[Chia sẻ] Chuyện nghề nghiệp

  1. Phong cách sống

  2. Hướng nghiệp

  3. Tâm sự cuộc sống

Nghề nghiệp là vấn đề đương nhiên của mỗi con người khi sống trong xã hội. Dù đương nhiên, nhưng lựa chọn nghề nghiệp không phải lúc nào cũng dễ dàng với thế hệ sau- dù thế hệ trước đã để lại không ít bài học.

Như một chu kỳ, cứ đến độ tuổi đôi mươi, các chàng trai, cô gái đầy nhiệt huyết lại bắt đầu bước vào đời với câu hỏi “mình thích gì?”; “mình nên làm gì?”; “làm gì để kiếm sống?” v.v… Thế rồi, việc họ chọn thì gia đình không thích, việc gia đình thích thì họ lại không chọn hoặc việc gia đình chọn cho họ, thì họ lại không thích.

Tưởng rối rắm, khó khăn thế nhưng chỉ mười năm sau, đâu cũng vào đó. Ai cũng có việc kiếm sống để tươi cười hân hoan khi nói về nó hoặc gượng cười nói về nó cho qua chuyện.

https://cdn.noron.vn/2022/02/12/avvxseg82eukhyqsl05bekfofhd2l5xvtdccwqd5kycs6tukwltoeauitcwatjmqkibgfs2vz2oqflogfl945t40asgw3wjhe5duoj6w5t1lgsbf-vceqfc80in7arym-obxechknanua8hel77xmha1sqb0oaxkdgf0nzkrvb1q6pasoiwg3fkxy09hsybqw400-h268-1644638961-1644638961.jpg

ảnh: Pixabay

Niềm vui trong nghề nghiệp cũng muôn màu: vui vì được làm việc mình thích, vui vì có môi trường làm việc tốt, vui vì có mức thu nhập cao. Nỗi buồn trong nghề nghiệp cũng muôn vẻ: buồn vì phải làm việc mình không thích, buồn vì môi trường làm việc chưa được tốt, buồn vì thu nhập còn khiêm tốn. Kiếp người ngắn ngủi, nên mọi thứ cũng chỉ quay về ba chữ “rồi sẽ qua”. Năm tháng trôi đi, ai cũng dần làm cha, làm mẹ để lại bắt đầu công cuộc chọn nghề cho con cái.

Có người theo quan niệm làm nghề là để đóng góp giá trị cho xã hội, có người lại quan niệm làm nghề là để tằng tằng kiếm sống, nhưng cũng có người quan niệm làm nghề là phải làm giàu được.

Người tin rằng làm nghề để đóng góp giá trị thì thường yêu việc mình làm. Do đó, họ có trách nhiệm trong quá trình làm việc, có ý thức phát triển năng lực chuyên môn của bản thân để ngày càng làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không ít người mải mê làm việc quá mà thờ ơ với sức khỏe và người thân.

Người cho rằng làm việc để kiếm sống thì chọn lối làm việc không thừa, không thiếu, không thích không ghét. Họ làm để tích lũy thâm niên, tích lũy đủ thì nghỉ hưu. Thường khi về già, họ không có nhiều điều để kể về sự nghiệp đời mình, mà cũng ít ai quan tâm tới những việc họ từng làm.

Người chọn làm giàu thông qua làm nghề thì thường có động lực rất quyết liệt và mạnh mẽ. Họ sắc sảo, năng động để cùng lúc vừa tối ưu hóa, vừa đa dạng hóa các nguồn thu nhập. Thành công và sự giàu sang đến với họ là điều dễ hiểu. Nhưng tạo hóa vốn ưa công bằng, nên trao tặng họ thứ này sẽ lấy lại của họ thứ khác, nếu họ không tỉnh táo để dừng lại đúng lúc.

https://cdn.noron.vn/2022/02/12/avvxsehvbm6vaicnhmdf-aiaxsgwnicxh5s-zulvzrcfm64vr4wlxw6noi7vobzdzhzzqe1x2eywzslkzk6d32cvk4z1xba-wyevujkzqucsepecum66gs4sne2m0uv0vf-cg25my9hlgdwa4qyfkxutybds-a-7ei0vn5rp8wopvvrakkuijxc7m3ztn2ckqw400-h268-1644638960-1644638960.jpg

ảnh: Pixabay

Câu chuyện nghề nghiệp vốn là lẽ sống mà mỗi người cần tự xác định trên đường đời. Biết bản thân thích gì, làm được gì, không chỉ bằng việc đọc sách, nghe người khác kể lại hoặc xem video, mà cần trực tiếp trải nghiệm. Trải nghiệm càng nhiều, gặp gỡ càng nhiều thì càng hiểu bản thân hơn. Vì lao động là con đường giúp mỗi chúng ta thấu hiểu chính mình nhanh nhất.

Chọn được việc rồi, thì hãy làm tốt những việc mình đã chọn, không nên lẫn lộn, đứng núi này trông núi nọ. Tôi nghĩ, xã hội không kì vọng những doanh nhân đi trồng người, viết sách và cũng không mong đợi các giáo viên thành triệu phú, ở biệt thự. Sự thịnh vượng bền vững nhất ở đây là mỗi người làm tròn chức trách, phận sự và tự tin sống với niềm tin mà bản thân đã xác tín.

Điều căn bản ấy thực ra không cần phải dài dòng trình bày ở đây, nhưng tôi thấy hình như tốc độ phát triển của các phương tiện nghe nhìn dường như nhanh quá, nên cuốn tư duy của con người vào vòng xoáy của so sánh, hơn thua và cạnh tranh để rồi tạo ra những mảng màu tối lệch lạc: Người tri thức vốn cần đứng về phía lẽ phải thì nay chọn đứng chỗ nào lợi lộc, người giàu mạnh vốn cần nâng đỡ, san sẻ cùng cộng đồng thì nay chọn lối sống ép chèn hoặc bị ép chèn.

Dù giá trị có bị đảo lộn đến đâu, con người có nhầm lẫn ra sao, thì chữ nghề vẫn đi liền với chữ nghiệp. Làm nghề chính là lập nghiệp và tạo nghiệp: Nghiệp thiện hay bất thiện hoàn toàn do bản thân tự định đoạt lấy.

Nghề nào cũng tốt, nếu người làm nghề tử tế và mang tâm thiện. Đó là điều mà mỗi chúng ta không nên quên.

Từ khóa: 

hnreader07

,

chia sẻ

,

chuyện nghề nghiệp

,

noron

,

nguyễn phú hoàng nam

,

phong cách sống

,

hướng nghiệp

,

tâm sự cuộc sống

Làm một việc mình thích, không được gọi là nghề nghiệp, không cho thu nhập nhưng cho ta niềm vui vậy có đáng không? Theo Nam
Trả lời
Làm một việc mình thích, không được gọi là nghề nghiệp, không cho thu nhập nhưng cho ta niềm vui vậy có đáng không? Theo Nam
Ồ, thấy mình trong bài viết này, mà toàn thấy ở mặt tiêu cực được nêu ra. =)))