CHÒM SAO LYRA- CHUYỆN TÌNH ĐAU THƯƠNG (PHẦN 2)

  1. Khoa học

Tiếp tục câu chuyện về chàng Orpheus.

Điều kiện của Hades là “ngươi phải đi theo sự dẫn đường của thần Hermer còn nàng Eurydice sẽ đi sau ngươi và trước khi đặt chân đến nhân gian thì ngươi không được quay lại nhìn người vợ thân yêu của người. Nếu ngươi phạm điều này vợ ngươi sẽ lập tức và mãi biến mất. Khi ấy, dù ngươi có cầu xin thế nào đi nữa ta cũng sẽ không trả lại nàng cho người đâu.

Orpheus chấp nhận ngay, chàng cảm ơn thần và bắt đầu hành trình trở về. Vợ chàng chỉ là một hình bóng sau lưng chàng. Đường đi cực kì vất vả và khó khăn, đường đi với bao nhiêu là vật cản, bao nhiêu là đá, chàng lo vợ bị thương và sự hoài nghi trong lòng chàng bắt đầu bằng dòng suy nghĩ rằng” nếu nàng đi sau ta, tại sao ta không thể nghe thấy tiếng bước chân nàng? Chàng lo vợ bị tụt lại phía sau, chàng cứ băn khoăn mãi, không thể chịu đựng cảnh giày vò tâm trí này mãi, chàng quay lại nhìn và kêu Eurydice. Nhưng lập tức nàng biến mất. Chàng chỉ còn đứng sững sờ, bàng hoàng và ngơ ngác.

Thế là Orpheus đã mất nàng Eurydice vĩnh viễn, từ đó chàng lại chìm đắm trong tình cảnh buồn rầu không thể vực dậy được nữa. Nhiều cô gái muốn làm vợ chàng nhưng chàng không chấp nhận vì không ai có thể khỏa lấp được nỗi nhớ Eurydice trong lòng chàng. Rồi, vào một ngày nọ, có một đám đàn bà uống rượu say, thấy chàng đang ca hát đã nỗi lòng căm phẫn “kẻ ghét đàn bà”, bọn họ tấn công và giết chết chàng. Thần Apollo thương chàng đã hóa phép cho cây đàn Lia của chàng là một chòm sao trên bầu trời, đó là chòm sao Lyra (Thiên Cầm).

Qua câu chuyện, chúng ta nhận thấy rằng, người chết đi thì không thể sống lại được dù có làm cách gì đi chăng nữa. Người xưa cố tình làm cho câu chuyện li kì thêm với tình tiết Orpheus quay đầu lại nhìn hồn ma của vợ để nhắc nhở chúng ta hãy kiên nhẫn, đừng nên “dục tốc bất đạt” kẻo lại gặp thất bại thảm hại.

Tác giả: Robert Nguyen (Công Đoàn)

Từ khóa: 

khoa học