Chạy Road 10km thì cần chuẩn bị gì?

  1. Thể thao

1.Vật dụng cần trang bị:

Chạy 10km Road trong các giải Marathon thì các bạn đừng nên lo lắng quá, chạy Road được hỗ trợ khá đầy đủ từ BTC (có rất nhiều trạm tiếp nước, thức ăn trên đường chạy) và ít nguy hiểm như chạy Trail, nhưng cũng đừng chủ quan.

Những vật dụng mình nghĩ cần chuẩn bị:

  • Nón lưới: vì mồ hôi sẽ ra nhiều, đội nón kín đầu sẽ bị bí hơi và mồ hôi nhễ nhại.
  • Bộ chạy gọn, nhẹ, thoải mái với cơ thể, đặc biệt với các bạn nữ nên bận áo ngực thể thao để tránh việc chảy xệ và nên chọn áo vừa vòng lưng để tránh khó thở.
  • Vớ (Tất) thể thao: để tăng độ bám, chống trượt và trật bàn chân. 10km thì bạn không cần mua bó cổ chân trừ khi bạn đã từng trật chân thường xuyên từ trước.
  • Giày chạy: nên chạy đôi giày bạn mang khi tập luyện.
  • Điện thoại, một ít tiền lẻ: phòng khi có việc cần gọi grab hay liên hệ ai đó :D
  • Bình nước (tuỳ chọn) vì trên đường cũng có nhiều điểm tiếp nước, và khi uống nước chỉ nên uống từng ngụm nhỏ để tránh xốc hông.

Ngoài ra, một số trường hợp đặc biệt:

  • Nếu bạn là người có khớp gối không tốt mà trong trường hợp đường chạy lên cầu thì nên mua đồ bó gối. Không nên mua loại băng dán gối vì loại này ko tác dụng nhiều lắm và rất dễ bung.
  • Ai thích nghe nhạc khi chạy thì nên dùng loại có bluetooth và để điện thoại vào túi nhỏ sau lưng/ túi đeo bụng.

Bạn có thể tham khảo và đặt hàng tại

Decathlon

2. Khởi động làm nóng cơ thể:

Gần như tất cả dân thể thao đều biết đến từ khởi động, và đặc biệt là khởi động kỹ càng trước mỗi cuộc thi. Mình chỉ lưu ý 2 điểm sau:

  • Thời gian khởi động nên gần và sát giờ chạy nhất có thể vì tác dụng của khởi động không tồn tại lâu, và nhiệt độ các bó cơ sẽ giảm dần và trở về mức bình thường.
  • Ngoài việc xoay các khớp cổ, vai, hông, gối, cổ chân tại chỗ, bạn nên chạy nhẹ tầm 500m để tăng nhiệt độ cơ thể rồi giãn cơ ép dẻo hoặc khởi động cùng ABC Drill tầm 5ph. Điều này sẽ giúp cơ thể trao đổi chất, toàn bộ cơ thể tỉnh táo để bắt đầu cuộc đua.

Khởi động cùng ABC Drill

3. Giãn cơ sau khi chạy:

Nhiều bạn thường không để ý việc xả cơ này, việc này sẽ tránh đau người, chuột rút khi chạy dài.

Giãn cơ sau khi chạy

Bạn nên có mặt tại điểm xuất phát tốt nhất là 30ph để gắn BIB lên áo, xem qua các biển báo hướng dẫn đường chạy, cách nhìn nhận người của BTC (để liên hệ khi cần), khởi động trước khi chạy tầm 10ph.

Chúc bạn chạy vui và nhận huy chương Finisher :D

Từ khóa: 

running

,

marathon

,

chạy road

,

thể thao

Kiến thức hữu ích quá, cần đưa vào checklist chuẩn bị thôi :)
Trả lời
Kiến thức hữu ích quá, cần đưa vào checklist chuẩn bị thôi :)