độ Descartes (Đề-các) ra đời từ câu hỏi "Làm sao có thể mô tra lại vị trí của con ruồi?"

503


Mì ăn liền được ra đời và phổ biến đến tận ngày nay nhờ những câu hỏi thắc mắc của chính tác giả.

501


Khi ông đang ngồi bên dưới gốc cây táo, và một quả táo rụng từ trên cây xuống, ông tự hỏi: Tại sao quả táo luôn rơi xuống mặt đất khi rụng khỏi cành cây, thay vì rơi ngang hoặc bay ngược lên. Từ đó, những băn khoăn về việc vạn vật đều chịu một lực hút, phải chăng đó là lực hút Trái đất, ông đã hình dung ra được định luật vạn vật hấp dẫn.

505


Có bao giờ bạn tự hỏi Facebook được ra đời từ những tò mò thắc mắc nào của Mark Zuckerberg?


Nếu bạn còn biết thêm nhiều phát minh thú vị khởi nguồn từ các CÂU HỎI thú vị từ chủ nhân của chúng thì hãy bổ sung góp ý cùng mình nha.

Từ khóa: 

phát minh

,

khoa học

,

kiến thức chung

Khoảng 1000 năm TCN , người Ấn Độ đã dùng loại cây này để gây mê và gây tê để các chiến binh ra trận khỏi đau đớn. Trong các ghi chép cổ của người Ba Tư cũng ghi nhận đó là loại cây quan trọng nhất trong 10000 loại cây y dược. Văn hóa Nhật Bản cũng sử dụng loại cây này để huấn luyện các ninja nhảy cao. Loại cây khiến cả thế giới phát cuồng ấy là Cần Sa.


Trả lời

Khoảng 1000 năm TCN , người Ấn Độ đã dùng loại cây này để gây mê và gây tê để các chiến binh ra trận khỏi đau đớn. Trong các ghi chép cổ của người Ba Tư cũng ghi nhận đó là loại cây quan trọng nhất trong 10000 loại cây y dược. Văn hóa Nhật Bản cũng sử dụng loại cây này để huấn luyện các ninja nhảy cao. Loại cây khiến cả thế giới phát cuồng ấy là Cần Sa.


Hồi trước mình có tìm hiểu về nguồn gốc của Karaoke, biết được rằng nó do Daisuke Inoue, một tay trống trong một ban nhạc Nhật Bản phát minh. Mỗi lần biểu diễn, rất nhiều người hâm mộ hát theo họ, thậm chí là cùng lên sân khấu để hát. Lúc đó, ông suy nghĩ, Tại sao không có công cụ gì để thu âm những ca khúc của mình lại để những người hâm mộ chân chính có thể tự hát theo một mình tại nhà? và từ đó Karaoke đã ra đời :)

Bản chất của việc đặt câu hỏi là từ trí tò mò, từ quan sát; từ nhìn thấy sự vật hiện tượng & muốn lý giải nguyên nhân của nó nên từ đó nên cơ bản Câu hỏi là khởi nguồn của mọi vấn đề được đặt ra; của mọi phát minh và tri thức trên thế giới này.

Có lẽ vì thế mà cách học tốt nhất là Hỏi. Nên hãy Học Hỏi, hãy Hỏi để học .