Chia sẻ kinh nghiệm ôn luyện IELTS

  1. Ngoại ngữ

Long time no see! Bài viết này mình muốn viết để gửi tặng chính bản thân mình và những người bạn trên Noron đang trong quá trình tìm hiểu và luyện thi Ielts. 

Mình vừa mới thi xong nên mình nghĩ nếu bạn đang cần 1 góc nhìn mới trong cách ôn luyện thì hy vọng bài viết sẽ giúp cho bạn ít nhiều nha^^

IELTS có 4 kĩ năng: Listening, Reading, Writing và Speaking. Và mình sẽ chia sẻ từng kĩ năng mà mình đã luyện nha! 

https://cdn.noron.vn/2022/08/28/3199619350395-1661694989.png

Listening

Nghe là kĩ năng mình yếu nhất, mình nhận ra đó là muốn nghe tốt thì phải có 2 điều kiện: NGHE CHỦ ĐỘNG + NGHE NHIỀU 

Mình đã có một thời gian dài xem Youtube với các chủ đề khác nhau bằng Tiếng Anh trước khi đến với IELTS. Với 1 quan điểm cứ nghe nhiều, ngày nào cũng nghe thì chắc chắn sẽ tiến bộ. Nhưng rồi mình đã tá hỏa khi lần đầu làm IELTS listening chỉ đúng khoảng 15-20/40 câu tức là dưới 5.0 IELTS. 

1 thời gian sau đó mình rất nản luôn, nhiều bạn nói cỡ tầm điểm như vậy thì nên chép chỉnh tả để cải thiện. Cô giáo dạy mình cũng nói như vậy. Nhưng thực sự mình đã bỏ sau khi 1,2 hôm chép. 

Mình cũng bỏ luôn các video khác trên Youtub. Và chỉ tập trung vào luyện nghe các chủ đề IELTS trong cuốn sách huyền thoại "Cambridge". 

  • Mỗi ngày mình luyện 2 đề Listening nghe, thời gian khoảng 3 tiếng bao gồm cả thời gian làm bài + chữa bài). 
  • Mình thấy ở nhà không có sự tập trung, mình quyết định đi xe bus tới thư viện của trường mỗi ngày. Và mình tận dụng luôn thời gian cả đi cả về luôn ( khoảng 1h như vậy mình có thể nghe lại được 2 test như lúc ôn). https://cdn.noron.vn/2022/08/28/25088114422007-1661695008.jpg

Và mình không biết từ bao giờ mình đã thuộc luôn các Audio trong cuốn sách luôn. Chắc khoảng 10 lần cho mỗi 1 test. 

Có 1 cái HIGHLY RECOMMEND cho bạn nào không có mạng mà vẫn muốn nghe Audio. Đó là các bạn tải TELEGRAM app về, rồi sau đó lên mạng tải Audio của các bài test muốn nghe. Thay vì cứ lướt FACEBOOK, Youtube khi đi xe bus. Mình không đăng kí mạng và mở TELEGRAM ra để nghe OFFLINE các file đã tải về máy. 

Rồi đến 1 ngày mình làm test mới nhảy vọt lên 30/40 câu lúc nào không hay! Đó là giai đoạn mình vỡ òa vì cũng là lúc chỉ cách ngày thi 1 tuần thôi. 

Reading 

PHẢI dịch để hiểu 100% thay vì cứ làm và so đáp án. Và cũng cần sự chăm chỉ nữa. Như bao dân IELTS thì mình cũng cày cuốn Cambridge 10-17 trong vòng 2,3 tháng gì đó. Và mình nghĩ là mỗi bạn sẽ có 1 cách làm riêng. Nhưng mình chọn chiến lược đó là đọc đoạn nào xử lý câu hỏi đoạn đó, thay vì đọc cả bài rồi mới ra làm câu hỏi. Như vậy sẽ quên rất nhanh và bạn phải đọc đến 2-3 lần. Mà 1 lần đọc đã mất 9-10 phút rồi. Đọc bài đến 2 lần chắc chắn bạn không kịp thời gian đâu.

1 recommend apps mà mình luyện Reading có tên là DOL.VN nha! Siêu hay mà rẻ để luyện full 4 kĩ năng luôn, chữa rất chi tiết, học từ mới,.... 

Chốt lại phần Reading mình thấy quan trọng đó là đọc HIỂU, mà muốn hiểu thì phải dịch chay, học từ mới. Làm nhiều để quen với tốc độ và kĩ năng cho các dạng bài nha! https://cdn.noron.vn/2022/08/28/3199619350396-1661695026.png

Writing 

Phải đi học nha mọi người, nếu bạn nào muốn điểm cao. Mà mình thấy kĩ năng này quan trọng hơn 2 kĩ năng nghe và đọc, vì nếu bạn giỏi thì thực sự là 1 cây bút ăn tiền luôn! Rất nhiều ngành nghề yêu cầu viết tốt. 

Nếu bạn là 1 người không có kinh tế, sinh viên như mình thì bạn vào FaceBook gõ IELTS SV nha. Đây là nơi mình học trong vài tháng qua. Chỉ có tầm 3 trịu thôi ý nhưng mà mình đảm bảo bạn chắc chắn là tự tin đấu mọi loại bài luôn!

Còn muốn tự học, cách mình hay làm đó là có 1 tài liệu sample mẫu thì mình sẽ dùng GOOGLE DỊCH để chuyển sang hết TIẾNG VIỆT. Rồi sau đó tự viết sang Tiếng Anh. Khi viết xong mình sẽ so lại với bạn gốc. Và mình học được rất nhiều luôn, đặc biệt là sẽ thấy rõ cách mình dùng và cách họ dùng các từ vựng rất hay!https://cdn.noron.vn/2022/08/28/3199619350397-1661695042.jpg 

Speaking

Có 1 partner + Soạn cho mình theo các mẫu + Luyện tập mỗi ngày trước khi thi 2, 3 tuần. 

Speaking thì mình thấy cần sự phản xạ nhanh nhạy, cho nên phải luyện mỗi ngày luôn á. Đi thi phải thoải mái, NÓI CHẬM thay vì nói nhanh, cố gắng đừng "à, ừ" quá nhiều! 

1 kênh YOUTUBE quá hay về SPEAKING cho bạn: IELTS quảng bình. 

KẾT

Là 1 sinh viên dân kĩ thuật, mình chưa bao giờ nghĩ đến IELTS, nhưng mình muốn 1 cuộc sống với mức lương cao hơn, có nhiều cơ hội hơn. Và mình nghĩ IELTS đã thay đổi TIẾNG ANH của mình, dù có 1 số ý kiến trái chiều. Thực sự đó là 1 hành trình dài, và thực sự bạn phải yêu môn học này thì mới có thể chăm chỉ được. 

Trái ngọt luôn phía cuối con đường! Mặc dù chưa có kết quả chính thức, nhưng ngay sau thi xong, mình cảm thấy rất hạnh phúc vì một hành trình học Tiếng Anh đã qua! 

Từ khóa: 

ngoại ngữ

Phải nói một từ về bạn: Chăm Chỉ.

Mình hỏi cá nhân 1 chút là đến bây giờ điểm thi từng phần của bạn là bao nhiêu?

Trả lời

Phải nói một từ về bạn: Chăm Chỉ.

Mình hỏi cá nhân 1 chút là đến bây giờ điểm thi từng phần của bạn là bao nhiêu?

Mình thường bị chậm phần conversation gồm listening và speaking, cũng thử theo cách của bạn. Thks

Cho mình hỏi chút là ở phần READING ý bạn nói là đọc đến đoạn nào xử lý luôn đoạn đó, tức là bạn đã đọc câu hỏi trước rồi mới đọc đúng không, hay là bạn đọc một đoạn rồi mới tra câu hỏi?