Cho đi nhiều có tốt cho người nhận? 

  1. Tâm lý học

Mình là con cả nên thường xuyên lo lắng, quán xuyến mọi vấn đề trong gia đình, từ lo lắng chăm sóc mẹ cho tới lo lắng cho em út, người thân. Mình tương đối cởi mở, nên thường hay cho đi nhiều, hay tặng nhiều. Ví dụ hay mua quà cáp cho người nha, hỗ trợ mọi người nhiều, quần áo xe cộ mọi thứ của em mình gần như mình đều hỗ trợ hết. Từ em trai rồi em họ, rồi nhiều nhiều người nữa. Tới khi đi làm, mình cũng sẽ bị tính cách đó ảnh hưởng, đồng nghiệp nhỏ tuổi hơn, nhân viên các kiểu trong các buổi đi ăn nọ kia mình thường hay cover, hay có gì thì cũng thường cho hay tặng.

Mình cũng không hay tính toán nhiều, với mình cho đi vì mình muốn thôi nhưng bạn bè mình cho rằng tính cách đó nhiều khi không tốt, vì nó tạo cho người nhận mặc định và hiển nhiên họ nhận được chuyện đó nên nó ko có ý nghĩa. Ví dụ như em mình mặc định cần gì là mình trả, hay mặc định đi ăn với sếp thì sếp trả. Mình cũng khá băn khoăn, nhiều khi cũng thấy có nên thay đổi tính cách này? Vì đôi khi mình cũng thấy mệt mỏi vì phải gồng gánh, có trách nhiệm, phải quan tâm tới cả thế giới; còn chiều ngược lại thì gần như là ko có. Vì có lẽ cả thế giới nghĩ rằng những người như mình mọi thứ đều đủ đầy, đều có thể cáng đáng nên họ ít để tâm.

Mình suy nghĩ khá nhiều và cũng hơi mắc kẹt với chuyện này. Cũng đặt cho mình nhiều nguyên tắc để bớt bớt tính này đi nhưng rồi cũng chưa sửa được, nên đôi khi cũng hơi mệt mỏi . Bạn nghĩ gì về vấn đề này?

Từ khóa: 

tâm lý học

Cứ làm gì mình thích thôi bạn. Bạn cho đi vì mong nhận lại hay cho đi vì muốn thế. Bạn cho hay nhận nghe bạn bè hoặc người khác đánh giá làm gì. Bản thân cảm thấy thoải mái là được.
Trả lời
Cứ làm gì mình thích thôi bạn. Bạn cho đi vì mong nhận lại hay cho đi vì muốn thế. Bạn cho hay nhận nghe bạn bè hoặc người khác đánh giá làm gì. Bản thân cảm thấy thoải mái là được.

Cuối cùng của cuộc đời rồi chúng ta cũng sẽ bỏ lại tất cả, cho con cái, hiến tặng xã hội hoặc để lại cho một ai đó. Vậy thì bạn cho đi sớm hơn chắc chắn chỉ có tốt hơn thôi.

Dĩ nhiên cho ai cái gì, cho bao nhiêu là đủ, là tốt thực sự có lẽ cũng không phải là một việc đơn giản, và khi cho đi đủ nhiều bạn sẽ càng biết cách cho hợp lý hơn.

Mình nghĩ là cuộc sống này dường như đã hình thành sẵn những người với tính cách cụ thể rồi, kiểu trong trường hợp này thì nếu có người cho sẽ phải có người nhận. Phải có ai đó nhận thì người cho mới có ý nghĩa, chứ nếu cho mà không ai nhận thì cảm giác rất tệ. Việc ai đó cho đi điều gì đó là sự tự nguyện, không ai ép buộc điều này. Và người nhận cũng là hiển nhiên. Nếu khi cho bạn cảm thấy vui và hạnh phúc thì cứ cho. Còn cho mà suy nghĩ rồi mình sẽ được báo đáp hay sẽ mang lại cảm giác ỷ lại thì tốt nhất là dừng việc cho lại. Hoặc cũng có thể là cho vừa phải, cái gì đáng thì cho.
Vì trong một số trường hợp, người được nhận lại cảm thấy khó chịu, áy náy, không nhận thì có lỗi, mà nhận thì lại mang nợ, lỡ mai này mình không có gì để trả lại thì sao. Nên đôi khi cảm giác người nhận cũng rất nặng nề chứ không phải đơn giản chỉ là nhận. Người cho có thể không quan trọng chuyện trả lại hay báo đáp, nhưng người nhận thì lại không nghĩ như vậy. 
Nên tốt nhất là cứ vừa phải, cái gì cũng vậy, không nên quá nhiều. 

Theo mình nghĩ, viêc đầu tiên là bạn không nên quá đặt nặng suy nghĩ về việc bạn có đang cho đi nhiều quá hay không, hay làm như vậy có khiến cho người nhận trở nên dựa dẫm hay không; với quan điểm của mình, bạn hãy cứ làm những việc bạn cho là đúng và khiến bạn, người thân của bạn cảm thấy hạnh phúc. :D

Cho đi thì là điều tuyệt vời, thế nhưng để cảm thấy thoải mái, thoả mãn, bạn cần rất thẳng thắn với chính bản thân mình mỗi khi cho đi rằng bạn muốn "nhận về" điều gì? Có một số giá trị và cách thức nhận về như sau:
- Cho đi và nhận lại tiền hoặc giá trị vật chất tương ứng với giá trị cho đi.
- Cho đi và nhận lại lòng biết ơn, sự báo đáp trong tương lai. Bạn cần phải nói cho người nhận hiểu rằng, bạn đã phải hi sinh các giá trị bản thân để tặng họ.
- Cho đi và nhận lại sự kính trọng, quý mến. Không phải khi nào cho hay tặng quà cũng làm người nhận cảm thấy vui vẻ. Bạn cần phải hiểu biết nhận định về người nhận quà, nhu cầu của họ để tặng họ thứ họ cần họ thích. Cần thể hiện rõ sự vô tư, thoải mái.
- Cho đi không mong nhận lại gì, chỉ mong các giá trị cho đi sẽ được người nhận sử dụng một cách hiệu quả, tránh lãng phí, hay phản tác dụng. (Khi bạn tặng cho người nghèo 1 con bò, bạn muốn họ nuôi nó để nó lớn và đẻ ra bò con, chứ không phải để mổ ăn thịt hoặc bị bán đi. Khi bạn tặng tiền cho hoàn cảnh khó khăn, bạn muốn họ dùng tiền vào việc hữu ích hơn là mang đi uống rượu, lô đề cờ bạc và rồi lại tiếp tục khó khăn). Nhiều trường hợp vì nhận được cho nhiều mà trở nên hư hỏng.
- Cho đi chỉ để cảm thấy nhẹ lòng với chính bản thân mình.
Vậy đó, bạn muốn nhận lại điều gì? Bạn cần các cho đi phù hợp để có thể nhận về những điều mình mong muốn.