Chân dung ngành nghề Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm (Research and Development)

  1. Thấu Ngành Hiểu Nghề

Chắc hẳn bạn đã nghe qua về R&D ở đâu đó trong những tin tuyển dụng. R&D là viết tắt của Research and Development, là hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các doanh nghiệp sản xuất – dịch vụ, có nhiệm vụ nghiên cứu/phát triển sản phẩm mới, công nghệ mới… nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của thị trường và chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Nghe qua thì hơi chung chung và khó hình dung nên trong bài viết này mình sẽ giải thích rõ hơn về R&D. 

R&D được chia ra làm 4 mảng chính nghiên cứu và phát triển sản phẩm, công nghệ, bao bì và quy trình. Tất nhiên do ở Việt Nam đây vẫn còn là một ngành mới, nhiều phòng R&D của doanh nghiệp chưa làm hết chức năng cần có của một đơn vị nghiên cứu và phát triển theo đúng nghĩa, dẫn đến khả năng phát triển của doanh nghiệp bị hạn chế, bó hẹp trong khuôn khổ sản phẩm thuần túy. Các chức năng - nhiệm vụ toàn diện của R&D trên thế giới bao gồm:

Product R&D

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm là nhằm tạo ra những sản phẩm mới về: thiết kế, công dụng, chất liệu, tính năng… hay cải tiến, nâng cao chất lượng những sản phẩm hiện có.

Ví dụ như Coca Cola ra mắt các vị mới như gừng, đào, cà phê,...

Nhiệm vụ của bộ phận R&D trong các công ty thực phẩm và đồ uống là nghiên cứu đưa ra các sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng…

Technology R&D

Việc nghiên cứu, phát triển công nghệ trong các doanh nghiệp nhằm mục đích tạo ra những công nghệ mới để cải tiến những sản phẩm cũ, ứng dụng vào những sản phẩm mới có chất lượng và giá thành tốt hơn. Chẳng hạn như công nghệ chiết xuất hương liệu nước giặt hay nước hoa.

Nhiệm vụ này còn bao gồm cả việc nghiên cứu bí quyết công nghệ của các đối thủ để học theo hoặc dựa vào đó phát triển công nghệ mới cho doanh nghiệp mình.

Packaging R&D

Nghiên cứu và phát triển bao bì đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng, đặc biệt là trong ngành công nghệ thực phẩm. Bao bì vừa phải tối ưu, dễ sử dụng và bắt mắt đem lại ấn tượng cho khách hàng. Mảng này quyết định đến lương tiêu thụ sản phẩm nên rất được các công ty chú trọng.

Process R&D

Nghiên cứu và phát triển quy trình sản xuất để cải tiến vận hành của sản phẩm. Cải tiến tốt sẽ đem lại năng suất cao, tiết kiệm chi phí và nguồn lực. Với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thì hoạt động Process R&D càng có vai trò quan trọng hơn vì nó quyết định đến sự thành – bại của loại hình dịch vụ đó. 

Bộ phận R&D thể hiện tầm nhìn dài hạn, phong cách và hình thái phát triển của một doanh nghiệp. Do đó xu hướng nhu cầu tuyển dụng ngành nghề này cũng ngày càng nhiều. Để làm việc trong lĩnh vực này bạn cần sở hữu một só kỹ năng như phân tích dữ liệu, giải quyết vấn đề, am hiểu về công nghệ và sự nhạy bén với các xu hướng. Nhân viên R&D luôn phải cập nhật thông tin mới nhất về thị trường và lĩnh vực nghiên cứu để đảm bảo rằng công ty của họ luôn ở vị thế cạnh tranh.

580_main

(Nguồn ảnh: mpo-mag.com)

Từ khóa: 

thấu ngành hiểu nghề