[Chia sẻ] Chuyện So sánh

  1. Tâm sự cuộc sống

Ai cũng có ước vọng đẹp trong cuộc sống. Điều đó không có đúng và sai. Nếu nhìn từ góc nhìn của tôn giáo thì đó là sứ mệnh thiêng liêng, ở các triết gia thì là lý tưởng sống, còn với người bình thường, đó là chuyện riêng của mỗi cá nhân.

Ước vọng riêng của mỗi cá nhân đến từ nhiều căn nguyên, biến chuyển theo hoàn cảnh để rồi được hiện thực hóa hoặc không bao giờ được hiện thực hóa tùy theo nhận thức, nhân duyên của họ.

https://cdn.noron.vn/2021/07/23/head-19656781920-1627008949_1024.jpg

Không ai ghét bỏ “thành công”, “giàu sang” hay “quyền lực”. Đó là những từ ngữ được tạo ra để làm đẹp cho đời, cho con người ta động lực để hướng đến. Ít nhất là có đích để hướng đến sẽ giúp con người bớt mệt nhọc, dù đó là một cái đích tự tạo trong tâm tưởng. Như vậy, người ta cần có mục đích làm trục để cuộc sống xoay quanh loạt nhiệm vụ thực hiện mục đích đó.

Giữa các ước vọng, liệu có nên so sánh?

Người lái đò và khách đi đò có những ước vọng của riêng mình. Đối với khách đi đò là sang sông để tìm kiếm những điều bản thân kì vọng, khao khát lấp đầy khoảng trống trong tâm trí và trái tim, để khám phá xem liệu mình có thể vượt qua được bao nhiêu con sông nữa. Còn với người lái đò, họ biết mọi con sông đều đổ ra biển. Người đi kiếm tìm rốt cuộc sẽ trở lại với dòng sông, trăm sông khách đi đò vượt qua cũng không khác một con sông mà người lái đò hằng ngày qua lại trăm lượt. Vì cuộc sống là vòng tròn.

Người thương gia và nông dân cũng có những ước vọng của riêng mình. Thương gia đi đây đi đó, cười nói bán mua rồi lại nói cười, mua bán. Người nông dân thì làm việc quanh quẩn bên cánh đồng của mình: gieo trồng, nắng mưa, thu hoạch rồi mưa nắng, lại gieo trồng. Có người giàu vì vàng, có người giàu vì đất nhưng đất và vàng chẳng kém giá trị. Họ giống nhau bởi đều phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt và không ít lần cất tiếng cảm tạ trời đất đã phù hộ- dù người ngang qua đường thường nghĩ họ thật là khác nhau.

Người có quyền lực và người không có quyền lực cũng mang thật nhiều ước vọng. Ở vị thế có quyền lực, người ta mong được nhẹ nhàng, thảnh thơi, bớt trách nhiệm bớt suy tính- nhưng họ đâu thể sẵn sàng từ trên bước xuống dưới? Với người chẳng chút quyền lực, thì họ mong sẽ được kính nể, được săn đón, được ban phát những lời bảo ban- nhưng họ đâu thể chịu đủ khó nhọc, đau khổ để từ dưới leo lên trên? Hai số phận cùng mắc kẹt trong hi vọng và thất vọng trong khi thế gian chỉ biết trao họ lời khen, tiếng chê.

https://cdn.noron.vn/2021/07/23/moss-40157801920-1627008949_1024.jpg

Vài so sánh để thấy rằng mọi thứ tưởng chừng khác nhau ở bề ngoài, thực ra lại vô cùng giống nhau ở bên trong. Do đó, ước vọng, tuy là việc riêng của mỗi cá nhân nhưng lại là việc chung của tạo hóa. Con người có thể bắt chước, còn tạo hóa có thể dạy con người lựa chọn; con người có thể phán xét, còn tạo hóa có thể dạy con người bao dung; con người có thể so sánh, còn tạo hóa có thể dạy con người về sự hài hòa.

Chúng ta luôn có cơ hội để thấu hiểu nhiều hơn về vạn vật nếu bớt đi sự so sánh.

Trong đề thi trên giấy, có duy nhất một đáp án đúng, còn trong sự sống đích thực, đáp án đúng thuộc về mỗi tâm hồn.

Từ khóa: 

chuyện so sánh

,

hnreader07

,

nguyễn phú hoàng nam

,

tâm sự cuộc sống

"Trong đề thi trên giấy, có duy nhất một đáp án đúng, còn trong sự sống đích thực, đáp án đúng thuộc về mỗi tâm hồn." hay quá ạ!

Trả lời

"Trong đề thi trên giấy, có duy nhất một đáp án đúng, còn trong sự sống đích thực, đáp án đúng thuộc về mỗi tâm hồn." hay quá ạ!