Chatbot dùng để làm gì ?

  1. Trí tuệ nhân tạo

Từ khóa: 

trí tuệ nhân tạo

Sau một thời gian làm việc với chatbot, mình thấy chatbot có 2 lợi ích dễ thấy thế này:

Truy vấn nhanh - Ví dụ thế này nhé, người dùng đang muốn hỏi ngày phát hành một tên phim bất kỳ ở một thị trường bất kỳ, trong khi trong danh mục có cả triệu bộ phim, đi kèm đó là ngày phát hành ở vài chục quốc gia, trong mỗi quốc gia lại có vài chục thành phố khác nhau. Nếu người dùng tự tìm kiếm họ phải tìm tên phim, sau đó dò ngày phát hành, rồi lại tìm đến tên thành phố, một đống bước phức tạp và rất lâu. Chatbot có thể chỉ bằng 1 câu hỏi của bạn mà dò ra được câu trả lời trong 1 nốt nhạc.

Môi trường tương tác thân thiện - Nếu người dùng đang ở trên website của bạn, hoặc trên facebook, họ không cần chuyển đi đến môi trường khác để giải đáp những thắc mắc họ đang có. Họ chỉ cần 1 kênh duy nhất để tương tác với tổ chức, với người hoặc bot đều không quan trọng, và hay nhất là sản phẩm tương tác với người dùng theo ngôn ngữ của họ chứ không bắt họ đi theo ngôn ngữ của hệ thống.

Tuy nhiên bot cũng sẽ có điểm yếu về ngôn ngữ mà các tổ chức cần lưu ý:

Chuyên viên tư vấn có thể hiểu ngôn ngữ một cách dễ dàng hơn. Nếu bạn 28 tuổi, ít nhất bạn đã có 26 năm học hỏi cách con người giao tiếp trên mọi lĩnh vực, từ đó bạn hiểu được trong các trường hợp cụ thể sẽ nên ứng xử thế nào. Việc chuyển giao chừng đó năm làm người cho bot trong vòng vài nốt nhạc đơn giản là không thể. Việc này luôn cần có thời gian để điều chỉnh dần, từ vài tuần đến vài tháng

Vì bot đơn giản là xử lý theo các logic, nên việc tìm được các logic người hiểu được để dạy cho bot cũng sẽ khó khăn lúc đầu, không có cách nào khác là thử sai và kiên nhẫn :D

Trả lời

Sau một thời gian làm việc với chatbot, mình thấy chatbot có 2 lợi ích dễ thấy thế này:

Truy vấn nhanh - Ví dụ thế này nhé, người dùng đang muốn hỏi ngày phát hành một tên phim bất kỳ ở một thị trường bất kỳ, trong khi trong danh mục có cả triệu bộ phim, đi kèm đó là ngày phát hành ở vài chục quốc gia, trong mỗi quốc gia lại có vài chục thành phố khác nhau. Nếu người dùng tự tìm kiếm họ phải tìm tên phim, sau đó dò ngày phát hành, rồi lại tìm đến tên thành phố, một đống bước phức tạp và rất lâu. Chatbot có thể chỉ bằng 1 câu hỏi của bạn mà dò ra được câu trả lời trong 1 nốt nhạc.

Môi trường tương tác thân thiện - Nếu người dùng đang ở trên website của bạn, hoặc trên facebook, họ không cần chuyển đi đến môi trường khác để giải đáp những thắc mắc họ đang có. Họ chỉ cần 1 kênh duy nhất để tương tác với tổ chức, với người hoặc bot đều không quan trọng, và hay nhất là sản phẩm tương tác với người dùng theo ngôn ngữ của họ chứ không bắt họ đi theo ngôn ngữ của hệ thống.

Tuy nhiên bot cũng sẽ có điểm yếu về ngôn ngữ mà các tổ chức cần lưu ý:

Chuyên viên tư vấn có thể hiểu ngôn ngữ một cách dễ dàng hơn. Nếu bạn 28 tuổi, ít nhất bạn đã có 26 năm học hỏi cách con người giao tiếp trên mọi lĩnh vực, từ đó bạn hiểu được trong các trường hợp cụ thể sẽ nên ứng xử thế nào. Việc chuyển giao chừng đó năm làm người cho bot trong vòng vài nốt nhạc đơn giản là không thể. Việc này luôn cần có thời gian để điều chỉnh dần, từ vài tuần đến vài tháng

Vì bot đơn giản là xử lý theo các logic, nên việc tìm được các logic người hiểu được để dạy cho bot cũng sẽ khó khăn lúc đầu, không có cách nào khác là thử sai và kiên nhẫn :D