Chọn ngành đam mê hay ngành hot?

  1. Giáo dục

Chào mọi người, e đã trúng tuyển 2 ngành là ngôn ngữ trung và luật kinh tế. Nn trung là đam mê của e còn luật KT thì cả nhà e và mọi người xung quanh đều khuyên e nên đi vì nó có triển vọng. Học nn trung e sẽ đc học đg NV của mình và sẽ có thời gian học IELTS nhưng ai cx nói ngôn ngữ chỉ là một phương tiện. Còn học luật KT thì e chỉ có đủ thời gian để học IELTS mà thôi ko thể học tiếng Trung bởi vì lên đh deadline rất nhiều ạ. Mọi  người cho e góp ý nên chọn gì ạ. E cảm ơn 🙏
Từ khóa: 

giáo dục

Trời ơi nên chọn ngành theo đam mê của mình nha. Con đường của mình thì phải đi bằng bước chân của mình chứ không đi được bằng định hướng của người khác đâu. Mình thấy khó nhất là tìm ra đam mê thôi, nhiều người còn chẳng biết bản thân muốn gì thích gì nữa. Thế nên là bạn đã tìm được đam mê thì hãy theo đuổi nó đi. Chúc bạn thành công.
Trả lời
Trời ơi nên chọn ngành theo đam mê của mình nha. Con đường của mình thì phải đi bằng bước chân của mình chứ không đi được bằng định hướng của người khác đâu. Mình thấy khó nhất là tìm ra đam mê thôi, nhiều người còn chẳng biết bản thân muốn gì thích gì nữa. Thế nên là bạn đã tìm được đam mê thì hãy theo đuổi nó đi. Chúc bạn thành công.

Ngành hot đến lúc nó hết hot thì bạn nghĩ thế nào, có muốn theo nữa không? Cả nhà khuyên gì thì khuyên, nghe bản thân vẫn là lựa chọn hàng đầu. Thích học tiếng Trung thì theo học tiếng Trung đi, đại học 1 chuyên ngành toàn trên 4 năm lận, thế bạn muốn học 4 năm môn mà bạn đam mê hay 4 năm môn mà bạn không thích. Nó cũng còn ảnh hưởng tới nghề nghiệp bạn sau này nữa, học ngành hot mà k thích thì cũng chẳng có hứng nên cơm nên cháo đâu. 

Ngày trước mẹ mình cũng hướng mình vào ngành kinh tế học, bác thì hướng luật, chú thì hướng công an, nhưng đoán xem :)) giờ mình đang học ngành ngôn ngữ anh và là thứ mình thích, đến giờ mình vẫn vui vẻ mặc dù tương lai nó vẫn còn trôi nổi lắm haha

Lại 1 câu hỏi dạng này. Theo mình nghĩ bạn nên tự hỏi mình kiên trì với ngành được bao lâu, tiềm lực bản thân có phù hợp vs ngành? Cơ hội việc làm cùng khả năng phát triển? Chứ đừng có nghĩ việc ngành hot hay không hot thật là ngớ ngẩn khi lao vào 1 ngành có quá nhiều cạnh tranh trong khi bạn không ưa thích nó. Bạn sẽ cạnh tranh với người khác bằng gì chứ ,thực lực hay kiên trì.
Hãy chọn vì ngành đó sẽ cho ta một cuộc sống, một sự nghiệp. Và sự lựa chọn đó cho ta một lợi thế nè ^^ Miễn là đừng hối hận với nguyện vọng mình đã chọn

Theo mình thì thật ra cần suy nghĩ kĩ về cách bản thân định nghĩa về "đam mê" trước khi quyết định... Nhiều khi học dồn, áp lực nặng (vì đại học môn nào mà chẳng nhiều deadline) lại đâm ra chán thì khổ, nên mình luôn có suy nghĩ là dù môn nào chăng nữa, nếu có lựa theo sở thích thì phải chắc chắn là mình thực sự có thể gắn bó lâu dài qua trở ngại (cả về học tập lẫn việc làm). Và nếu làm ngành mình "không thích" thì cũng nên xét mình không thích bao nhiêu ("không đam mê bằng" hay muốn "cạch mặt" luôn ^^).

Thêm nữa là việc nói là cứ theo con tim "sẽ vui dù có khó khăn" thì có cả phần đúng lẫn sai, vì tùy vào tình hình tài chính và kế hoạch tương lai của mỗi người mà ảnh hưởng đến quyết định - nếu mình chọn ngành để "có việc", miễn sao thấy bản thân kham nổi thì cũng đừng ngại nha! Mình có một chị bạn rất đam mê diễn nên quyết định vào trường nghệ thuật (dù ngành kịch nghệ mang tiếng là "ít việc" ^^), nhưng chị ấy vì gia đình có điều kiện nên mới có thể thoải mái tự túc học phí (cũng khá đắt đỏ). Còn riêng với những bạn khác hay chính bản thân mình ít điều kiện hơn thì thường sẽ chọn làm ngành có thể dễ kiếm việc, còn đam mê thì làm "tay trái" hoặc để dành khi nào có đủ tài chính ổn định thì mới nhảy việc/làm entrepreneur. 

Riêng nói thêm phần ngoại ngữ, mình cũng là chuyên NN (Anh - Pháp) và cũng đã nghe câu "ngôn ngữ chỉ là một phương tiện" nhiều rồi, kể cả hồi chọn lớp chuyên cấp III cũng bị khuyên là không nên :)) Nhưng thật ra mà nói, ngoại ngữ mở ra cho mình nhiều "cánh cửa" và cơ hội hơn mn thường nghĩ đó, đặc biệt với kinh tế thì mình nhận thấy việc làm translator cho các tập đoàn hoặc như ngành thương mại cũng cần rất nhiều, nên bạn đừng nản trong công cuộc học IELTs nha! Tiếng Trung rất hữu ích và đa dụng, nên riêng trong trường hợp của bạn thì mình thấy không phải lo lắng nhiều, dành chút thời gian tìm hiểu về cách công việc, vị trí cụ thể có thể ứng dụng thế mạnh của mình và tin tưởng vào lựa chọn nào để bản thân không hối tiếc về sau là được rồi ^^ 

https://cdn.noron.vn/2022/07/25/aff40ef4dc586c2e4e1a5c6423208d58-1658741259.jpg

- Đương nhiên ưu tiên chọn ngành vì đam mê rồi bạn. ( đam mê phải song hành kiếm được tiền nha^^). 

- Ngành hot do xu hướng, phong trào tạo thành. Nó hot do ngành này mới ít người học, nhu cầu tuyển dụng cao nhưng thiếu nhân sự, người ta đồn thổi lương ngành này cao,... chứ còn bạn phù hợp hay không là chuyện khác. 

- Bạn theo đuổi ngành hot như vậy kẻo ko phù hợp vs mình lại nản, bỏ học giữa chừng tiết lắm bạn. Bạn bỏ công sức, thời gian và tiền bạc của bố mẹ nữa nên chọn kĩ lại đi. 

- Ngoài ra, ngôn ngữ Trung không phải chỉ học ngôn ngữ Trung không đâu, bạn còn phải nghiên cứu hàn lâm về nó nữa. Giờ nghiên cứu làm gì? Trong khi đó ngôn ngữ Trung chỉ là công cụ bổ trợ để làm việc thui.

- Cái cần là bạn nghe, nói, đọc viết tiếng Trung thành thạo. 

- Kiểu như bạn có chuyên môn A + ngoại ngữ + kỹ năng mềm + Kỹ năng công cụ = Lương. Bạn có thêm thì lương cao, còn không lương thấp hơn người khác thôi.

- Có thể chuyên môn của bạn là luật kinh tế, nó cánh tay phải đắc lực kiếm cơm, còn tiếng trung là cánh tay trái hỗ trợ thêm cho bạn. 

Vĩ Content - Sứ Giả Content

👉Nhớ cho mình xin lượt follow nha. Cảm ơn bạn ^^ 

Theo mình thì học gì cũng có nhiều deadline như nhau thôi. Với cả ai bảo học ngôn ngữ hay ngôn ngữ chỉ là một phương tiện nào. Chỉ là nói xuống thôi chứ chẳng có điều tra, nghiên cứu nào nói vậy. Học ngôn ngữ vâcn có thể làm kinh tế đó thôi. Minh chứ cho điều đó có ngành " Tiếng Trung thương mại" đó bạn, khá hot.  Có cái ngoại ngữ làm gì cũng thuận tiện hơn. Học kinh tế hay gì rồi cũng phải có tấm bằng, chứng chỉ ngoại ngữ để ra trường mà xin được công việc tốt đó thôi. 
Mặc khác, nếu bước đi trên con đường mà mình không thực sự yêu thích, đam mê thì sớm muộn gì bạn cũng mất dần động lực cố gắn mà thôi. 
Vậy nên, tự mình nghiên cứu, tìm hiểu thật kĩ, thành bại do sự nỗ lực của bản thân bạn tạo nên. Chúc bạn có quyết định đúng đắn. ^^

Chọn ngành mình đam mê đi em ạ. Mấy đứa bạn chị chỉ vì chạy theo ngành hot và nguyện vọng của bố mẹ mà giờ đứa thì học thi lại, đứa thì chán chường chẳng muốn đi học nữa. Lên đại học dù em học ngành gì thì deadline vẫn nhiều thôi.

Có điều, đúng là ngôn ngữ chỉ là phương tiện và luật kinh tế cũng đầy triển vọng. Chị muốn hỏi một điều, em có học được khối A hay hứng thú dù chỉ một chút với ngành luật kinh tế này không? Nếu có một chút hứng thú và năng lực, chị nghĩ, em nên chọn ngành này. 

Tại sao không học cả hai, tôi có đứa em nó học đại học lấy 2 bằng.