Chương trình "Lắc xì" của Momo thành công hay thất bại?

  1. Marketing

Trong hình là các feedback về app Momo trên Appstore với mức sao 2.9. CHplay cũng rất nhiều cmt tương tự tuy mức sao vẫn ở 4.0(cái này theo quan điểm của mình đánh giá là không đáng tin bằng điểm trên Appstore)

Có lẽ mọi người đều biết về chiến dịch truyền thông của Momo đầu năm 2019- "Lắc xì-Lắc hèo vàng". Theo mình thì có thể nói đây là kế hoạch branding hay nhất trong cuộc đua đầu năm của các thương hiệu Ví điện tử tại Việt Nam với việc lượng người tham gia cực lớn, các hội nhóm Momo để trao đổi con giáp hay lì xì chéo thêm lượt mọc lên như nấm với lượng member khủng. Trực quan nhất có thể thấy được là thông báo có hơn 5 triệu người dùng mới sau khi kết thúc chương trình ( bằng 1 nửa lượng người dùng của Momo sau 10 năm phát triển) - quá thành công nếu tính đến việc mở rộng tập người dùng.

Nhưng "BÙM", 45,728 đồng cho mỗi vé vàng của người chơi sau khi lắc gãy tay, lì xì chèo mệt nghỉ hay thậm chí bỏ ra 100-200k tiền mua con giáp hiếm thì chuyện không còn màu hồng. Các group từ bán con giáp chuyển qua chửi bới, hô hào vote 1* và xóa app như ta thấy trong ảnh. Có vẻ kết quả chia thưởng cuối cùng đã khiến kế hoạch bị phản tác dụng khi giải thưởng quá thấp so với kỳ vọng của người dùng và làm cho họ "thù ghét" ứng dung.

Vậy chốt lại, theo các bạn chương trình này thành công hay thất bại và Momo sẽ làm gì bước tiếp theo để ứng phó với sự phản ứng hiện nay của người dùng?

p/s: lúc đầu mình cũng là 1 ng tin rằng giải thưởng sẽ ít nhất cũng là 150k (bằng cách nào đó :>) nếu không sẽ bị chửi ai ngờ đâu Momo lại chơi lớn 1 lần xem user có trầm trồ :)) rất may mình không mua con giáp nào cả, chỉ lời đội buôn có người lãi cả chục triệu từ việc buôn bán con giáp hiếm :v

53098721_1603686769733885_8710402935684595712_n
Từ khóa: 

marketing

  • Xét ở phương diện hiệu quả chiến dịch để đánh giá , thì mình cần nhìn mục tiêu họ đặt ra và kết quả đạt được thì đánh giá thành công hay thất bạn mới rõ ràng được. Chứ bản thân mình là người ngoài rất khó võ đoán.
  • Xét ở phương diện tạo buzz truyền thông, thì so với 2 đối thủ khác là Viettel Pay & ZaloPay khi so sánh về mức độ lan truyền và tương tác trên MXH của chiến dịch Lì xì Tết thì Momo tạo hiệu ứng truyền thông tốt hơn cả (báo cáo tương tác bên dưới)
  • Xét ở khía cạnh thiết kế chiến dịch: bước đầu chỉ nhờ luật chơi tốt đã kích thích user viral , share, giúp cho app lên top của BXH download store và tạo nên hiệu ứng rất rất tốt trên tất cả phương diện trong thời điể diễn ra. Nhưng điều này cũng sẽ dẫn đến 1 vấn đề, bạn biết rằng luật chơi và số tiền đã được định sẵn, khi lượng tham gia càng lớn, thì với tổng số tiền đã đặt ra ban đầu chia cho số người nhiều hơn, với tỷ lệ đạt được giữ nguyên thì số tiền mỗi người nhận được sẽ ít hơn. Chính vì điều này nên không thể trách được Momo lừa đảo; trách là chiến dịch đã quá thành công khi tạo ra hiệu ứng lan truyền & có quá nhiều người tham gia. Vì vậy , sẽ có 1 bộ phận nhỏ người dùng cay cú, thất vọng vì số tiền nhận lại quá ít
  • Trong báo cáo của Reputa cũng có trình bày, thì với luật chơi này, trên MXH đã hình thành các nhóm giao dịch, trao đổi thâm chí mua bán con giáp, hình thành 1 số nhóm đầu cơ khi chiến dịch diễn ra. Vì thế sau cùng, nhóm này và những người vì "hiếu thắng & tham lam" mất tiền sẽ là nhóm cay cú và chửi bới nhiều nhất.
  • Từ góc độ mình đánh giá, đây là một chiến dịch thành công của Momo, bởi nhóm report này và những "chửi bới" này chỉ là một nhóm nhỏ. Bạn tham gia cuộc chơi, luật chơi có sẵn nên cay cú thì chỉ có 1 số người thôi, mình ko tin nó ảnh hưởng quá lớn đến Momo. Việc tụt khỏi BXH hay những 1 sao này nó ko hoàn toàn vì lượng "tẩy chay", gỡ áp chi phối hết; nó có ảnh hưởng nhưng sẽ ko lớn. Đơn giản là hết hiệu ứng thì ko giữ top nữa.

https://cdn.noron.vn/2020/04/08/7f900c537d5acf97d43c5153a8672407.png

<Báo cáo so sánh 3 chiến dịch Tết từ Reputa - Social monitoring tool>

Trả lời

  • Xét ở phương diện hiệu quả chiến dịch để đánh giá , thì mình cần nhìn mục tiêu họ đặt ra và kết quả đạt được thì đánh giá thành công hay thất bạn mới rõ ràng được. Chứ bản thân mình là người ngoài rất khó võ đoán.
  • Xét ở phương diện tạo buzz truyền thông, thì so với 2 đối thủ khác là Viettel Pay & ZaloPay khi so sánh về mức độ lan truyền và tương tác trên MXH của chiến dịch Lì xì Tết thì Momo tạo hiệu ứng truyền thông tốt hơn cả (báo cáo tương tác bên dưới)
  • Xét ở khía cạnh thiết kế chiến dịch: bước đầu chỉ nhờ luật chơi tốt đã kích thích user viral , share, giúp cho app lên top của BXH download store và tạo nên hiệu ứng rất rất tốt trên tất cả phương diện trong thời điể diễn ra. Nhưng điều này cũng sẽ dẫn đến 1 vấn đề, bạn biết rằng luật chơi và số tiền đã được định sẵn, khi lượng tham gia càng lớn, thì với tổng số tiền đã đặt ra ban đầu chia cho số người nhiều hơn, với tỷ lệ đạt được giữ nguyên thì số tiền mỗi người nhận được sẽ ít hơn. Chính vì điều này nên không thể trách được Momo lừa đảo; trách là chiến dịch đã quá thành công khi tạo ra hiệu ứng lan truyền & có quá nhiều người tham gia. Vì vậy , sẽ có 1 bộ phận nhỏ người dùng cay cú, thất vọng vì số tiền nhận lại quá ít
  • Trong báo cáo của Reputa cũng có trình bày, thì với luật chơi này, trên MXH đã hình thành các nhóm giao dịch, trao đổi thâm chí mua bán con giáp, hình thành 1 số nhóm đầu cơ khi chiến dịch diễn ra. Vì thế sau cùng, nhóm này và những người vì "hiếu thắng & tham lam" mất tiền sẽ là nhóm cay cú và chửi bới nhiều nhất.
  • Từ góc độ mình đánh giá, đây là một chiến dịch thành công của Momo, bởi nhóm report này và những "chửi bới" này chỉ là một nhóm nhỏ. Bạn tham gia cuộc chơi, luật chơi có sẵn nên cay cú thì chỉ có 1 số người thôi, mình ko tin nó ảnh hưởng quá lớn đến Momo. Việc tụt khỏi BXH hay những 1 sao này nó ko hoàn toàn vì lượng "tẩy chay", gỡ áp chi phối hết; nó có ảnh hưởng nhưng sẽ ko lớn. Đơn giản là hết hiệu ứng thì ko giữ top nữa.

https://cdn.noron.vn/2020/04/08/7f900c537d5acf97d43c5153a8672407.png

<Báo cáo so sánh 3 chiến dịch Tết từ Reputa - Social monitoring tool>