“Chiến thắng con quỉ trong bạn” - Những bài học để vươn tới thành công

  1. Sách

 

chien-thang-con-quy-ben-trong-ban


 “Chiến thắng con quỷ trong bạn” là tiêu đề của cuốn sách của Napoleon Hill. Tác giả thì đã mất từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước và tác phầm này được xuất bản 40 năm sau ngày mất của ông. Với lối viết thông minh và sắc sảo “Chiến thắng Con Quỷ trong bạn” chính là một trong những cuốn sách được đánh giá cao của ông viết về cuộc chiến với những phần tối của bản thân – những rào cản ngăn con người chạm tay tới thành công trong cuộc sống.

Xuyên suốt cuốn sách là cuộc trò chuyện của tác giả với Con Quỷ - phần tối tồn tại trong tâm trí mỗi người và cũng là một phần rất thật – luôn gắn liền với mỗi người. Con Quỉ luôn tìm cách kiểm soát, chế ngự con người và làm cho họ có những quyết định không sáng suốt. Cuốn sách giúp chúng ta hiểu về chính bản thân mình và dạy chúng ta những bài học đáng quí sau để vượt qua chính mình vươn tới thành công

1. Hãy phân tích bản thân để nhận biết cái tôi khác ẩn chứa trong tâm hồn

Sâu thẳm trong mỗi chúng ta đều chứa đựng một cái tôi rất khác với những điều chúng ta đang thể hiện hàng ngày. Trong mỗi chúng ta dường như tồn tại hai con người, một người tốt và một người xấu. Mỗi người sẽ thiên về một con người nào đó nhưng họ sẽ không mất hoàn toàn con người kia. Để thành công đương nhiên phải là một người ở vế tốt. Vế tốt đó là một người luôn lạc quan, luôn tin rằng mình có thể làm bất cứ thứ gì, một người có đức tính kỷ luật cao, có lòng khát khao, sự chăm chỉ và sáng tạo. Nếu một người thường xuyên ở vế xấu thì họ sẽ khó mà thành công được.

Con quỷ được nêu ra ở đây là nhân vật luôn muốn con người rơi vào vế xấu. Vế được mô tả như những người luôn luôn sợ hãi, luôn tin rằng mình chẳng làm được gì, một con người buông thả mặc số phận lèo lái, lười nhác, vô kỷ luật,..Nếu như ta coi như cái vế xấu kia là con quỷ mà cố gắng xây dựng vế tốt để ta thường xuyên ở vế tốt thì đó chính là bí quyết của thành công. Vế xấu không phải là ta, nó bị xui khiến bởi con quỷ. Ta chính là vế tốt.

Để ứng dụng được hãy làm một cái bảng với hai cột, một bên bạn mô tả vế tốt của bạn, một bên bạn mô tả vế xấu của bạn. Vì cái gì cũng có hai mặt lên luôn có cái đối lập của nó. Sau khi xây dựng xong ta sẽ nhận diện được vế xấu và hãy học cách căm ghét nó. Ta coi nó như một cái tôi khác, một kẻ thù cần phải xóa bỏ. Khi ta căm ghét nó ta sẽ có động lực để rời xa nó đến với vế tốt.

2. Học cách chế ngự nỗi sợ hãi

Con người ai ũng có 6 nỗi sợ chính đó là: sợ chết, sợ bệnh tật, sở bị chỉ trích, sợ nghèo đói, sợ tuổi già, sợ mất đi tình yêu thương. Các nỗi sợ khác đều có nguồn gốc từ 6 nỗi sợ này. Các cảm xúc tiêu cực như căm ghét, tức giận, lo lắng,…đều xuất phát từ nỗi sợ. Con quỷ sẽ sử dụng các nỗi sợ để đẩy con người vào vế xấu. Đa phần nỗi sợ lại xuất phát từ suy nghĩ của chúng ta chứ không phải do ngoại cảnh bên ngoài. Vì vậy giảm nỗi sợ đơn giản là thay đổi cách nghĩ. Càng giảm những thứ chúng ta sợ, chúng ta càng ít phải rơi vào trạng thái vế xấu.

3. Học cách làm chủ cái đầu

Khi ta biết kiểm soát cái đầu của mình, ta sẽ biết mình nghĩ gì, biết mình làm gì. Ngược lại người không làm chủ được suy nghĩ của mình giao quyền lại cho con quỷ thì sẽ luôn rơi vào trạng thái ở vế xấu. Tuy nhiên thay đổi cách nghĩ không phải dễ. Con quỷ chiếm quyền điều khiển suy nghĩ của con người bằng các thói quen. Một hành động cứ lặp đi lặp lại thì vô cùng khó để thay đổi nó. Vì vậy, nếu như bạn có quá nhiều thói quen xấu thì bạn khó có thể thành công. Liều thuốc duy nhất lúc này chính là sự khát khao tột cùng, phải tìm kiếm cho mình một mục tiêu mà mình thực mong muốn để từ đó có quyết tâm.

4.Từ bỏ lối sống buông thả

Buông thả là trạng thái khi chúng ta mặc kệ, cứ làm một việc màkhông quan tâm tới kết quả, cứ sung sướng ở hiện tại cái đã. Người buông thả không phải là người có tầm nhìn xa. Anh ta không thể chối bỏ các hành động dẫn tới kết quả xấu vì nó quá cám dỗ, lâu dần anh ta không thể thay đổi thói quen của mình được nữa. Chính vì nguyên tắc buông thả là một chuỗi các mặc kệ nên việc thay đổi từ buông thả sang làm chủ cũng rất khó khăn. Con Quỷ sẽ đưa con người vào trạng thái buông thả để từ đó nó có thể kiểm soát suy nghĩ của bạn. Bởi vậy muốn làm chủ bản thân trước hết bạn phải từ bỏ lối sông buông thả.

5. Hãy nhớ rằng trong thất bại luôn có hạt mầm của thành công, nhưng trong thành công cũng luôn có mầm mống của thất bại.

Con Quỷ có một cách rất hiệu nghiệm để khiến con người ta buông thả đó là cho họ những thành công nho nhỏ. Con người thường khi có những thành công nho nhỏ thì tự mãn, hả hệ và bắt đầu nảy sinh suy nghĩ ” đã đến lúc tận hưởng”. Khi đó anh ta bắt đầu buông thả, tận hưởng cuộc sống. Và đó chính là con đường đi tới thất bại mà cái giá phải trả còn lớn hơn cả thành công anh có trước đó.

Ngược lại, trong thất bại, rủi ro, khó khăn luôn ẩn chứa hạt mầm thành công. Vấn đề là không dễ gì có thể nhận ra hạt mầm đó khi con người còn đang đau khổ và sợ hãi. Một người có suy nghĩ tích cực sẽ luôn cố gắng tìm kiếm mặt tích cực trong những vấn đề tưởng như tiêu cực nhất; một người suy nghĩ tiêu cực thì có thể dễ dàng tìm được cái tiêu cực trong những cái tưởng như tích cực nhất.

Thành quả thì ở xa, hưởng thụ thì ở gần, con người ta trước mỗi quyết định luôn đánh giá cái được cái mất để quyết định làm hay không làm và đôi khi họ bị cái lợi trước mắt che kín cả tương lai. Chính vì vậy, người thành công thì ít mà người thất bại thì nhiều. Con Quỷ sử dụng các mồi nhử trước mắt, con người thì thường ham cái lợi trước mắt mà chẳng để ý tới kết quả ở xa.

Cuốn sách hoàn toàn không hề có cảm giác cứng nhắc và giáo điều mà hết sức gần gũi, sâu sắc và chân thật. Ông đã chia sẻ với cả thế giới sự thông thái của ‘các nguyên tắc sống’, bắt đầu với trạng thái bên trong ý thức của một người, mời gọi chúng ta thể hiện hết mọi khả năng chúng ta có không chỉ vì lợi ích của riêng chúng ta mà cho cả toàn nhân loại

Tác giả Nguyễn Lan Hương

Bài viết của mình đăng trên báo GDTĐ

Từ khóa: 

chiến thắng

,

con quỉ

,

sách

Vẫn ko hiểu chuyển hoá năng lượng tình dục là sao, nên tình dục hay không tình dục ?????
Trả lời
Vẫn ko hiểu chuyển hoá năng lượng tình dục là sao, nên tình dục hay không tình dục ?????