[Chia sẻ] Chuyện Ổn định

  1. Phong cách sống

Khi chúng ta biết rõ bản thân muốn gì và không ngừng cố gắng, đó là lúc chúng ta ổn định. Ngoài ra, tôi tin không có sự ổn định nào khác trong cuộc sống.

Con người luôn có vùng an toàn cụ thể và rất nhiều chuyên gia, nhà tư vấn, huấn luyện viên tìm cách thúc đẩy chúng ta vượt ra khỏi vùng an toàn đó. Phần thưởng cho quá trình bứt phá là hình ảnh chúng ta có nhiều phần thưởng hơn trong cuộc sống- dù hình thức khác so với trước nhưng sâu bên trong vẫn là câu chuyện của thưởng và phạt với nhiều mâu thuẫn nội tâm. Không có ai chịu trách nhiệm cho vấn đề ấy ngoại trừ chính bản thân.

https://cdn.noron.vn/2021/02/02/63878807811292696-1612240282_1024.jpg

Vậy là, con người từ bỏ sự ổn định để đến với sự bất ổn rồi quay lại với sự ổn định. Hành trình lòng vòng kéo dài cho đến khi họ nhận ra sự ổn định vốn lẽ đến từ bên trong, thay vì bên ngoài. Nhưng nhận ra rồi, thì cũng hiếm người còn hơi sức thực hiện. Họ đành gửi gắm lại thông điệp ấy cho thế hệ sau thông qua những câu nói như: “Biết đủ thường vui”, “Sống chết có số - phú quý tại trời” v.v…

Lời nói tâm huyết mà không có người nghe, hoặc nghe chỉ để cho xuôi chuyện thì kết cục vẫn là lời nói gió bay.

Vậy nên, rất nhiều người hăng hái đi tìm sự ổn định bằng cách dựa dẫm, trông cậy thậm chí buộc đời mình vào đời người khác. Tóm lại, họ tìm sự ổn định nơi ngoại cảnh.

Quá trình ấy giống với một trò chơi, thay vì tự quyết thì cá nhân ấy giao quyền định đoạt số phận của mình cho bất kì một ai trông có vẻ đã ổn định (tưởng chừng sẽ mãi ổn định). Không ít người coi đó là cuộc sống ổn định.

Cuộc sống lại vốn vô thường, tức là luôn biến đổi. Chừng nào con người ta còn cố níu kéo những vị trí, vật chất hoặc những người xung quanh thì chừng đó họ chỉ đang mơ giấc mơ về sự ổn định.

https://cdn.noron.vn/2021/02/02/63878807811292697-1612240282_1024.jpg

Tại sao tôi lại bàn đến sự ổn định? Không phải tôi chê trách tâm lý cầu an, vì tôi là con người, tôi cũng muốn an ổn. Vậy nhưng tôi cảm thấy đáng tiếc cho những quyết định trọng đại trong cuộc đời của không ít bạn trẻ lại bị chi phối bởi từ “ổn định” (mà thậm chí là ổn định theo quan niêm của thế hệ trước) được điền la liệt vào loạt dấu ba chấm dưới đây:

Chọn trường học, thì tìm ngành nào sau này ra trường có việc làm...

Chọn việc làm, thì tìm chỗ làm có thu nhập…

Quyết định kết hôn vì nhìn đối tác có vẻ…

Lập gia đình vì muốn...

Đầu tư rất nhiều tiền để leo vào nơi này, nơi khác vì nghĩ rằng sẽ…

Kiếm thật nhiều tiền vì nghĩ rằng giàu có thì mới…

Còn trẻ thì phải phấn đấu để nhanh chóng…

Ai cũng có quyền được sống yên ổn khi tuổi già xế bóng, vậy nhưng khi chân chưa chậm, mắt chưa mờ, tại sao tay lại khư khư ôm lấy hai từ “ổn định” trong khi chân đang chạy lăng xăng theo đủ thứ, bạn nhỉ?

Mà sớm ổn định rồi liệu có tốt, trong khi đời người tồn tại nghịch lý “nhàn cư vi bất thiện” hay không?

https://cdn.noron.vn/2021/02/02/869954996859543-1612240282_1024.jpg

Tôi chia sẻ điều mình nghĩ và mỗi người đọc lại hiểu theo cách riêng. Đối với tôi, mọi cách hiểu đều đáng trân trọng- có cách hiểu riêng, là còn có thể suy nghĩ độc lập.

Khi chúng ta biết rõ bản thân muốn gì và không ngừng cố gắng, đó là lúc chúng ta ổn định. Ngoài ra, tôi tin không có sự ổn định nào khác trong cuộc sống.

Từ khóa: 

chia sẻ

,

nguyễn phú hoàng nam

,

phong cách sống

thật ra trên đời này có việc ổn định , cuộc sống ổn định luôn. nhưng mà phải có điều kiện :))). điều kiện thứ 1: không đói không khát. thứ 2: không có cảm giác, mất ý thức :)))) đấy cứ 1 trong 2 thoả mãn thì auto có cuộc sống ổn định :)))

Trả lời

thật ra trên đời này có việc ổn định , cuộc sống ổn định luôn. nhưng mà phải có điều kiện :))). điều kiện thứ 1: không đói không khát. thứ 2: không có cảm giác, mất ý thức :)))) đấy cứ 1 trong 2 thoả mãn thì auto có cuộc sống ổn định :)))

Bên nhà vợ tôi toàn công chức ak và họ muốn tôi ít nhất cũng phải ổn định bằng một phần của họ để cho vợ tôi được hp.hi

Hehe ổn định chỉ là trạng thái tạm thời, bất ổn mới là trạng thái vĩnh viễn e ạ

Hay quá!