Chúng ta đánh giá bản thân mình như thế nào ?

  1. Phong cách sống

  2. Tâm lý học

  3. Kỹ năng mềm

  4. Xã hội

  5. Tâm sự cuộc sống

Nguồn:

phandanganh.com

Cách mà ta đánh giá người khác chính là cách mà ta đánh giả bản thân. Và cách ta đánh giá bản thân cũng chính là cách mà ta đánh giá người khác.

Những người thường xuyên nghi ngờ người khác lại chính là người không đáng tin nhất. Người cho rằng xã hội đều vì đồng tiền thì bản thân họ cũng sẽ lấy đồng tiền làm tôn chỉ sống. Người cho rằng cả xã hội này đều dối trá, thì bản thân họ cũng sẽ lừa lọc.

Tương tự, điều ngược lại cũng đúng. Những người tự đánh giá bản thân theo thước đo vật chất, giàu sang thì họ cũng sẽ đánh giá những người xung quanh theo hướng như vậy. Họ sẽ có thể coi thường những người không có tiền. Họ sẽ cho rằng những người vô danh và sống đạm bạc là thiếu ý chí, thất bại, là không đủ đẳng cấp, mà không cần đếm xỉa đến những nhu cầu và giá trị của người kia.

Người đánh giá bản thân theo khía cạnh

tự tin
, giao tiếp xã hội tốt, quan hệ rộng, được xã hội công nhận thì họ sẽ cho rằng những người ít giao du, ít ra ngoài là kém cỏi, thụ động, không có năng lực, dù cho nhu cầu và giá trị của người kia có là gì đi nữa.

Gần đây tôi có đọc được một câu nói thế này:

"Khi ta 20 tuổi, ta quan tâm đến những gì người khác nói về ta. Khi ta 40 tuổi, ta chẳng còn quan tâm đến những gì họ nói nữa. Nhưng đến khi 60 tuổi, ta mới biết là họ thực ra cũng chẳng quan tâm đến mình nhiều vậy đâu".

Sự thật là, chúng ta không bao giờ biết người khác đánh giá ra sao về chúng ta. Nhưng khi ta nghĩ rằng họ sẽ đánh giá ta theo một cách nào đó, thì đó cũng chính là cách mà ta đánh giá bản thân. Ta cho rằng người khác quan tâm đến sự nổi tiếng của ta, thì thực tế là ta đang tự vẽ ra một thước đo về sự

nổi tiếng
cho bản thân, chứ không hẳn là người khác thực sự nghĩ về bạn theo cách đó. Chúng ta đâu biết họ nghĩ gì.

Điều quan trọng là, bạn là ai thì bạn cũng sẽ gặp người như vậy. Nếu bạn là một người hoang phí, thì những người tiết kiệm sẽ không chịu đựng được bạn, và bạn cũng sẽ chỉ ở bên những người hoang phí như bạn. Nếu bạn dối trá thì người thành thật sẽ không chấp nhận bạn, để lại bạn với những người cũng dối trá. Ngược lại, nếu bạn tự tin, thật thà, nhạy cảm thì bạn sẽ chỉ gặp những người cũng có những phẩm chất ấy, bởi bạn đã loại bỏ những người không đủ tốt với bạn.

Do đó, nếu chúng ta muốn gặp một người tử tế, thì ta cần thay đổi cách ta đánh giá về bản thân và cải thiện bản thân theo hướng tử tế trước tiên, rồi bạn sẽ gặp được người giống bạn vậy, những người phù hợp với lăng kính đánh giá của bạn. Khi chúng ta có thành kiến tiêu cực về tất cả mọi thứ, tất cả mọi người thì cũng có nghĩa chính chúng ta đã tự che khuất đi những điều tốt đẹp, tự đánh mất đi những người tốt. Đó hoàn toàn là sự lựa chọn của bạn, việc trong tầm tay của bạn nếu bạn muốn có

những mối quan hệ tốt đẹp
, chứ không phải chờ đợi ai đó tốt đẹp sẽ đến thăm hỏi bạn.

Mỗi người chúng ta cần phải tự lựa chọn cho mình thước đo, giá trị và cách đánh giá riêng, không bị chi phối hay thao túng bởi bất cứ ai, bất cứ điều gì, và phải sẵn sàng bảo vệ những nguyên tắc đó của bản thân. Bạn phải chịu trách nhiệm 100% cho sự lựa chọn đó. Và như ta đã nói, nếu quanh bạn toàn những người không ra gì, thì phải chăng bạn cũng vậy, cũng chẳng ra gì cả ? Hay đó là do cách ta nhìn nhận về bản thân và những người xung quanh chưa thực sự đúng đắn ?

Xin lưu ý một điều cuối cùng nhưng rất cần thiết rằng: tất cả mọi người đều có những thước đo, giá trị, nhu cầu của riêng mình, không ai giống ai. Chúng ta không nên phán xét hay cố gắng thay đổi những giá trị của người khác. Bạn có thể nhìn nhận mọi người thông qua giá trị gia đình, nhưng người khác thì không, thế thì cũng chả sao cả. Bạn có thể nhìn nhận người khác thông qua khả năng giao tiếp, người khác thì không, thể thì cũng ổn thôi. Không có gì để lên án ở đây cả.

Chấp nhận rằng người khác sẽ đánh giá bản thân họ và thế giới này khác với ta là một phần quan trọng để tạo dựng những giới hạn vững chắc trong một

mối quan hệ lành mạnh
, để bạn có thể sàng lọc xem những ai mà bạn muốn ở bên còn ai thì không. Bạn có thể không chấp nhận những ý tưởng hay cách làm của một người, bạn có thể không chơi với họ nhưng bạn không thể thay đổi họ mà bạn buộc phải tôn trọng họ, dù họ không giống bạn.

Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích, hãy xem thêm tại Fanpage:

Từ khóa: 

đánh giá con người

,

đánh giá bản thân

,

mối quan hệ

,

phong cách sống

,

tâm lý học

,

kỹ năng mềm

,

xã hội

,

tâm sự cuộc sống

Đúng là gió tầng nào gặp mây tầng ấy, mình phải tốt thì mới gặp đc người tốt nhỉ

Trả lời

Đúng là gió tầng nào gặp mây tầng ấy, mình phải tốt thì mới gặp đc người tốt nhỉ

Lâu mới thấy em :)) chia sẻ vẫn có chất riêng như mọi khi

Bài viết hay, nhưng nếu có thêm vài hình ảnh cho sinh động thì sẽ hay hơn nữa á bạn