[Chia sẻ] Chuyện tập Côn Nhị Khúc

  1. Thể thao

  2. Tâm sự cuộc sống

Tôi biết đến Côn Nhị Khúc qua phim ảnh. Đó là loạt phim về Lý Tiểu Long. Ngày nhỏ, tôi chú ý đến võ nghệ của ngôi sao này. Khi lớn hơn, điều tôi quan tâm lại là triết lý sống đằng sau Triệt Quyền Đạo và Côn Nhị Khúc. Tư duy của Triệt Quyền Đạo, Côn Nhị Khúc có thể ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Với tôi, tập luyện Côn Nhị Khúc là con đường rèn luyện sức khỏe thể chất, tâm trí (coi như một dạng Thiền động) và đối mặt với nỗi sợ của bản thân.

Bố tôi có một cây côn bát giác, thân gỗ. Bố kể nó đã theo bố từ những năm tháng bố còn trẻ. Nhiều năm về trước, tôi có thấy cây côn này nhưng tôi không quan tâm lắm. Trong mắt tôi thì hai khúc gỗ được nối bởi một sợi dây dù chẳng có gì hấp dẫn. Thời gian trôi qua tôi cũng quên dần. Đến một ngày có việc cần dọn nhà, tôi tình cờ thấy đôi côn đã cũ kĩ ấy.

Lần này tôi chú ý đến nó hơn, nên tôi lau sạch rồi thỉnh thoảng lôi ra vung vẩy. Bạn nào từng thử côn thì đều biết nếu mới tập, hiếm khi tay ta điều khiển được côn. Tôi bị côn đập vào khuỷu tay, hông, đầu, chân. Những lần bắt côn trượt thì côn đập vào ngón tay đau điếng. Loay hoay một thời gian tự tập thì tôi may mắn biết giảng viên Đại học cũ của tôi, thầy T có kinh nghiệm về côn nhị khúc (sau này thầy kể tôi mới nhận ra thầy còn thành thạo nhiều môn binh khí khác nữa).

Tôi xin được thầy T hướng dẫn, thầy đồng ý giúp tôi. Vậy là vào chiều thứ hai hằng tuần, tôi đến gặp thầy để được thầy chỉ những động tác căn bản rồi về nhà tự luyện thêm. Ngày đó, thầy làm huấn luyện viên ở tầng 26 của một tòa nhà. Mỗi lần đến tập, tôi thường có cảm giác mình đang lên núi luyện võ công. Trong tất cả các lần đến học thầy, duy nhất có một lần là tôi thực sự trải nghiệm được cảm giác lên núi tu luyện: đi bộ 26 tầng vì thang máy tạm dừng hoạt động.

https://cdn.noron.vn/2022/03/17/94821909413467299-1647513339.jpg

Được thầy T chỉ cặn kẽ thao tác loan côn cơ bản, có ý nghĩa rất lớn với tôi. Vì các động tác Côn Nhị Khúc dù có hoa mĩ, đẹp mắt đến mấy thì cũng được xây dựng dựa trên những động tác căn bản này. Ngoài dạy tôi các động tác, thầy còn phân tích cho tôi hiểu các đặc trưng của Côn Nhị Khúc, cách chọn côn, các chất liệu làm côn, độ dài ngắn của dây côn có ảnh hưởng đến mục đích sử dụng côn ra sao. Thầy cũng không quên căn dặn tôi luyện tập an toàn và kiên trì chịu đau, bởi tập môn này rất dễ bị va đập.

Sau thời gian được thầy hướng dẫn, tôi tìm hiểu tiếp các video trên Youtube và mua thêm các loại côn khác nhau về thử nghiệm. Tôi thử dùng côn inox, côn gỗ, côn ráp thành gậy, côn nhựa dẻo để quen cảm giác với các loại côn khác nhau.

Việc luyện côn đang tương đối ổn thì trong một lần tập đấm bao cát, tôi bị chấn thương cổ tay. Bẵng đi khoảng hơn hai năm, tôi không dành thời gian nhiều với Côn Nhị Khúc nữa. Nhưng có lẽ do duyên, tôi lại tìm thấy cảm giác muốn tập luyện, đồng thời, cổ tay của tôi cũng khôi phục dần, dù nó không được hoàn toàn linh hoạt như trước.

Hình dáng của cây côn gợi ra cho tôi liên tưởng về Càn – Khôn, Âm – Dương với nét liền, nét đứt. Cách đánh của côn không bị giới hạn, gần như là tùy vào sự sáng tạo của người dùng (nếu họ đã nắm chắc các động tác cơ bản).

Tập côn khiến tôi cảm thấy vui vẻ, giữ cho tâm trí không căng quá mà cũng không chùng quá. Nếu quá chùng, côn không bay được. Nhưng nếu quá căng, nóng vội thì dễ bay mất côn hoặc tự đập côn vào người. Ngoài ra, như đã nói ở trên, tôi tập côn còn là để khắc phục được phần nào sự sợ hãi của bản thân. Khi tập côn mà bạn rụt tay về hay nhắm mắt lại vì sợ thì kiểu gì cũng bị côn đánh trúng.

Nếu có ý định tập luyện Côn Nhị Khúc thì bạn đừng quên chú ý đến sự an toàn của bản thân và thận trọng khi mang côn ra ngoài nhé (tôi đã phải xin thẻ chứng nhận là thành viên của một CLB tập luyện Côn Nhị Khúc với mục đích thể thao, để tránh bị hiểu lầm là mang “vũ khí thô sơ” trong người- dù tôi không nghĩ Côn Nhị Khúc đủ tiêu chí trở thành vũ khí thô sơ dễ sử dụng)

Từ khóa: 

côn nhị khúc

,

thể thao

,

hnreader07

,

noron

,

thể thao

,

tâm sự cuộc sống

Hay bạn ơi. Tập cái này mà bay stress thì để ít nữa mình tập 👍 Mà thấy cái này làm vũ khí được mà ta

Trả lời

Hay bạn ơi. Tập cái này mà bay stress thì để ít nữa mình tập 👍 Mà thấy cái này làm vũ khí được mà ta

Hôm trước mới thấy anh Nam đăng vid tập côn nhi khúc trên fb hehe há hốc mồm luôn

Ghê
Nhìn thư sinh vậy mà múa dẻo đấy chứ nam.hi