Chiến tranh thuốc phiện đã để hậu quả như thế nào đối với Trung Quốc?

  1. Lịch sử

Những điều luật mà Trung Quốc quyết mãi không bao giờ đi vào vết xe đổ thời nay chính là bài trừ thuốc phiện, TQ cấm mọi hình thức liên quan đến thuốc phiện, trong đó hình phạt tử hình được xem là hợp pháp ở quốc gia này. Vậy chắc hẳn cuộc chiến nha phiến ngày xưa giữa đế quốc Anh và Trung Quốc đã xảy ra một cuộc đụng độ lớn gây nên "bách niên quốc sỉ" (mối nhục trăm năm của đất nước) TQ là lý do khiến TQ mãi căm thù thuốc phiện ngày nay?

https://cdn.noron.vn/2022/07/28/yapian-zhanzheng-1658977924_1024.jpg


Từ khóa: 

chiến tranh nha phiến

,

lịch sử

Mời các bạn cùng xem một kênh youtube rất hay về tập truyện này: 

Trả lời

Mời các bạn cùng xem một kênh youtube rất hay về tập truyện này: 

Học Sử thì không vào đâu nhưng rất thích nghe những câu chuyện như này =))) 

Ngày xưa nước Anh cho phép các thương nhân tuồn hàng tá ma túy vào Trung Quốc và ban đầu TQ chấp nhận điều đó bởi TQ nghĩ đó là một loại hàng hóa nhập khẩu vì có thể đánh thuế cao. Sau đó, do tác hại của thuốc phiện, xã hội Trung Quốc ngày càng xuống cấp trầm trọng. Vàng bạc trong nước thất thoát rất nhiều. Trung Quốc từ một nước xuất siêu trở thành nhập siêu. Giá bạc tăng cao, kéo theo vật giá leo thang, đời sống của người dân khổ càng thêm khổ, thuốc phiện đã gây tác hại nặng nề đến nền kinh tế và xã hội, nên thời đó khi nhà Thanh đang cai trị, đã cấm buôn bán mặt hàng này trong nước. 

https://cdn.noron.vn/2022/07/28/chien-tranh-thuoc-phien-hai-chien-voi-nguoi-anh-va-moi-han-tram-nam-trong-lich-su-tq-bf107-5046696default-1658981406.jpg

Sau này, quan đại thần nhà Thanh là Lâm Tắc Từ được cử đi để dẹp loạn cuộc chiến thuốc phiện, ông đã làm rất tốt trong công cuộc bài trừ thuốc phiện ra khỏi Trung Quốc. Được một thời gian thì xảy vụ người Anh giết người TQ nào đó tôi không nhớ, từ vụ đó kéo dài căng thẳng ra TQ và Anh, sau đó Lâm Tắc Từ cấm bán thực phẩm cho người Anh.

https://cdn.noron.vn/2022/07/28/chien-tranh-thuoc-phien-hai-chien-voi-nguoi-anh-va-moi-han-tram-nam-trong-lich-su-tq-a29-5046696-1658981237.jpg

Những cuộc đụng độ bắt đầu xảy ra, khi đó hải quân Anh được coi là mạnh hàng đầu thế giới lúc bấy giờ, và tất nhiên TQ đã thua, sau hàng loạt những thất bại thì nhà Thanh phải kí kết hiệp ước Nam Kinh, chấp nhận những sự tiêu cực và bồi thường kinh phí, thuốc phiện lại cho nhà Anh. Sau đó thuốc phiện lại được buôn bán hợp pháp tại Trung Quốc. Nên nó được coi là thất bại lớn nhất trong lịch sử của TQ, một bách niên quốc sỉ mà TQ sẽ không bao giờ quên, nên hiểu ngày nay TQ cấm tiệt ma túy cũng là do vậy.