[Chứng khoán] Chuyện PR cổ phiếu - Một nửa sự thật!

  1. Đầu tư & Tài chính

https://cdn.noron.vn/2022/08/02/4995640278829966-1659430742.jpg

Trên thị trường chứng khoán chúng ta không lạ gì việc PR cổ phiếu từ các "chiên da", các topic ở các diễn đàn và các room thu phí, room this, room that, sau đó là các room miễn phí và sự truyền tai nhau về 3 chữ cái nào đó.

Thoạt nhìn, thoạt nghe thì có vẻ họ rất tâm huyết, tận tâm chia sẻ cho chúng ta, với mong muốn cùng làm giàu, thật vĩ đại! Nhưng thật ra nó lại không đơn giản như vậy. Khi họ bắt đầu PR, thực ra là lúc họ đã sẵn sàng hàng mang ra để bán cho những người đến sau, và giá đã chạy hàng cây số rồi. Nói đơn giản nó gọi là “trâu chậm uống nước đục”. Đó cũng là cái giá mà bạn phải trả cho bài viết PR tại thời điểm đó rồi.

Tất nhiên không phải ai cũng vậy, nếu giá chạy rồi người có tâm thực sự sẽ không PR nữa, tránh mọi người mua đuổi, đơn giản là những người đầu tư thật sự sẽ không mua lúc giá đã chạy xa, những người mua đuổi chỉ mong ăn chênh lệch giá ngắn hạn nên rất dễ kẹt hàng khi giá đổ đèo.

Vấn đề là ai sẽ là người mua cuối cùng? Cục than hồng sẽ trao cho ai? Những người thiếu kiến thức, thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm trên thị trường. Có thể họ mua và vẫn có ăn đó, nhưng họ chưa lường hết được rủi ro sẽ gặp phải, cái họ được không phải là do bản thân họ xứng đáng nhận được, và đau đớn nhất khi giá xuống là sàn không thanh khoản, hay là “múa bên trăng” đó. Khi lòng tham quá lớn thì họ quên đi phần quản trị rủi ro.

“Rủi ro nhất là khi họ không biết họ đang làm gì.”

Dù sao vấp ngã sớm vài lần trên con đường tài chính khốc liệt này cũng là một điều đáng mừng. Bởi có đau mới có kinh nghiệm, có đau mới chịu nhìn nhận lại vấn đề, có đau mới chịu học hỏi, và có đau thì mới buông bỏ bớt lòng tham, cứ thấy tăng là mua vào bất chấp.

Có những người tôi từng gặp, sau một năm lăn lộn trên thị trường, họ kể về lịch sử mua bán, và tôi nhận thấy cứ cổ phiếu nào tăng một chút là thấy họ có mặt, tất nhiên rơi vào pha giảm ngay sau đó cũng không ít lần. Tổng kết lại thì lợi nhuận thì ít mà stress thì nhiều, số ngày mất ngủ nhiều hơn số phần trăm lãi.

Vậy thì để tránh ta cần làm gì? Phải tự đi trên đôi chân của mình thôi. Mua bán ít lại, dù thấy họ PR hay ho đó thì ít nhất cũng phải dành ra thời gian để tìm hiểu, kiểm chứng lại họ nói có đúng không, tin tức ở đâu, báo cáo tài chính ra sao(thông thường nếu không đọc kỹ, những thông tin đưa ra hay bị nói quá, giấu giếm sự thật, kiểu như doanh nghiệp bđs chiếm 60% của 50ha, nhưng bỏ không nói đến % sở hữu, hoặc đếm cua trong lỗ, kích thích lòng tham - cái này phổ biến lắm), giá cả như thế nào, rồi sau đó mới quyết định có nên tham gia hay không?

Đừng quan tâm họ là người như thế nào, hãy quan tâm đó có phải cơ hội cho bản thân hay không, cũng không phán xét gì người ta cả(họ có thể thật tâm, nhưng chắc chắn phải có phần nghĩ cho bản thân họ, họ bỏ sức ra tìm hiểu và PR cơ mà, đúng không?) Và mua xong rồi thì cứ ngồi im và chờ đợi thôi, tránh đọc quá nhiều rồi cái gì cũng muốn mua, phân bổ danh mục hợp lý để dễ theo dõi hơn.

Muốn đi xa thì phải biết nhìn xa, chứng khoán cũng là một nghề, bạn đi làm 1 tháng mới được nhận lương, thì đừng mong mua bán T+ đã đòi nhận lãi, khó lắm bạn à. Chỉ cần đi trên đôi chân của mình, sai càng sớm càng tốt, xem ai học được nhiều bài học mà tốn ít chi phí nhất thôi, thì cuối cùng chiến thắng mới thật sự là chiến thắng!

Xem thêm: https://facebook.com/tamsuchungkhoan

Từ khóa: 

tâm sự chứng khoán

,

bùi huy cường

,

đầu tư & tài chính