[Chia sẻ] Vững vàng bên gia đình trong gian nan

  1. Sách

  2. Xã hội

  3. Tâm sự cuộc sống

*Đăng trên Báo Dân sinh

Bản tin cập nhật về tình hình dịch bệnh vẫn đang tiếp tục xuất hiện trên các phương tiện nghe – nhìn vào những ngày này. Cuộc sống của mỗi người cũng trong giai đoạn xáo trộn ít nhiều, thế nhưng nếu vững vàng bên gia đình, chúng ta sẽ vượt qua gian nan để hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

https://cdn.noron.vn/2021/05/29/photo-1621496065247-1621496066048801538211-1622282648.jpg

Chuyện của người lớn

Ảnh hưởng rõ ràng nhất của dịch bệnh chính là sự suy giảm, thậm chí mất nguồn thu nhập. Ai đã lập gia đình đều hiểu rõ: đã qua rồi cái thời chỉ cần chăm lo cho bản thân. Bởi khi chúng ta lập gia đình là đã đồng thuận với trách nhiệm, nghĩa vụ chăm lo cho gia đình, cho những nhu cầu chính đáng của các thành viên trong gia đình.

Để hoàn thành sứ mệnh ấy, thì một công việc với nguồn thu nhập ổn định là cực kì quan trọng. Vậy nhưng, không ít gia đình lao đao trước sự đình trệ của hoạt động kinh doanh, sản xuất. Nguồn thu cứ mỗi ngày một thắt lại nhanh chóng trong khi nhu cầu sinh hoạt không thể giảm đi ngay lập tức. Với những gia đình thiếu đi sự trợ giúp, chỉ có vợ chồng cùng nhau xoay xở thì khó khăn càng trở nên rõ rệt hơn.

Tình trạng tài chính bất ổn nhanh chóng kéo theo trạng thái tâm lý bất an, khởi đầu của loạt trận cãi vã, xung đột chẳng mấy dễ chịu trong tiết trời oi bức, ngột ngạt.

Để thoát khỏi hoàn cảnh đó, không ít người buộc phải tìm kiếm thêm phương thức mưu sinh. Sẽ thật tốt đẹp nếu đó là công việc lao động chính đáng dựa trên kinh nghiệm và hiểu biết rõ ràng của bản thân.

Ngược lại, sẽ là vô cùng mạo hiểm khi muốn “đánh nhanh, thắng vừa nhanh, vừa to”. Bởi những kẻ cơ hội với thủ đoạn tinh vi sẽ nghe ngóng rồi dụ dỗ họ đầu tư vào những lĩnh vực họ thiếu kiến thức, thậm chí gạ gẫm họ vay vốn để “làm ăn” lớn.

Lý lẽ duy nhất chúng mang tới là lợi nhuận cao và…không cần phải làm gì mà vẫn có ăn đều đặn. Thủ đoạn của chúng là đánh vào tâm lý “trong nguy có cơ”; khao khát trở thành ông chủ; khiến tiền đẻ ra tiền; lợi nhuận cao đến từ sự đầu tư chớp nhoáng quyết đoán và chấp nhận rủi ro.

Nói cách khác, chúng bán giấc mơ nhà đầu tư để đổi lấy tiền thật.

Chỉ vì bế tắc hay nhẹ dạ, chủ quan rất nhiều gia đình đã vỡ mộng- trước là vỡ mộng, theo ngay sau là hôn nhân tan vỡ.

Chuyện của trẻ em

Không riêng gì người lớn, trẻ em cũng buộc phải đối mặt với những vấn đề của riêng mình. Mặc dù chưa phải lo đến cái ăn, cái mặc song do phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè nên các em dành toàn bộ thời gian bên màn hình máy tính, điện thoại, tivi.

Từ việc học tập cho đến vui chơi, giải trí các em đều phụ thuộc vào thế giới ảo. Các em trầm tư trong căn phòng của riêng mình: nghe – xem - đọc – chơi trên đại dương internet bao la trong khi người lớn bận lo toan cuộc sống.

Một ngày, hai ngày, rồi một tháng, hai tháng... Đứa trẻ hoạt bát dần biết đổi, trở nên ít muốn giao tiếp trong đời thực và rất dễ cáu gắt. Con sóng trên đại dương ảo tưởng chừng vui mắt, vui tai ấy từ từ kéo các em ra những vùng nước sâu tăm tối, lạnh lẽo và nhiều “kẻ săn mồi” giấu mặt hơn.

Giờ giấc sinh hoạt của các em cũng theo đó mà bắt đầu đảo lộn: Giờ ăn, giờ ngủ, giờ chơi trở thành một bản hợp xướng hỗn độn khiến cho sức khỏe của các bạn nhỏ suy giảm đáng kể, hậu quả là không ít bạn trở nên thừa cân, uể oải.

Cùng lúc ấy, các em dễ trở thành đối tượng để người lớn giải tỏa căng thẳng do dồn nén cảm xúc. Không ít em rơi vào trạng thái trầm cảm, stress mà gia đình không hề hay biết. Thậm chí, đáng tiếc là có những phụ huynh biết song phớt lờ với niềm tin ngây thơ là mọi việc tự qua đi hoặc trẻ tự khắc có cách giải quyết.

Thực sự các em rất đáng thương và cô đơn nếu không được bố mẹ quan tâm kịp thời.

https://cdn.noron.vn/2021/05/29/image-1622282397_1024.png

Gia đình là điểm tựa

Gia đình là điểm tựa vững chắc trong mọi hoàn cảnh. Bởi chúng ta đến bên nhau dựa trên nền tảng của tình yêu thương không phán xét cùng sự thấu hiểu.

Đây là lúc mỗi thành viên cần lắng nghe, quan tâm, đồng cảm với nhau nhiều hơn. Bởi chính sự khích lệ và tin tưởng mới tạo nên nguồn sức mạnh để chiến thắng nghịch cảnh- thay vì những lời lẽ chỉ trích, oán trách đầy nặng nề.

Có lẽ ngoài những giờ học tập, làm việc chúng ta nên dành thời gian cho nhau nhiều hơn. Thay vì mỗi người ôm mỗi chiếc điện thoại lặng lẽ mỗi góc, rồi chia sẻ cùng mạng xã hội rằng thật buồn khi không có ai thấu hiểu.

Cha mẹ đừng quên hỏi han con cái nhiều hơn, các bạn nhỏ cũng đừng quên tâm sự với đấng sinh thành nhiều hơn.

Ngoài ra, việc các thành viên giúp đỡ lẫn nhau xây dựng thời khóa biểu sinh hoạt đúng đắn cũng rất quan trọng. Bởi thời gian trống nhiều hơn cộng thêm tâm lý căng thẳng dễ khiến nền nếp bị buông lơi: ăn uống quá độ, lạm dụng bia rượu, thức khuya, bỏ thói quen tập thể dục v.v… Cha mẹ, con cái có thể quan sát, đồng hành để tạo nên sự thống nhất trong giờ giấc, người này quên thì người kia nhắc trong bầu không khí cởi mở, tôn trọng.

Bên nhau, con người mới làm nên kì tích khi biết cách nương tựa vào nhau vượt qua nghịch cảnh.

Từ khóa: 

điểm tựa gia đình

,

tình yêu thương

,

vượt qua nghịch cảnh

,

trẻ em

,

báo dân sinh

,

sách

,

xã hội

,

tâm sự cuộc sống

Bài viết rất hay a ạ ^^

Trả lời

Bài viết rất hay a ạ ^^

Thầy Nam sản xuất bài năng suất quá, ngày dăm bài như này ai mà đuổi kịp😳 nhưng bù lại các bạn đọc lại số hưởng, tha hồ được đọc bài hay.

Bài viết nhẹ nhàng mà rất hay, nhất là lâu lắm rồi không thấy mục Xã hội được cập nhật.