Chọn hoa bốn mùa

  1. Sáng tác

image

Ảnh: Google


Thu Hà Nội nhắc hoa sữa. Hà Nội về mùa thu như được ướp hương hoa của loài hoa thầm kín. Hoa sữa thơm và vô cùng sâu lắng. Mùi hương hoa sữa cứ thoảng đưa như thế mỗi lần ta bắt gặp. Hoa sữa đi vào thơ, văn, âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh... Chính vì vậy, tình yêu của ta dành cho hoa sữa trở nên khiêm tốn nhỏ bé. Yêu hoa sữa ta thấy hoa đẹp vô cùng. Hoa màu trắng hòa lẫn trong màu xanh của cành lá. Hoa sữa tới, mới đâu đây, chỉ còn lá xanh!

         Hoa sữa đến lúc tiết thu rộn ràng nhất. Mùa thu gọi hoa hay hoa sữa báo thu về? Hoa sữa gợi trong ta kí ức của thu miền Bắc. Gặp rồi ta giấu mãi. Hoa ở góc công viên, trên đường phố quê nhà, nở bừng, thấp thoáng như thu của đất kinh kì.

        Những cây hoa sữa trồng ở Thanh Hóa, rạo rực nở tháng mười và gần như biến mất hoàn toàn lúc trời đất mùa thu không còn níu kéo nữa. Hoa sữa không còn, lòng dạ ngẩn ngơ. Cái đẹp đến nhanh và bất ngờ. Hoa sữa thơm mãi tới tận thu sang năm.

       Hoa sữa rời đi thì cúc họa mi lại đua nhau nở. Sao hoa ào ạt mà không sức mạnh nào cản lại được như vậy? Cảm tưởng không gian chỉ cúc họa mi, trên cánh đồng, trên phố phường... Ngắm cúc họa mi như ngắm điều gì tuyệt vời nhất lúc chuyển giao mùa. Hoa trong tầm tay mà cũng rất xa xôi.

     Hoa sưa đẹp vô tình nở vào tháng ba! Hơi lạnh vẫn còn trên hoa. Hoa là những hạt mưa xuân. Màu hoa gợi nỗi nhớ thương hoài. Loài hoa di thực nở vào tháng tư là loa kèn. Hoa loa kèn cũng có màu trắng kiêu kì mà sang trọng. Không chỉ vậy, bông loa kèn đỏ lại rực rỡ và rất đời. Loa kèn là lời ăn tiếng nói, phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc. Chắc chắn có sự hữu tình trong việc hoa đến với con người vùng nhiệt đới Á Đông này.

         Mùa hoa của hè là phượng vĩ, bằng lăng. Bông hoa gắn liền với tuổi học trò, với sự chia tay mái trường thân yêu. Chùm phượng rực cháy trong mưa mùa hạ và đỏ chói trong nắng hạ nồng nực nhất. Cơn mưa khiến bằng lăng tím lại càng tím hơn bao giờ hết.

          Khi muốn nói điều chân thành với bạn ta sẽ trao bông hoa cẩm chướng. Hoa cẩm chướng thể hiện cho tình bạn. Hoa giúp con người nói hộ nhiều điều. Ngôn ngữ của hoa là ngôn ngữ người muốn gửi người. Cách chúng ta tặng nhau hoa là văn hóa.

          Trao gửi lời thầm kín tới người thân yêu, hãy chọn hoa bốn mùa!

Từ khóa: 

mùa thu

,

hoa sữa

,

cúc họa mi

,

loa kèn

,

hoa

,

sáng tác