Chung cư và vườn thủy canh trên cao

  1. Nông nghiệp

Bạn có thể tận dụng khoảng trống nơi ban công chung cư để xây dựng

giàn trồng rau thủy canh
. Tùy theo đặc thù không gian để bạn xây dựng loại hình giàn trồng phù hợp như: giàn trồng rau thủy canh chữ A, bán chữ A, giàn treo, giàn đứng…

Trồng rau theo phương pháp thủy canh có thể áp dụng để trồng nhiều loại rau khác nhau vô cùng đa dạng và phong phú trong chủng loại. Mỗi loại rau lại có những đặc tính riêng. Có thể kể đến như độ ưa sáng tối. Đây là yếu tố quyết định đến vị trí trồng mỗi loại rau trong căn hộ.

Ví dụ các loại rau ưa bóng râm như xà lách, rau diếp, cà pháo, xương xông, rau đay, rau khoai lang, diếp cá, rau ngót, rau mầm… chúng nên được trồng ở các góc khuất của ban công. Nếu trồng trên giàn trồng thủy canh xếp tầng thì nên trồng ở các tầng thấp.

Còn các loại rau đặc biệt cần ánh nắng mặt trời ớt, rau dền, rau mồng tơi, đậu đũa, mướp, đậu ván, bí đỏ, rau cải cúc, cà tím, rau muống… thì các bạn nên trồng chúng vào mùa hè, ở những ống nhựa thủy canh trên cao, có nhiều ánh sáng tại các ban công.

Thường thì hệ thống trồng rau thủy canh dạng đứng sát với lan can trên ban công thích hợp với các loại cây ưa sáng, còn hệ thống giàn treo thủy canh được đặt sát tường thì thích hợp hơn với các loại rau trồng ưa bóng râm.

Thủy canh đèn led – giải pháp trồng rau trong nhà chung cư

Ngoài việc thiết kế hệ thống giàn trồng thủy canh ở ban công, hiện nay, bạn có thể lựa chọn và ứng dụng công nghệ trồng rau thủy canh bằng đèn led, đáp ứng nhu cầu trồng rau sạch cả trong căn hộ, tại các không gian không đủ ánh sáng tự nhiên.

Đây là giải pháp hữu hiệu để gia đình bạn có rau sạch ăn mà không lo ngại không có không gian trồng. Hệ thống đèn led trồng rau trong nhà chuyên dụng chiếu sáng theo tùy chỉnh cài đặt, cung cấp chính xác hai bước sóng của hai dải ánh sáng đỏ và ánh sáng xanh dương cho quá trình quang hợp của cây, giúp cây có thể phát triển xanh tốt trong nơi thiếu ánh sáng tự nhiên. Theo đó, bạn có thể đặt giàn trồng thủy canh đèn led ở bất kì đâu trong căn hộ, rau vẫn sinh trưởng xanh tươi. Không những mang đến nguồn rau sạch mà hệ thống trồng rau thủy canh trong nhà còn tạo cảnh quan đẹp xanh độc đáo tạo điểm nhấn hoàn hảo cho không gian nhà.

Ưu điểm của mô hình thủy canh tĩnh

  • Thủy canh tĩnh dễ dàng để áp dụng, không đòi hỏi kỹ thuật cao. Rau trồng thủy canh tĩnh dễ thích nghi với điều kiện sống và không đòi hỏi chăm sóc nhiều.

  • Dễ dàng di chuyển tới bất kỳ vị trí nào phù hợp. Do thiết bị để trồng thủy canh tĩnh hầu hết đều nhỏ gọn.

  • Tiết kiệm chi phí: chi phí để đầu tư một vườn rau thủy canh tĩnh cũng ít hơn so với mô hình khác. Ngoài ra, việc trồng rau tại nhà chung cư như này cũng góp phần tiết kiệm được chi phí sinh hoạt hàng tháng cho bạn.

Chị Thu Hồng cũng đưa ra lời khuyên rằng, với những căn hộ chung cư hay nhà phố chật hẹp, việc chọn phương pháp thủy canh sẽ hợp lý hơn. Không chỉ bởi việc thiết kế nhiều tầng tăng thêm diện tích gieo trồng mà còn bởi, dù ban công hay nơi trồng chật hẹp, thiếu ánh sáng, khu vườn cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình vẫn xanh tươi, mát mắt.

https://cdn.noron.vn/2021/09/04/du-an-trong-rau-thuy-canh-chung-cu-vinhomes-1024x461-1630725584.jpghttps://cdn.noron.vn/2021/09/04/du-an-trong-rau-thuy-canh-chung-cu-vinhomes-laxas-461x1024-1630725589.jpg
Từ khóa: 

nông nghiệp