Chính trị time: Đại đế Putin có thống nhất U cà (Ukraine)?

  1. Lịch sử

Tình hình ở miền đông Ukraine đang rất chi là ban căng. Súng đã lên nòng, dân miền Đông cũng ngả về Moscow. Putin tuyên bố sẽ cho Ukraine biết thế nào là bài chủ nghĩa cộng sản thực sự.

https://cdn.noron.vn/2022/03/15/2765149251604780-1647312803.jpg
Từ khóa: 

nga

,

putin

,

lịch sử

nằm mơ đi. Glory Ukraine

Trả lời

nằm mơ đi. Glory Ukraine

Có một điểm cần lưu ý là chiến lược của dân Nga trong việc chiếm lãnh thổ: Đầu tiên, người Nga được đưa vào sinh sống, nhất là dưới thời Xô Viết, người dân địa phương bị đi đày gần hết nhất là ở vùng Crimea, theo thời gian, dân gốc Nga tại Ukraine càng lúc càng đông hơn. Chính vì dân gốc Nga đông ở Crimea và 2 tỉnh phía Đông Ukraine, nên chắc chắn là họ sẽ ngả về phía Nga, là những người có cùng ngôn ngữ, văn hóa với họ. Việc Putin nhảy vào cũng là vì "bảo vệ" những người Nga ở Ukraine.

Nhìn rộng hơn, chúng ta có thể thấy người gốc Hoa ở VN cũng không ít, nếu dân VN làm gì ảnh hưởng đến kế sinh nhai của bộ phận dân gốc Hoa, nhiều khi TQ sẽ lên tiếng và xua quân vào "bảo vệ" những người Hoa, giống như họ đã từng làm hồi 1979. Cũng tương tự, dân Việt ở Cambodia rất nhiều, hình như chiếm gần 1/3 dân số Cambodia, bởi vậy Cambodia cũng rất ghét người Việt và muốn bộ phận người Việt ở Cambodia phải về nước, cũng vì sợ một ngày nào đó VN sẽ xua quân qua biên giới để "bảo vệ" người Việt tại Cambodia.

Đây là vấn đề sống chung, chứ không phải vấn đề bầu cử và bản sắc. Nếu một quốc gia không có đường biên giới cứng, và không bảo vệ được biên giới, nếu các quốc gia khác không tôn trọng lãnh thổ của quốc gia này thì mọi thứ đều có thể diễn ra.

Ví dụ, nếu Nga tôn trọng biên giới và để mặc những người Nga ở tại Ukraine bị người dân và chính quyền Ukraine chèn ép thì chẳng có cớ gì phải xua quân qua biên giới. Tất nhiên, người Nga tại Ukraine luôn được chào đón về quê hương Nga.

Tóm lại, người Nga tại Ukraine chỉ nên lựa chọn giữa việc trở về nước Nga hoặc sống theo luật của người Ukraine. Tuy nhiên, họ thích lựa chọn được sống trên đất Ukraine nhưng theo luật của Nga, chính vì vậy, Crimea mới được sát nhập vào Nga và sắp tới sẽ tới phiên vùng Donbas.

Đức, Anh và 1 số nước quay xe anh em ạ!

Các nghị sĩ và tổng thống nói rằng: -0 độ thì chịu được chứ -26 độ thì không chịu, nhớ năm 2012 -38,1 độ chết rét bao nhiêu người tôi vẫn nhớ, thôi quay xe về nhà cho ấm, éo ai toàn chính trị gia mà lại lựa chọn con đường rủ nhau cùng nhân dân đi chết rét. Tóm lại là quay xe. Cấm vận thằng bị cấm chờ nó chết hơi lâu, mình ra đường chết cóng trong 15 phút, tôi chịu=))))))

https://cdn.noron.vn/2022/03/14/2765149251603604-1647247321.jpg

Ngày 4/2/2012, cả châu Âu tiếp tục chìm trong giá lạnh khi nhiệt độ ngày giảm xuống những mức thấp kỷ lục. Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo nhiệt độ băng giá sẽ tiếp tục bao trùm châu Âu trong những ngày cuối tuần.

Theo số liệu mà hãng tin AFP thu thập được, trong 7 ngày qua số người chết vì giá rét ở châu Âu đã lên tới 223 người, trong đó Ucraina bị thiệt hại nhiều nhất (101 người). Tại một số nước, nhiều người đã bị chết rét ngay trên đường phố. Riêng tại Xécbia, hàng nghìn người đã bị mắc kẹt ở những làng trên núi. Nhiệt độ thấp nhất tại châu Âu đã lập kỷ lục tối 3/2 là âm 38,1 độ C tại Tây Nam CH Séc.

Tuyết phủ trắng làng Vrapce, gần thị trấn Medvedja, cách thủ đô Belgrade, Xécbia khoảng 300km về phía nam ngày 1/2.

Tại Ucraina, Bộ Tình trạng khẩn cấp nước này cho biết số người thiệt mạng vì giá rét đã tăng lên 101 người, trong đó 64 người chết trên đường phố. Tại Bungari, nhiều khu vực quanh sông Danube đã bị đóng băng và 6 người khác đã chết vì giá rét, đưa tổng số người chết vì rét ở nước này lên 16 người trong tuần qua. Hơn 1.000 trường học ở Bungari vẫn đóng cửa trong ngày thứ ba do tuyết rơi dày và gió mạnh.

Tại nước láng giềng Rumani, 2 người đã chết rét, nâng tổng số người chết vì rét tại đây lên 24 người, trong khi hàng trăm trường học vẫn phải đóng cửa.

Tại thủ đô Rôma của Italia, người dân đã được chứng kiến cảnh tuyết rơi dày chưa từng thấy trong suốt 15 năm qua. Tại một số quận, nơi có tượng đài cổ như Coloseum, tuyết đã rơi dày tới 5 cm, do vậy chính quyền đã phải đóng cửa tham quan tại khu vực này. Những con kênh ở Venice cũng bắt đầu đóng băng. Đã có 3 người thiệt mạng do thời tiết giá lạnh bất thường này trong những ngày gần đây.

Tại Extônia, một người đã bị chết cóng ngay trên đường phố ở Talin. Còn tại Pháp, chính quyền đã thông báo về trường hợp tử vong đầu tiên vì giá rét.

Giá lạnh còn cướp đi nhiều sinh mạng ở các nước Bantích như Látvia, Lítva cũng như Áo và Hy Lạp. Tại Anh, người dân cũng đang phải chống chọi với tuyết sau khi nhiệt độ giảm xuống âm 11 độ C tối 3/2 tại một số nơi. Tại Bỉ, tuyết rơi dày còn gây tắc nghẽn giao thông trên suốt 1.100 km đường bộ và đường cao tốc.

*Trong khi đó, lũ lụt tại Ôxtrâylia có chiều hướng ngày càng nghiêm trọng. Ngày 4/2, hàng chục nghìn người Ôxtrâylia đã bị cô lập hoàn toàn sau khi mưa lớn gây nước lũ tràn bờ tại bang Queensland, miền Đông nước này. Đã có thông tin một người bị mất tích vì lũ tại Quinxlen. Trong khi đó, giới chức thành phố Charleville đang nơm nớp lo sợ con đê chắn lũ sẽ bị vỡ do nước sông Warrego tiếp tục dâng cao, đe dọa nhấn chìm cả thành phố.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Ôxtrâylia Julia Gillard cho biết 8 máy bay quân sự sẽ được điều động tới hỗ trợ công tác tìm kiếm người mất tích, sơ tán người dân và thực hiện các sứ mệnh cứu hộ khác. Hoạt động cứu hộ sẽ được duy trì cho tới khi cuộc khủng hoảng tức thời này qua đi.

Hiện cảnh báo lũ đã được ban bố tại hàng chục con sông ở bang New South Wales và Quinxlen với đỉnh lũ có thể lên tới hơn 13 mét. Cục Khí tượng Ôxtrâylia dự báo lũ sẽ còn tiếp diễn trong nhiều ngày tới, thậm chí là vài tuần tại một số khu vực.

Cuối năm 2010 và tháng 1/2011, Ôxtrâylia đã từng trải qua hai trận lũ lụt lớn gây ngập lụt toàn bộ vùng Queensland rộng lớn và Niu Xao Uên, cướp đi sinh mạng của khoảng 35 người, nhấn chìm 30.000 ngôi nhà và gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng.

Mình không thích 'hóng drama' như thế này, nhưng lỡ viết rồi tiện chia sẻ.

Putin bây giờ đang quản lý một đất nước Nga đi xuống trầm trọng. Chất lượng cuộc sống của người Nga từ khi ông lên nắm quyền tới giờ không thay đổi.

Kinh tế Nga dựa dẩm vào tài nguyên khí ga để nuôi sống bản thân, nhưng ngoài ra trong cộng nghiệp, nông nghiệp, và công nghệ nói chung thì Nga đã bị đứng lại gần như hoàn toàn. Putin, cứ mãi mê nắm quyền và bóp chặt mọi thứ, đẩy phe chống đối ra, rồi quên luôn việc phải phát triển đất nước.

Putin đã nắm độc quyền tại Nga, thành một thằng độc tài kiểm soát đến gần hết nước Nga về mọi mặt. Nên dân Nga cũng không được quyết định việc tham chiến.

Bây giờ mình muốn nhìn vào 3 yêu cầu của Putin đối với phương Tây:

1) NATO không được mở rộng ở Đông Âu

2) Không cho phép Ukraine và các quốc từng thuộc LMXV gia nhập NATO

3) Không được triển khai quân sự ở Đông Âu

...

3 cái yêu cầu vô lý hết sức. Nhiều người nói: "Tất cả chuyện này xảy ra vì phương Tây không nghe theo Putin." Nhưng quên mất cái sự vô lý của yêu cầu từ Putin. Không một quốc gia nào đồng ý với cái điều này. Và đây cũng là một chiến thuật. Ra nhưng yêu cầu vô lý đến mức không ai sẽ đồng ý, sau đó nói: "Tao đã nói rồi mà bọn mi không nghe."

Đông Âu không phải của Nga. Không phải là nơi mà Nga muốn làm gì thì làm. Việc gia nhập NATO là hành động tự nguyện bởi một quốc gia. Nga đâu còn là chủ nữa.

Mối lo ngại là chuyện bình thường, nhưng điều đó không có nghĩ là Ukraine không có mối lo riêng. Sau vụ Crimea, Ukraine có tất cả các lý do chính đáng để lo sợ Nga. Bị xâm chiếm như vậy, ai mà không lo. Chả lẻ phải bắt Ukraine đi theo liếm chân mình như thời Liên Minh Xô Viết? Thông cảm cho thằng bắt nạt rồi ngó lơ thằng bị đánh?

Sau vụ Crimea, có thể nói là Nga đã mất hết đất vững để cãi lại. Cuộc chiến lần này sẽ không giúp Nga được gì. Kinh tế Nga sẽ bắt đầu đi xuống và đất nước Nga ngày một cô lập. Đến dân Nga còn biết nước họ sai thì tại sao nhiều người ở VN lại ủng hộ thế nhờ?

MỘT GÓC NHÌN VỀ CUỘC CHIẾN NGA – UKRAINE KHIẾN BẠN BẤT NGỬA

Và có thể sau khi bạn đọc xong bài viết bạn sẽ nghĩ, không phải Gấu Nga đáng sợ, mà Đại bàng đầu trắng của Mỹ đang sợ hơn. Và cũng có thể bạn sẽ thấy sự dắt mũi của truyền thông thật đáng sợ. Biết đâu bạn cũng đang là một con Lừa hô hào, Nga làm quá tốt, ông Putin quá đỉnh :D :D

(Bài hơi dài nhưng đáng giá cho ai đọc).

Trước tiên, tôi cần khẳng định rằng chiến tranh không có gì vui cả, dù với bất kỳ lý do gì. Đây không phải là bài chia sẻ quan điểm ủng hộ hay không ủng hộ cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Đây chỉ đơn giản là một vài thông tin hữu ích mà tôi muốn cung cấp cho bạn, để bạn dừng lại một chút, thay đổi góc nhìn và cảm nhận rằng cuộc chiến này, hay mọi thứ trong cuộc sống đều không đơn giản như cách bạn nghĩ.

"Chỉ cần khống chế được việc phát hành tiền tệ của một Quốc gia thì tôi không cần quan tâm rằng ai là kẻ đặt ra pháp luật!", Nathan Mayer Rothschild - Người con trai thứ ba của gia tộc Rothschild, gia tộc quyền lực nhất Thế giới đứng đằng sau Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ - FED, từng nói.

Đến thời nay, tầm ảnh hưởng của giới tinh hoa Mỹ đã vượt xa biên giới của một Quốc gia, đúng theo tham vọng của gia tộc Rothschild. Đồng Dollar đã quyền lực nay còn quyền lực hơn rất rất nhiều trước bối cảnh Nga đánh Ukraine. Một nước cờ quá hoàn hảo và cao tay.

Truyền thông lên án Nga xâm lược Ukraine.

Mỹ và các quốc gia đồng minh thi nhau áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga.

Nếu như bạn nghĩ rằng chiến tranh là một kẻ cầm súng bắn vào ngực của kẻ thù, thì bạn đã nhầm to!

Bắt đầu từ năm 2008, một cuộc hội thảo đặc biệt được tổ chức ở Omaha (tiểu bang Nebraska, Mỹ) đã đánh dấu bước nghiên cứu nghiêm túc của Mỹ về thứ gọi là "Vũ khí tài chính". Tại đây, các chuyên gia kinh tế và quân sự hàng đầu của nước này giả lập "Trò chơi chiến tranh" mà ở đó, cuộc tấn công không phải bằng súng đạn, mà là bằng tiền. Họ tính toán và đo đếm hiệu quả (hoặc tổn hại) mà "Vũ khí tài chính" tạo nên cho một đất nước.

"Vũ khí tài chính" dùng để xử lý các Quốc gia mà Mỹ không thể dùng vũ lực quân sự đàn áp. Ví dụ như Nga, Triều Tiên, Trung Quốc.

Thực tế, "Vũ khí tài chính" là công cụ mà hơn 200 năm nay giới tinh hoa Tư bản dùng để thao túng các Quốc gia, là nước cờ hiểm hóc để đạt được quyền lực. Hội thảo năm 2008 có chăng cũng chỉ để làm mới lại công cụ này thôi.

Để biết được mức độ tổn thương mà "Vũ khí tài chính" gây ra như thế nào, hãy nhìn lại năm 2017, năm 2019-2020, khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt, cấm vận lên Venezuela - Quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất Thế giới. Nguyên nhân chỉ vì Venezuela toan tính bán dầu để đổi lấy các đồng tiền khác ngoài USD.

Chắc nhiều người cũng biết, Venezuela gặp khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng như thế nào. Từ một ông hoàng dầu mỏ trở thành gã ăn mày, tiền mất giá tới mức còn không bằng cả giấy vệ sinh.

Khi ấy, Nga là nước hiếm hoi lên án Mỹ vì "Vũ khí tài chính" - nguyên nhân chính cốt gây ra vết thương thâm sâu, nặng nề cho Venezuela. Khi đó, truyền thông ở đâu?

Rồi nào là Iraq, Libya, Syria... Dù bằng quân sự hay tài chính, Mỹ, hay nói đúng hơn là FED, hay đúng hơn nữa là giới tinh hoa các gia tộc đứng sau FED vẫn hợp thức hóa các cuộc chiến, đập cho các nước khác te tua.

Tất cả để bảo vệ một thứ: Hệ thống PetroDollar - Thứ cốt yếu giúp Mỹ trở thành bá chủ Thế giới như hiện nay.

(Nôm na PetroDollar là hệ thống mà chỉ bán dầu khi có USD. Từ đó làm gia tăng nhu cầu sở hữu USD, biến USD - bản chất là một tờ giấy, trở thành thứ tiền tệ được khao khát nhất).

Vào tháng 9/2021, lần đầu tiên Nga vượt Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất Thế giới. Trước đó, Nga là cường quốc cả về quân sự, kinh tế, nắm trong tay lượng trữ dầu mỏ xếp thứ 6 toàn cầu, đã dám tuyên bố sẽ bán dầu cho các nước khác để đổi lấy bất kỳ đồng tiền nào khác trừ USD.

https://cdn.noron.vn/2022/03/03/135801206514429159-1646276224.jpg

Nếu Nga tiếp tục duy trì vị thế xuất dầu số 1 Thế giới, bán dầu không lấy USD thì vị thế tờ tiền của Mỹ sẽ mất quyền lực. Càng kéo dài tình trạng ấy lâu, đồng USD càng tụt dốc, những đồng tiền của các nước lớn khác như Nga, Trung Quốc không sớm thì muộn sẽ soán ngôi USD. Và viễn cảnh về một nước Mỹ hung hăng, suốt ngày đem bom đạn đội lốt dân chủ reo rắc cho các nước bé hơn sẽ không còn. Đó là một tương lai bớt khổ cho nhân loại, ít nhất là cũng cho các Quốc gia quyền được lựa chọn tự do.

Nói gì thì nói, việc Mỹ và NATO kích động chiến tranh giữa Nga - Ukraine là một nước cờ quá cao thủ mà giới tài phiệt nghĩ ra.

Các bước đi của thế cờ này y như sách giáo khoa mà 200 năm nay các gia tộc quyền lực sử dụng:

Mỹ muốn kích động chiến tranh Nga và Ukraine bởi vì:

  • Nga đánh Ukraine vì Ukraine là phòng tuyến cuối cùng ngăn cách Nga với NATO.

  • Dùng truyền thông lên án, tạo ra hiệu ứng Domino.

  • Sử dụng "Vũ khí tài chính" lên Nga dưới tên gọi thân quen "trừng phạt", "cấm vận".

  • Nga không bán được dầu mỏ; cộng thêm hơn 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga bị phong tỏa (chiếm 50% tổng dự trữ là USD và Euro).

  • Mỹ và đàn em trong khối OPEC tiếp tục thống lĩnh thị trường năng lượng lớn nhất Thế giới; và mặc dù lạm phát của Mỹ tăng cao 7% do in quá nhiều tiền thì nay bỗng dưng có hàng tỷ USD trở thành giấy vụn.

  • Hệ thống PetroDollar được củng cổ sức mạnh, mạnh hơn bao giờ hết; Và Mỹ cũng cùng lúc thoát khỏi tình trạng khủng hoảng lạm phát.

  • USD tiếp tục là đồng tiền được khát khao nhất. Và để mua dầu thì bạn cần gì? Cần USD chứ còn gì nữa. Làm méo gì còn lựa chọn nào khác đâu.

  • Năm nay FED dự kiến tăng lãi suất, nhưng với tình hình hiện tại mà càng kéo dài, khéo FED chẳng cần tăng chút % lãi suất nào. Mà thay vào đó, Nga và Ukraine hứng hết đống shit này.

Bái phục! 😏

Tôi nghĩ rằng câu nói của Nathan Mayer Rothschild trong thời đại này, nếu ông còn sống, sẽ là: "Chỉ cần khống chế được nhu cầu tiền tệ của Thế giới thì tôi đếch cần quan tâm tới bất kỳ thằng nào hết."

Nhiều bạn cứ lo Nga mà đánh Ukraine thì chúng ta cũng cần dè chừng với người láng giềng, nhưng bạn lo làm gì, nếu theo góc nhìn này. Việt Nam đang dần bị lệ thuộc kinh tế rất lớn, cứ mỗi đợt giải cứu hoa quả hay những dự án lớn ở Việt Nam phải cho người láng giềng thầu thì các bạn cũng thấy chúng ta đã dẫm vào đống shit hơi nhiều rồi.

Cuối cùng Putin lật ngửa ‘’lá bài tẩy’’ cuối cùng là quyết định công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk, hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine :)

Một hư chiêu được tung ra làm cả thế giới ngỡ ngàng, tưởng Nga tấn công Ukaraine đến nơi rồi cơ đấy.

Mình có đọc được đoạn phân tích rất hay từ Anh Dũng Phan (một cây viết mình hâm mộ về lịch sử và bóng đá )trong sự kiện chính trị này chia sẻ với mọi người:

Nhìn lại những gì diễn ra 1 tháng qua, cho đến kết quả hôm nay, đấy là cả một nghệ thuật “giấu bài’’ rất hay. Nếu ai từng đọc Lộc Đỉnh Ký của Kim Dung thì sẽ nhớ một chương ở gần cuối truyện, đó là lúc Vi Tiểu Bảo cùng Khâm sai nghị hoà của nước Nga tên là Phí Yếu Đa La, cùng nhau thương thảo nghị hoà, phân chia biên giới Đại Thanh-Nga La Tư ở thành Ni Bố Sở.

Chuyện 400 năm trước là như thế này: nhà Đại Thanh đang cường thịnh dưới sự trì vị sáng suốt của hoàng đế Khang Hy. Còn biên giới Nga-Trung thì luôn nhiễu loạn do sự xâm lấn xuống phía Nam của kỵ binh Nga. Khang Hy muốn bằng mọi giá phải giành được Hắc Long Giang và thành Nhã Khắc Tác, vì đây là đất tổ của người Mãn Thanh. Còn người Nga thì muốn phía bắc Hắc Long Giang là của họ. Để giải bài toán này, Khang Hy chọn Vi Tiểu Bảo làm khâm sai đại thần, cùng Sách Ngạch Đồ đi thương thảo bàn giao. Vi Tiểu Bảo trong quá trình đấu trí với Phí Yếu Đa La đã nghĩ ra một kế là mượn câu chuyện “Chu Du lừa Tưởng Cán” trong Tam Quốc để áp dụng lừa Phí Yếu Đa La. Họ Vi cố tình thả cho Phí Yếu Đa La bỏ trốn ngang qua lều trại của mình, rồi vô tình nghe ngóng tin cơ mật. Bạn còn nhớ câu chuyện Vi Tiểu Bảo dựng lên là gì không? Cố tình kéo dài thương thảo biên giới ở đây, để điều quân đi tấn công Mạc Tư Khoa (nghe hao hao chuyện CIA moi được tin Nga tấn công Kiev nhỉ).

Phí Yếu Đa La nghe xong dựng hết cả tóc gáy, lại thấy quân đội Mãn Thanh rõ ràng đang điều binh về phía Nam (nghe như Biden và Phương Tây thấy Nga đang điều quân, còn Bloomberg đăng tin Nga tấn công Ukraine).

Không nói không rằng, Phí Yếu Đa La vội vàng quay lại lán trại tù binh, đã sớm định kế mai gặp điều đình nhanh gọn đặng còn về Mạc Tư Khoa cứu giá (nghe như cả Phương Tây, Mỹ và Kiev loạn cả lên để bảo vệ Ukraine).

Nhưng thực tế đó chỉ là hư chiêu. Vì Khang Hy và Vi Tiểu Bảo chỉ cần Hắc Long Giang, và có lợi thế về biên giới, ngoại giao (cũng như Putin chỉ cần Donetsk và Lugansk, ngăn không cho NATO mở rộng, chứ đánh Kiev làm chi).

Vậy là Vi Tiểu Bảo đại công cáo thành về triều.

Đấy là cái khoái cảm của tôi khi theo dõi vụ khủng hoảng Ukraine lần này. Nó có đủ Lịch sử, bài học tiền nhân, vòng tròn đồng tâm, những nguyên tắc, và cả các chi tiết như trong truyện. Nhưng đây là thật, rõ ràng từ thực tế mà ra.

Thế giới luôn tồn tại những người như Khang Hy, như Putin, sẽ có những kẻ ngây thơ như Volodymyr Zelensky, Trần Cận Nam…Và cũng luôn có chúng ta, như nhiều người dân Ukranie khác bị xoay chiều trong gió bể. Nhưng tốt nhất là nên đọc, mỉm cười, chứ đừng để “trung nghĩa” biến thành mưa máu cho âm mưu của một cá nhân vì cái gọi là “cho một điều khác lớn hơn’’."

Nếu phương Tây và Mỹ ko mở rộng NATO và kết nạp Ukraina thì Putin làm sao có thể hành động như vậy được.

3 đề nghị của Nga đã bị Mỹ và Châu Âu bác bỏ, đồng nghĩa với an ninh nước Nga của ông Putin bị đe dọa. Nên ông ta phải hành động thôi. Tổng thống nào cũng sẽ làm như vậy.

https://cdn.noron.vn/2022/02/23/17823523484821-1645601278.jpg

Không nói đến thuyết âm mưu ở đây, chỉ nói đến cái tầm của TT Nga và TT Ukraine: Một diễn viên hài làm sao có cửa so với 1 tướng KGB.

PUTIN ĐANG SỬ DỤNG CHIẾN THUẬT VÂY HÃM CHUẨN MỰC CỦA PHƯƠNG ĐÔNG.

Với binh lực vượt trội, nhưng quân đội Nga gần như đánh rất chậm và dậm chân tại chỗ, nhiều người thắc mắc nghi ngại về năng lực tác chiến của quân đội Nga. Nhưng họ lại không nhìn vào dòng người tị nạn chạy sang EU đã lên tới con số 1 triệu người chỉ trong vòng 7 ngày, và dự đoán lên tới 4-10 triệu nữa trong những ngày tiếp theo nếu chiến sự leo thang.

Một kế sách công hãm thành cổ điển phương đông, khi đánh hạ xong một thành thay vì đồ sát hết dân thì ngược lại thả nạn dân chạy về thành tiếp theo. Từ một thành trì tích trữ lương thảo vũ khí đủ để cầm cự hàng năm, sau khi buộc phải nhận nạn dân nhanh chóng thất thủ chỉ sau vài tháng vì cạn hết lương, dân tự phá từ bên trong ra.

Với hàng triệu dân tị nạn hiện nay, mới chỉ là phụ nữ trẻ em đi trước, cánh đàn ông không lâu nữa cũng sẽ chạy sang và EU buộc phải gồng sức nuôi hàng triệu miệng ăn, an sinh xã hội không sớm thì muộn sẽ khủng hoảng nghiêm trọng. Trong khi những người ở lại không bỏ chạy đa phần thân Nga hoặc gốc Nga, nghiễm nhiên sẽ là những lá phiếu bầu dân chủ cho một chính quyền mới ở Ukraine.

Đầu óc của một lão tướng KGB chưa bao giờ đơn giản. Mình đọc trên facebook rất nhiều thánh phán Quân đội lớn thứ 2 thế giới đánh 1 nước tép riu mất 18 ngày chưa xong quá kém...nhưng tôi nghĩ tấn công có “lựa chọn”mới khó, mới lâu. Nếu đánh “xâm chiếm lãnh thổ”thì có lẽ chỉ vài ngày như Mỹ tấn công Iraq, Libya....

https://cdn.noron.vn/2022/03/14/2765149251603460-1647245086.jpg

Chưa biết tình hình sẽ tiếp diễn như nào, sau một hồi hô hào trừng phạt Nga, Đức là thế lực đầu tiên và mạnh nhất đứng ra ngăn cản việc trừng phạt Nga.

Ki Ép tức giận vì EU đã quyết định không loại bỏ Nga khỏi SWIFT (hệ thống đối soát thanh khoản quốc tế). - Tựa bài của Dờ Gát Đi An.

EU đang phải đón chịu phản ứng dữ dội từ Ucraina vì các nhà lãnh đạo EU cuối cùng đã không cho phép tiến hành các biện pháp trừng phạt gây tổn hại nặng cho Nga bất chấp bối cảnh Cờ Kem Li đã bao vây Ucraina toàn diện không - thủy - bộ. Vào phút cuối thì lãnh đạo EU đã quyết định:

- Không cấm vận dầu khí.

- Không kết nạp Ucraina vào EU

- Không can thiệp quân sự.

Theo giới thạo tin, cuộc tổng tiến công vào Ki Ép có thể sẽ bắt đầu trong ít giờ nữa, câu chuyện Ucraina chắc sắp hết. Từ một góc nhìn khác, chính những người châu Âu đã cân nhắc hành động không như cảm xúc ban đầu của họ nhưng nhiều bình luận viên châu Á xa xôi thì không như vậy.

https://cdn.noron.vn/2022/03/14/2765149251603494-1647245974.jpg

Nghe chừng Nga dễ chiếm được lắm, có điều Nga ngố chiếm thì sẽ ăn 1 số hệ lụy sau:

1. Hình ảnh của Nga càng trở nên 1 cách đen tối rõ ràng hơn trong măt các nước trung lập khi họ rõ ràng hơn với vai trò là 1 nước đế quốc sẵn sàng chà đạp lên luân lý và luật pháp quốc tế để chèn ép nước nhỏ, sự gợi nhớ về idol của mình sẽ càng rõ nét hơn.

2. Với sự xa lánh của các nước thế giới thứ 3 và sự tất nhiên của nato, nga có xu hướng xích lại gần với Trung Hoa, và từ đó có chính sách mềm mỏng, dung túng cho nước này thực hiện 1 số hành động trắng trợn ở viễn đông, và ai phải ăn quả đắng thì rõ rồi

3. Động thái của Nga sẽ càng khiến cho các thành viên của Nato thấy 1 mối đe dọa nhất là mấy đứa chây ỳ chưa chịu nộp tiền bảo kê, rồi cả mấy bác sng cũng thấy nóng đít, nc là mẽo lại là đứa có lợi