CHÒM SAO LYRA- CHUYỆN TÌNH ĐAU THƯƠNG (PHẦN 1)

  1. Khoa học

Lyra là hiện thân của cây đàn Lia huyền thoại trong thần thoại Hy Lạp chính là vật luôn mang theo bên mình của vị thần huyền thoại với mái tóc vàng, thần Apollo. Tuy nhiên cây đàn lia này không phải là của thần Apolo mà là của một danh ca bạc mệnh trong thần thoại Hy Lạp tên là Orpheus. Hôm nay, mình sẽ kể các bạn câu chuyện tình đau thương này.

Cậu bé Orpheus, vốn là hậu duệ của các thần cai quản nghệ thuật nên từ nhỏ cậu đã tỏ rõ năng khiếu của mình. Thần Apollo thấy vậy đã tặng cho cậu cây đàn lia 7 dây và thêm nhiều tài năng khác nữa. Tiếng đàn, những lời ca chàng cất lên đều tạo thành những âm thanh du dương, êm ái, xao động lòng người, đến nỗi cây cối trong rừng đều bảo nhau ngừng lay động và im lặng để nghe chàng.

Sau này, chàng cưới nàng Eurydice làm vợ, hai người có một cuộc sống rất hạnh phúc. Có tên thần chăn cừu tên là Aristaeus xưa kia cũng say mê nàng, thừa một dịp Eurydice vào rừng cùng các bạn gái của mình, hắn lén bám theo khi nàng chỉ đi một mình. Điều này làm tiên nữ hoảng hốt và giẫm phải một con rắn độc đang ngủ say, thế là con vật giật mình và cắn Eurydice một phát. Nàng dần mất sức sống, tình hình đã vô phương cứu chữa, cuối cùng nàng giã từ trần thế.

Orpheus đau khổ xiết bao, chàng nhớ nhung vợ da diết, thế là liều một phen chàng quyết chí xuống tận địa ngục Tartar gặp thần Hades yêu cầu trao trả người vợ muôn vàn kính yêu cho mình. Dù biết đường đi vô cùng hiểm trở, song chàng chẳng từ nan. Sau bao ngày dài vượt rừng, lội sông, trèo đèo, chàng đã đến được âm phủ.

Đến được âm phủ chàng gặp ngay thử thách đầu tiên là phải vượt qua con sông âm phủ để đến nơi ở của thần Hades và vợ của thần là nữ thần xinh đẹp Persephone. Tuy nhiên lão lái đò âm phủ Kharon làm khó chàng bảo chàng rằng muốn qua được sống thì chàng phải từ giã trần thế. Chàng năn nỉ hết lời, lão vẫn cương quyết từ chối.

Thế là trong lúc buồn rầu, chàng lấy đàn ra đánh. Tiếng đàn của chàng cất lên ai oán, đầy oán trách cuối cùng đã lay động được trái tim lạnh giá của lão Kharon. Lão đồng ý chở chàng qua sông.

Sau đó, chàng đi vào cung điện của thần Hades, vừa đi vừa hát. Chàng ca hát như kể lại thời gian hạnh phúc khi xưa với vợ mình đến nỗi cả vương quốc âm phủ trầm ngâm, suy tư. Thần Persephone gục đầu vào vai chồng là thần Hades với những giọt lệ rơi. Còn con chó dữ tợn Cerberus cũng mất đi bản tính thường ngày, nằm dài vẻ thờ thẫn.

Cuối cùng Hades cất tiếng hỏi lý do chàng tới đây thì Orpheus trả lời rằng chàng chỉ muốn Hades trả lại người vợ cho chàng. Hades không trả lời ngay mà suy nghĩ một lát, cuối cùng thần nói: “ta bằng lòng yêu cầu của ngươi với điều kiện là…”

Không biết điều kiện của Hades là gì, mời các bạn xem tiếp phần 2

Tác giả Robert Nguyen (Công Đoàn).

orpheus-charming-the-animals-AELBERT-CUYP-1640
Từ khóa: 

khoa học