[Chia sẻ] Sống bình an trong giông bão

  1. Phong cách sống

Đối với những ai còn khỏe mạnh, những ngày lặng yên sống trong mắt bão của dịch bệnh khiến thời gian trôi đi chậm hơn. Vậy làm thế nào để chúng ta sử dụng những thời khắc quý giá ấy cho ý nghĩa?


Phát triển bản thân

Trước đây, trong vòng quay hối hả của cuộc sống, không ít người thường cảm thấy thiếu thời gian để tích lũy kiến thức và hoàn thiện kĩ năng mới cho riêng mình. Nhưng với quỹ thời gian mỗi chúng ta sở hữu như hiện nay, thì phát triển bản thân nên là ưu tiên hàng đầu. 

Phát triển bản thân là hành động vô cùng thiết thực để giúp mỗi cá nhân tự nâng cao sức đề kháng và khả năng thích nghi của mình trước sóng gió của thị trường lao động trong tương lai. Bởi sau khi dịch bệnh diễn ra, các ngành nghề đều có sự biến đổi theo hướng tinh gọn. Tác động của dịch Covid-19 đã khiến 15% doanh nghiệp phải cắt giảm quy mô sản xuất, số người đến nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong 2 tháng đầu năm lên tới gần 77.000 người (Theo báo điện tử thanhnien.vn).

Để đảm bảo cuộc sống, người lao động hoặc là cố gắng làm công việc cũ tốt hơn, hoặc sẽ phải tìm công việc mới phù hợp hơn.


Chúng ta có thể bắt đầu lập ngay một thời khóa biểu tự học nghiêm túc cho bản thân. Sự trì hoãn khi học tập sẽ qua đi rất nhanh nếu bạn không bền bỉ và có mục tiêu rõ ràng. Mỗi người đều có thể tranh thủ nâng cao kiến thức thông qua việc đọc sách, học ngoại ngữ, tham gia các khóa học online, thực hành thêm các kĩ năng chuyên môn song song với bổ sung các kĩ năng mềm dựa vào nguồn tài nguyên vô cùng phong phú sẵn có trên mạng Internet.

Bản thân người học có thể chủ động mời thêm bạn bè cùng tham gia, nhằm tạo dựng môi trường học tập sôi nổi. Từ đó, các kết nối xã hội vẫn được duy trì, đồng thời mỗi chúng ta cũng có thêm động lực tiến bộ.


Quản lý tài chính cá nhân

Ở giai đoạn cần phải “thắt lưng buộc bụng” thì tiết kiệm trở thành thói quen vô cùng quan trọng. Do không dự đoán được chính xác những diễn biến phức tạp của dịch bệnh nên mỗi thành viên trong xã hội đều cần có sự chuẩn bị.

Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn về một số chiến lược để quản lý tài chính cá nhân phổ biến như: 3 nguyên tắc vàng (Chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được, có kế hoạch cho tương lai, đầu tư để tiền tạo ra tiền); Quy tắc “6 chiếc lọ” (Lọ 1 nhu cầu thiết yếu, lọ 2 tiết kiệm dài hạn, lọ 3 giáo dục dài hạn, lọ 4 hưởng thụ, lọ 5 cho đi, lọ 6 quỹ tự do tài chính); Quy tắc 50/20/30 (50% thu nhập cho các chi tiêu thiết yếu, 20% thu nhập cho mục tiêu tài chính như trả nợ - tiết kiệm - dự phòng, 30% chi tiêu cá nhân như du lịch - giải trí - mua sắm).

Có suy nghĩ rõ ràng, sáng suốt về tình hình tài chính của bản thân sẽ giúp mỗi người trút bớt được gánh nặng liên quan đến tiền bạc trong thời điểm kinh tế khó khăn. Luyện tập thói quen chỉ mua sắm những thứ thực sự cần thiết, phù hợp với khả năng chi trả, thể dục thể thao giữ gìn sức khỏe và đều đặn để dành cố định một phần thu nhập sẽ đảm bảo tương lai bền vững cho bạn và người thân.


Sống tối giản

Khi hàng quán tạm đóng cửa, những khu vui chơi lớn và những “thiên đường ăn uống, mua sắm” tạm dừng hoạt động, chúng ta có cơ hội nhận ra mình đang buộc phải thực hành lối sống tối giản. 

Không còn sự xa hoa đầy phung phí về vật chất hay cạnh tranh khốc liệt trên phương diện tinh thần, thay vào đó, tất cả nhân loại đều đang hướng suy nghĩ về sinh tồn. Đó là cuộc sống tối giản - không sợ hãi, có việc làm, có cơm ăn áo mặc và quan trọng nhất là được hít thở bầu không khí tự do, được trò chuyện giữa con người với con người thay vì qua những màn hình - như trước đây chúng ta từng có.

Mọi kết quả diễn ra đều bắt nguồn từ những nguyên nhân cụ thể được tích lũy trong quá khứ. Do đó, dịch bệnh lần này buộc con người phải nhìn lại xung quanh mình, nhìn lại chính mình để lặng yên suy ngẫm. 

Nếu coi mỗi biến cố xảy ra trong đời là một bài học, thì sống chậm lại, trân trọng giá trị của vạn vật và hòa hợp với tự nhiên hơn, rất có thể là thông điệp thấm thía mà dịch bệnh tới để truyền đạt cho chúng ta. 

Mong rằng, sau khi cơn bão mang tên Covid-19 tan đi, thế giới sẽ lại được ngắm bầu trời cao, bờ biển rộng, những cánh đồng chín vàng, những cánh rừng xanh mướt bằng đôi mắt ngập tràn lòng biết ơn. Hết thời kì giãn cách, người với người nhìn nhau cũng sẽ trìu mến, yêu thương và bao dung hơn.

Từ khóa: 

bình an

,

lối sống tối giản

,

covid 19

,

nguyễn phú hoàng nam

,

phong cách sống

bài viết hay quá!

Trả lời

bài viết hay quá!