Chia sẻ từ thầy Phan Văn Trường

  1. Tâm sự cuộc sống

  2. Sách

  3. Xã hội

Sau khi đọc bài này và xin phép Cấy Nền, ngay lập tức Hoàng Nam mong muốn chia sẻ đến các bạn trên Noron. Bởi mình tin không ít thành viên Noron sẽ thấu hiểu được giá trị từ thầy, bởi lựa chọn Noron, là các bạn đã và đang lựa chọn xây dựng cuộc sống dựa trên nền tảng của tri thức, của sự tử tế và không ngần ngại trao đi trước khi nhận lại.

P/s: Mong chúng ta mạnh khỏe, bình an trong mùa dịch.

Từ Fb của thầy

Phan Văn Trường

“Gửi Ngọc Minh. Bài của Phan Văn Trường.

Thưa Thầy, Thầy là một người đã thành công, Thầy có thể tóm tắt lộ trình của Thầy, thầy đã làm gì. Và như thế nào để trở thành con người ngày hôm nay?

Tôi xin trả lời trực diện luôn: chẳng làm gì mà có toan tính hết. Chỉ cố gắng hết sức mình trước mọi thử thách hay biến cố trong cuộc sống. Chưa bao giờ tôi có cảm tưởng tôi được quyền chủ động một cái gì, nhưng rồi tôi đã có thái độ tự gọi là can đảm đối phó mọi sự cố của cuộc sống với trí tuệ và sực lao động của mình trên tinh thần nhân ái đạo đức. Và chỉ có thế thôi.

Tôi luôn luôn tin vào sức mạnh của tâm linh hỗ trợ mình, khi bản thân mình cũng không bao giờ từ chối hỗ trợ người khác. Và tôi đã nhận được sự hỗ trợ đó, mà tôi gọi là may mắn. Cuộc đời mà may mắn sẽ vượt được hết. Sự may mắn tới từ tấm lòng nhân ái và đạo đức, tôi vững tin như thế, và đã trải nghiệm trăm lần như thế.

Thầy có thể cho biết lộ trình? Thầy có bao giờ gặp biến cố lớn trong đời không?

Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo. Ông nội tôi là người đưa thơ trong làng, bà nội tôi dệt cửi đem ra chợ bán. Bố tôi phải học dưới ánh cột đèn công cộng ở thời tiểu và trung học, bố tôi là đứa con duy nhất được đi học trong 8 người anh em. Sau này ông chỉ là một thầy giáo trong làng, mãi về sau mới được làm công chức trung bình một thời gian lâu dài. Mẹ tôi là một nội trợ đơn thuần. Nhưng tôi may mắn được cha mẹ cố gắng cho đi học trường TH Lê Quí Đôn TPHCM, từ đó mở đường cho tôi đi du học tại Pháp sau này, vào năm 1963.

Ngay sau khi đặt chân đến nước Pháp, tôi đã gặp một sự cố kinh khủng tại nước người: ngay đêm đầu tiên tôi đã để mất tất cả số tiền mang đi để sống trong 2 năm. Trong một khoảnh khắc, tôi đã từ một đứa con đang sống trong một gia đình êm ấm tại nước nhà biến thành một đứa trẻ vô gia cư, vô nghề nghiệp, vô văn hoá xứ người, vô quan hệ, vô chỗ tựa và cũng chưa đăng ký vào chỗ học. Biến cố này đã vô tình tạo ra con người nghị lực và biết lo toan như ngày hôm nay.

Suốt cuộc đời của tôi, tôi đã theo bài học đầu tiên mà tôi bắt buộc phải học thuộc lòng: đó là lấy nhân ái và sống tử tế với mọi người, xong mỗi khi bị thử thách thì nỗ lực hết sức với lòng tin ở Đấng Trên Cao. Và chỉ có thế.

Ông đã từng học giỏi?

Không đâu! Suốt thời trung học và tiểu học, tôi chỉ ham chơi, nhất là các môn vận động, rồi thích đi tắm sông, hái trái trên cây, chơi với ve sầu, bắn nỏ. Sau này, khi đã có phương tiện, tôi bơi khá giỏi cũng như chơi tốt bóng đá, quần vợt và gôn (golf). Tôi khá lười, tránh né hết sức các môn đòi hỏi trí nhớ như Sử, Địa dư, Khoa học tự nhiên, Hoá. Trong lớp tôi luôn luôn sắp hạng thấp hay trung bình. Tôi lại hay may mắn trong thi cử, nên cũng vẫn được coi như thuộc vào thàn phần tuấn tú. Sau này, khi đã đi làm rồi, tôi cũng vẫn còn ham chơi, lâu lâu tôi đã có lần trốn sở để đi xem các cuộc thi đấu quần vợt. Đấy, con người thực của tôi, nói một cách chân thật và trần trụi.

https://cdn.noron.vn/2021/05/29/8802839818218034-1622281407_1024.jpg

Vậy yếu tố nào đã tạo ra con người vĩ đại của ông ngày hôm nay?

Suốt cuộc đời tôi sống với sự tin tưởng rằng khi mình làm việc hết sức mình, luôn luôn, thì chắc chắn một ngày kia xã hội sẽ để ý đến mình. Rồi tôi cũng vững tin rằng nếu mình dễ thương với mọi người thì mọi người sẽ thương mình. Chỉ có thế thôi. Tôi đã được xã hội để ý và thương, suốt hơn 70 năm cuộc đời. Mình làm gì cũng có người sẵn sàng hỗ trợ, việc gì xong cũng có người mến khen. Ai tôi cũng giúp, phần lớn là với bàn tay trắng của mình, với mồ hôi của mình. Sau này khi tôi sung túc hơn, tôi không bao giờ nề hà giúp vật chất những người cần một chút nguồn để thoát cảnh tai ương. Bằng chứng đây: Tôi đã dạy đại học tại VN miễn phí suốt những năm tháng ấy. Tôi đã làm 150 hội thảo đại học miễn phí trong 20 năm ấy. Tôi đã tặng trọn hết bút nhuận và tác quyền của tôi trong những bài viết trên các tờ báo, trong 3 cuốn sách của tôi (Một Đời Thương Thuyết, Một Đời Quản Trị và Một Đời Như Kẻ Tìm Đường) cho các Quỹ từ thiện. Tôi chưa bao giờ nghĩ tới xây dựng tài sản riêng, mà chỉ sử dụng đồng tiền như là một phương tiện cho việc chung. Và tôi xin nói luôn, nhờ vậy mà xã hội luôn luôn không bao giờ quên giúp đỡ tôi khi tôi cần. Xin nói luôn là tôi cũng chẳng quan tâm đến vị trí của mình trong xã hội. Làm thế chỉ nhọc thân.

Ông có lời khuyên gì cho các em trẻ nhỏ?

Cuộc sống là một chuỗi bất ngờ. Mỗi người sinh ra đều mang sẵn cái nghiệp của mình. Khó thoát ra cái nghiệp của mình, nhưng khó không phải là không thể. Xưa kia tôi không viết văn tốt. Tôi đã trở thành một nhà văn được nhiều người biết tới. Tôi là một con người lười biềng, tôi đã trở thành một chủ doanh nghiệp quốc tế to lớn. Tôi chưa bao giờ mơ đi dạy học, tôi đã trở thành một Giáo Sư mà nhiều đại học muốn mời.

Thêm vào đó, tôi chưa bao giờ sử dụng kiến thức đã học tại nhà trường, mà tôi toàn làm những nghề chưa bao giờ tôi được đào tạo.

Vậy thì các bạn nhé, mình tiến thân bằng đạo đức cao, mình vượt cuộc đua bằng sự nỗ lực mỗi phút, mình thành công bằng sự khiêm cung, mình không bao giờ tự mãn mà cứ miệt mài tự học mãi mãi.

Chìa khoá của cuộc đời thành công là đạo đức, là nỗ lực thường trực và là sự khao khát tự học.

May mắn sẽ tới với người sống hoà mình với xã hội và với thiên nhiên (vũ trụ). Hạnh phúc sẽ tới với người tôn trọng hạnh phúc của người chung quanh.

Giáo Sư Phan Văn Trường (

https://vi.wikipedia.org/.../Phan_V%C4%83n_Tr%C6%B0%E1%BB...

Bài đăng trên:

https://www.facebook.com/groups/caynen.vietnam/

Từ khóa: 

cấy nền

,

gs phan văn trường

,

một đời thường thuyết

,

một đời như kẻ tìm đường

,

một đời quản trị

,

tâm sự cuộc sống

,

sách

,

xã hội

Thật ngưỡng mộ thầy, bây giờ hiếm người tự lực vượt khó mà có tấm lòng quảng đại như này quá. Khi nào Nam review mấy đầu sách của thầy được không? ☺️

Trả lời

Thật ngưỡng mộ thầy, bây giờ hiếm người tự lực vượt khó mà có tấm lòng quảng đại như này quá. Khi nào Nam review mấy đầu sách của thầy được không? ☺️

Đúng là 1 người thầy thật sự đáng kính!