[Chia sẻ + Sách] Tọa đàm Giới thiệu sách “Những thế giới trong tâm trí” và “Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ”

  1. Giáo dục

  2. Sách

* Bài đăng trên Vì trẻ em - Chuyên trang của báo điện tử Dân Sinh

Sáng ngày 11.6.2022 tại Thư viện cafe Đông Tây (Nhà N11A, Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội) đã diễn ra toạ đàm Giới thiệu sách “Những thế giới trong tâm trí” và “Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ” do Nhà xuất bản Tri thức phối hợp với Nhóm Cánh Buồm tổ chức. Tham gia buổi trò chuyện, khách mời của chương trình có dịch giả Hoàng Hưng, dịch giả Hiếu Tân – là những dịch giả đã chuyển ngữ thành công nhiều cuốn sách tâm lý, giáo dục học.

 

https://cdn.noron.vn/2022/06/16/anh-1-dich-gia-hoang-hung-va-dich-gia-hieu-tan-204723-1655346307.jpg

Dịch giả Hoàng Hưng và dịch giả Hiếu Tân.

Sự góp mặt của hai dịch giả uy tín tại sự kiện ra mắt sách mới trong Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả.

Về cuốn sách “Những thế giới trong tâm trí”, dịch giả Hoàng Hưng chia sẻ đây là tài liệu tham khảo bổ ích trong lĩnh vực văn hóa giáo dục, đặc biệt là đối với những thầy cô giáo hiện đang tham gia hoạt động giảng dạy, nghiên cứu bộ môn Ngữ Văn. Bằng những lập luận cụ thể, tác giả Bruner đã chứng minh về vai trò của tâm trí trong việc tiếp nhận, lý giải “nghĩa” của hiện thực khách quan. Vậy nên trong quá trình học tập, trẻ em có thể đưa ra nhiều cảm nhận khác nhau về một câu chuyện và đây là điều đáng được khích lệ. Nếu trẻ được tự do bộc lộ cảm nhận, hiểu biết của bản thân về các nhân vật, tác phẩm thì các em sẽ dễ tiếp thu kiến thức từ thầy cô hơn trước khi chuyển hóa thành tri thức của riêng mình. Hoạt động học tập theo hướng tôn trọng nhận thức riêng của các cá nhân sẽ khuyến khích tinh thần sáng tạo, tự chủ và phản biện của học sinh.

https://cdn.noron.vn/2022/06/16/anh-2-khach-tham-du-dat-cau-hoi-den-dien-gia-204937-1655346335.jpg

Khách tham dự đặt câu hỏi đến diễn giả.

Phần tiếp theo của buổi Tọa đàm là chia sẻ đến từ dịch giả Hiếu Tân về cuốn sách “Các lý thuyết về học tập cho tuổi thơ”. Cuốn sách rất đáng chú ý với nội dung chính là hệ thống tư tưởng của các nhà nghiên cứu và thực hành giáo dục tên tuổi như: Froebel, Maria Monterssori, Rudolf Steiner, Rachel và Margaret McMillan, Piaget, Vygotsky – Bandura – Bronfenbrenner – Bruner. Tác phẩm mang đến những gợi ý hữu ích cho các bâc cha mẹ, các nhà giáo dục và bất kì ai quan tâm đến việc học tập của trẻ em nhưng chưa có thời gian tìm hiểu tường tận các lý thuyết gia kể trên hoặc đang tìm kiếm sự so sánh giữa các trường phái lý thuyết học tập.

Theo dịch giả cho biết, những lý thuyết này là tiền đề để bạn đọc chiêm nghiệm, suy ngẫm sâu rộng hơn về hoạt động giáo dục. Đây sẽ tiếp tục là quá trình tìm tòi, bổ sung vì không lý thuyết nào là hoàn hảo. Nhưng biết chọn lọc những ý tưởng giá trị từ các lý thuyết có cơ sở thực nghiệm rõ ràng, sẽ giúp chúng ta đến với phương hướng tiếp cận đúng đắn hơn thay vì mò mẫm theo bản năng.

https://cdn.noron.vn/2022/06/16/anh-4-nhung-cuon-sach-trong-tu-sach-tam-ly-hoc-giao-duc-canh-buom-204959-1655346356.jpg

Những cuốn sách trong Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm.

“Những thế giới trong tâm trí” ra mắt lần đầu năm 1986 của Bruner là một công trình bao quát nhiều lĩnh vực nhân văn học có tác động quan trọng tới đường lối và phương pháp giáo dục: đề cao tư duy tự sự song song với tư duy trừu tượng, logic; phát huy trí tưởng tượng, phong cách đối thoại thay cho áp đặt; quán triệt tinh thần dân chủ, khai phóng, đề cao ý thức chủ động sáng tạo của người tiếp nhận văn hoá-giáo dục.

Tinh thần chủ đạo của cuốn sách là nhấn mạnh vai trò của tâm trí, đặc biệt là tâm trí quan nghiệm đối với thế giới thực tại. Thế giới tồn tại trong các “nghĩa” của nó đối với con người, “nghĩa” của nó không nhất thành bất biến mà được sinh ra qua cách diễn giải khác nhau của mỗi người tuỳ thuộc hoàn cảnh văn hóa của họ. 

https://cdn.noron.vn/2022/06/16/anh-5-sach-nhung-the-gioi-trong-tam-tri-va-cac-ly-thuyet-ve-hoc-tap-cho-tuoi-tho-205083-1655346375.jpg

Sách Những thế giới trong tâm trí và Các lý thuyết về học tập cho tuổi thơ.

“Các lý thuyết về học tập cho tuổi thơ” cung cấp một cái nhìn tổng thể toàn diện về việc học của trẻ em thông qua việc giới thiệu triết lý của các triết gia và học thuyết của các nhà khoa học; các nhà lý thuyết và thực hành giáo dục. Các lý thuyết được phân tích, phê phán, so sánh với nhau, vì như lời các tác giả “không có lí thuyết đơn lẻ nào có thể giải thích đầy đủ việc học của trẻ em. Mặt khác, mọi lí thuyết đều có các yếu tố hữu ích và vẫn còn nhiều điều để khám phá.”

Đây là cuốn sách cần thiết cho mọi giáo viên, phụ huynh, những người làm công tác giáo dục và cho bất kì ai muốn tìm hiểu con đường học tập của trẻ em, để hiểu trẻ em học tập và suy nghĩ như thế nào.

* Nguồn ảnh: Nxb Tri thức và Nhóm Cánh Buồm.

 

 

 

 

Từ khóa: 

toa_dam

,

nxb_tri_thuc

,

nhom_canh_buom

,

tam_ly_giao_duc

,

vitreem

,

giáo dục

,

sách