Chúa thực ra tồn tại trong không gian lượng tử siêu nhỏ?

  1. Tâm linh

Nhắc đến Chúa chúng ta thường liên tưởng đến hình ảnh 1 người đàn ông to lớn, râu tóc dài và bạc trắng, và đến từ một cõi thần tiên trên cao nào đấy, hoặc là liên tưởng đến những vị thần khổng lồ trên đỉnh Olympus nọ.

Nhưng biết đâu Chúa lại tồn tại ở trong những thế giới vô cùng nhỏ bé, vi mô như không gian lượng tử? Giới nghiên cứu đã từng xét đến trường hợp này chưa?

Từ khóa: 

chúa

,

lượng tử

,

không gian

,

không gian lượng tử

,

khoa học

,

tâm linh

Tôi tin Chúa chính là một lập trình viên, đã tạo ra vũ trụ giả lập trong một chiếc siêu máy tính.

Mỗi cá nhân chúng ta chỉ là những bit thông tin mà thôi.

Vì tìm hiểu sâu vào thế giới lượng tử tôi càng thấy thực tại cũng chẳng tồn tại, những vật chất chúng ta sờ nắm hàng bản chất cũng chỉ là những giao động lượng tử mà thôi.


Trả lời

Tôi tin Chúa chính là một lập trình viên, đã tạo ra vũ trụ giả lập trong một chiếc siêu máy tính.

Mỗi cá nhân chúng ta chỉ là những bit thông tin mà thôi.

Vì tìm hiểu sâu vào thế giới lượng tử tôi càng thấy thực tại cũng chẳng tồn tại, những vật chất chúng ta sờ nắm hàng bản chất cũng chỉ là những giao động lượng tử mà thôi.


Khi bạn nói Chúa (κύριος/Dominus), mình mặc định hiểu bạn đang nói đến Thiên Chúa (θεός/Deus).

Theo quan điểm của Kitô giáo/Do Thái giáo/Hồi giáo, thì thời gian, không gian, vật chất, năng lượng đều từ hư vô mà ra. Mà từ hư vô ra tất cả thì phải có lý do, không thể tự hư vô sinh ra một đống các loại thế kia. Quyền năng này thì người ta gọi là TC. Bạn gọi là cái gì cũng được, miễn là ta biết đang bàn chung về khái niệm đấng nào đó quyền năng tối cao (Các triết gia Hy Lạp cổ đại cũng có bàn về đấng này, và gọi là "unmoved mover": ὃ οὐ κινούμενον κινεῖ/primum movens, chỉ là họ không ghép chung vào thần học của họ với nhóm các thần Hy Lạp).

Mà nếu TC gây nên việc hình thành thời gian, không gian, vật chất của vũ trụ từ hư vô (hoặc tất cả mọi vũ trụ, nếu có nhiều), thì TC phải là đấng nằm ngoài thời gian, không gian, vật chất. Vì thế, theo quan điểm của các tôn giáo độc thần lớn mình kể trên, TC không thể là dạng sống gì trong không gian nào bị giới hạn. Nhưng vì đấng này có quyền năng tối cao, ngài có thể tương tác với thụ tạo (thời gian, không gian, vật chất, và mọi sinh vật,...). Tức là có thể TC tồn tại trong không gian lượng tử như bạn nói, bằng 1 cách nào đó, một lý do nào đó, nhưng hoàn toàn không phải là bị giới hạn chỉ ở đó.

nơi Chúa ở thì siêu nhỏ hay siêu lớn, hiện tại, quá khứ, tương lai... đều là 1 cả

Giới nghiên cứu thì xem Chúa chính là các định luật vật lý chi phối sự vận hành của vũ trụ. Nếu xem Chúa là người tạo ra và điều khiển vũ trụ thì chính xác đó là những gì các định luật vật lý làm. Nó cũng rất phù hợp vì từ cái to lớn như vũ trụ đến cái bé như kích thước Planck đều bị nó chi phối. Chúa cũng vậy thôi. Nên nếu nói Chúa tồn tại trong không gian siêu nhỏ cũng có lý vậy.

Cái quan trọng bậc nhất trong những cuộc thảo luận về đề tài này đó là: Chúa thật sự là gì? Tức là định nghĩa về "Chúa". Nếu không giới hạn định nghĩa, thì cuộc tranh luận sẽ không đi đến đâu cả.

Tôi tin vào sự tồn tại của Chúa, tôi tự cho là mình cảm nhận được sự tồn tại đó, nhưng tôi không thể giải thích được. Tôi nghĩ Chúa tồn tại, bởi vì khi tôi cầu xin Chúa điều gì, nếu có một thứ gì đó chạy qua con người tôi thì tôi biết chắc chắn tôi sẽ đạt được điều tôi xin, nếu không thì sẽ không được. Với tôi, tôi cho đó sẽ là cái định nghĩa, nếu có ai đó giải thích bằng khoa học về hiện tượng đó, thì tôi sẽ tin rằng đó là giải thích đúng, còn lại thì chỉ là giả thuyết.

Bạn hỏi "Giới nghiên cứu đã từng xét đến trường hợp này chưa?", tôi nghĩ là rất khó, bởi vì chưa có giới nghiên cứu nào thật sự quan tâm đến chuyện định nghĩa về "Chúa". Vả lại, giới làm khoa học thì không quan tâm đến "Chúa", giới yêu Chúa thì chỉ quan tâm đến chuyện truyền giáo và chia sẻ và công việc bác ái hơn là nói chuyện khoa học khô khan. Ít người quan tâm, không có định nghĩa rõ ràng... Tôi nghĩ động lực khá là thấp.