Chuẩn bị đồ khi đi trek tại Nepal

  1. Du lịch


Trên hình là những đồ đạc mình mang theo trong chuyến đi Nepal 15 ngày vừa rồi. Có thiếu một số thứ nhỏ, nhưng mình sẽ liệt kê hết ở dưới đây.

Nói qua về chuyến đi: tổng là 17 ngày, trong đó có 2 nửa ngày transit ở Malaysia, còn 15 ngày tại Nepal thì sẽ có 10 ngày trek, 5 ngày chơi tại thủ đô Kathmandu. Mình bay AirAsia, để tiết kiệm thời gian và chi phí thì mình không mua hành lý ký gửi, mọi thứ gói gọn trong balo nặng 9kg (hơi quá, nhưng bù trừ với anh Long thì vẫn checkin được). Địa điểm mình trek là Langtang, một vùng với thảm thực vật đa dạng và không quá cao, mình sẽ đi từ 1400m lên tới đỉnh là 5000m, điểm cao nhất ngủ lại là 3800m, nên cũng không đến mức quá lạnh.

Quần áo

Mình chọn cách mặc quần áo làm nhiều lớp để giữ ấm. Trong những ngày lạnh nhất, mình thường mặc 3 lớp: áo giữ nhiệt trong cùng, áo nỉ giữ ấm, và ngoài cùng là áo gió mỏng. Áo giữ nhiệt mình chọn loại có thể thoát hơi, vì trên đường tuy lạnh nhưng mồ hôi vẫn có; nên cần thoát hơi để không bị bí hoặc mồ hôi ngấm ngược trở lại. Quần cũng vậy, mình mang quần tất và quần gió mặc ngoài.

  • 1 áo giữ nhiệt siêu mỏng dài tay.
  • 2 áo body mỏng ngắn tay (loại dùng mặc chạy bộ, có lỗ thoát hơi).
  • 2 áo thun nỉ giữ ấm.
  • 3 áo gió mỏng (hơi dư, 2 là đủ).
  • 2 quần tất (hơi dư, 1 là đủ).
  • 2 quần gió mặc ngoài.
  • Khoảng 6–7 quần boxer.
  • Khoảng 4–5 đôi tất.
  • 2 dăng tay (hơi dư, 1 là đủ, nhưng mình chỉ có găng tay mỏng nên mang 2).

Tiêu chí chọn đồ của mình là mỏng, nhẹ (đồ Airism của Uniqlo, áo TechFRESH của Decathlon). Mình mua ở VN luôn, mặc dù khi tới Kathmandu, mình ở khu Thamel vốn bán rất nhiều đồ trek. À, tới Thamel thì mình mua thêm mũ len nữa, được dệt thủ công, trông dễ thương mà giá chỉ khoảng $5.

Trên là đồ để đi trek, ngoài ra thì mình còn mang theo:

  • 1 áo t-shirt mỏng, cùng quần short mỏng để đi chơi tại Kathmandu cũng như lúc transit được thoải mái.
  • 1 bộ đồ ngủ (body) Airism của Uniqlo, mình mặc để đi ngủ cũng như dùng mặc lót trong trong những ngày cuối khi đồ kia đã bẩn hết.
  • Dép Crocs, (bạn có thể mang dép tông cho gọn, nhưng mang Crocs sẽ thích vì đi tất được thoải mái). Dép đặc biệt quan trọng khi đi trek, vì các guest-house sẽ không có dép, mà việc đi tắm hay vệ sinh thì sàn và đường khá bẩn, hơn nữa, bạn sẽ không muốn khi tới chỗ nghỉ ngơi mà chân vẫn phải xỏ giầy đâu.
  • Giầy trek, tất nhiên. Mình chọn giầy của Keen vì hãng này làm form ngắn, không bị dư mũi và ôm chân, mình chọn giầy đúng size thay vì thường mọi người khuyên nên mua hơn 1 size rồi đi tất dầy.
  • Khăn đa năng, mình mang 3 chiếc, kèm 1 chiếc khăn rằn nữa. Cực kỳ hữu dụng, vì vừa chống lạnh, đỡ nắng, mà khi đi ở Kathmandu thì đỡ được bụi (Kathmandu cực kỳ cực kỳ bụi).
  • Túi ngủ, gối hơi.

Đây là ngày thứ 6 của chuyến trek. Hôm đó mình quyết định tự đeo balo xem thế nào. Nhọc hơn nhưng rất vui. Thường nếu không đeo balo thì túi trước bụng kia sẽ vòng ra sau, rất tiện chứ không vướng như trong hình.

Trang bị

Mình dùng điện thoại Android, và máy ảnh Fujifilm, mình có mua thêm pin máy ảnh có thể gắn sạc qua cổng USB, nên chỉ mang một ổ sạc Anker 5 port là thoải mái. Ổ cắm điện thì các nơi mình qua họ đều lắp ổ universal nên cắm thoải mái. Trong số 8 ngày lên núi thì có khoảng 5 ngày là không thể cắm sạc (họ chỉ có điện mặt trời để thắp sáng), nên mình mang 1 cục 20.000 mAh, hơi dư, vì mình cũng chẳng dùng thiết bị nhiều để tốn pin, chỉ dùng để chụp ảnh.

Mình mang theo Kindle để đọc sách, vì có rất nhiều thời gian rảnh khi leo núi. Nhưng cũng không đọc được nhiều, vì cảnh đẹp quá nên toàn ngắm cảnh, chill. Và tai nghe bluetooth nữa, việc nghe nhạc sẽ tạo nhịp đi và nhịp thở rất đều, giúp mình qua được những đoạn đi không quá đẹp.

Kính, kính râm là rất quan trọng. Bởi khi lên cao, nắng khá gắt và núi tuyết xung quanh nhiều rất dễ bị lóa mắt.

Thuốc, mình chuẩn bị khá đầy đủ.

  • 01 vỉ panadol (giảm đau).
  • 03 viên effaragan (hạ sốt, giảm đau, không dùng nếu đã uống panadol ở trên).
  • 03 viên strepsin (tức là 6 viên, ngậm mát họng).
  • 01 hộp berberin (đề phòng đồ ăn).
  • 03 gói điện giải (oresol, để bù muối cho một số ngày trek dài và nắng nóng).
  • và một số miếng urgo nhiều kích thước.

Cơ bản thì mình dùng gần hết số thuốc trên. Lúc transit ở Malay mình có mua thêm một hộp Centrum để bổ xung vitamin nữa. Mình dùng thuốc giảm đau bởi khi lên khoảng 3800m thì mình bị shock độ cao nhẹ, nên đau đầu và có ảo giác rằng cơ thể mình sốt.

Đồ cá nhân, mình mang giấy ướt từ VN qua vì mình thích loại không có mùi thơm. Tới Thamel thì mình mua thêm giấy vệ sinh (đúng đó, lên núi mua sẽ đắt hơn). Các đồ dùng cá nhân thì hoàn toàn có thể mua ở Thamel, có một cái siêu thị bán đầy đủ lắm, mình mua thêm khăn tắm, đồ ăn nhẹ để ăn dọc đường (nho khô, thịt trâu khô, các loại hạt sấy), nước súc miệng, kem đánh răng, gel rửa tay… Tất cả đồ này mình cho vào trong túi Waschsalon của Jack Wolfskin, rất gọn.

Mình không mua gậy trek, vì không mang được với hành lý xách tay. Tuy vậy thì khi đi đường, bạn porter dễ thương đã kiếm cho mình gậy trúc và dùng rất đã.

3. Balo & đóng đồ.


Mình cực thích đồ của Osprey, nên mình chọn balo Osprey Kestrel 38. Mình thấy với form người Việt, cao dưới 1m7 thì nên đeo tầm dưới 40L là thoải mái, lớn hơn lại nặng, 40L là đủ cho 2 tuần rồi.

Hành trình trek mình đi có porter đi cùng, nên mình chỉ cần mang balo nhỏ để đựng đồ kiểu máy ảnh, nước, đồ cá nhân thôi. Mình chọn Osprey Talon 6, và cực kỳ ưng lựa chọn này. Talon 6 là mẫu túi đeo lưng, đeo ở phần thắt lưng sau tựa vào mông. Dung tích 6 lít là đủ để bạn đựng được rất nhiều thứ, cũng như có 2 khe để nước 2 bên, 2 đai để có thể buộc áo khoác nếu cởi ra khi nóng, và 2 túi nhỏ nằm trên dây đeo có thể dễ dàng lấy đồ phía trước. Ngoài sự tiện lợi này, một điểm mình rất thích khi đeo túi lưng đó là sẽ không bị dính 2 quai đeo balo, nên không có thêm mồ hôi trên người và 2 vai rất thoải mái. Việc đeo ở thắt lưng sau sẽ giúp bạn đi lại rất thẳng lưng nữa.


Khi pack đồ, quần áo thì mình sẽ để vào các túi Pack-It Original (của Eagle Creek, họ bán 1 set gồm 3 túi to nhỏ). Áo một túi, quần 1 túi, rất gọn rồi nhét vào balo. Một túi đựng các đồ sạc nữa, nói chung mọi thứ khi ném vào balo đều được cho vào các túi mỏng, để dễ dàng lấy đúng thứ ra khi cần.

Đầu mỗi ngày trek thì mình sẽ hỏi về độ cao, thời tiết và cảnh quan, để chuẩn bị đồ. Có những chặng chỉ cần mặc áo thun mỏng, nhưng có những đoạn cần mặc rất ấm, hoặc mặc đồ chống gió. Việc sắp xếp trước sẽ giúp nếu bạn muốn dừng thay đồ cũng rất dễ dàng.

Hết phần chuẩn bị, mình sẽ tiếp tục viết về hành trình này.

Từ khóa: 

nepal

,

trek

,

trekking

,

langtang

,

phượt

,

du lịch

Về tổng chi phí của chuyến đi như thế nào nhỉ, total tất cả chi phí mất khoảng bao lâu & mình cần luyện tập hay chuẩn bị thể lực như thế nào để trek được một hành trình dài như thế này?

Trả lời

Về tổng chi phí của chuyến đi như thế nào nhỉ, total tất cả chi phí mất khoảng bao lâu & mình cần luyện tập hay chuẩn bị thể lực như thế nào để trek được một hành trình dài như thế này?