Chuyến đi nước ngoài đầu tiên dạy bạn điều gì?

1. Phong cách sống

Và đặc biệt chuyến đi đầu tiên HOÀN TOÀN bằng tiền của mình nữa ấy?

Từ khóa:

phong cách sống

Chuyến đi nước ngoài đầu tiên của mình khá ngẫu hứng. Theo lời rủ rê của nhỏ bạn, mình book vé máy bay từ Hà Nội vào Sài Gòn để lên đường đi bụi 3 nước Campuchia - Thái Lan - Lào.

CAMPUCHIA (PHNOM PENH - SIEM REAP)

(1) Bạn sẽ bỏ lỡ khá nhiều món nếu không ăn được ngọt, bởi đa phần đồ ăn ở Campuchia đều ngọt, từ mì xào, bún, phở, gà chiên... Hai đứa mình đều là người Bắc nên khẩu vị cũng khác miền Nam, trong Nam đồ ăn cũng khá ngọt, so với Campuchia thì chắc bằng cỡ 70% - 80%.

(2) Thủ sẵn một vài câu tiếng Khmer cơ bản để dùng trong những trường hợp khẩn cấp, vì khá ít người dân nói tiếng Anh hoặc cũng có thể do tụi mình xui gặp toàn những người không biết. Nhớ ngày đầu tiên tới đây 2 đứa đã suýt phải ngủ ngoài đường do không tìm nổi hostel, bởi chú tuk tuk người Việt đi sai đường, còn anh tuk tuk người Cam biết đường thì chẳng hiểu tụi mình nói gì vì không biết tiếng Anh LOL

(3) Đối xử với người khác theo cách bạn muốn nhận lại: Tại Siem Reap mình may mắn khi gặp 1 anh tuk tuk rất tốt bụng. Anh đưa tụi mình tới Angkor từ lúc tờ mờ sáng để kịp đón bình minh, rồi đưa đi lòng vòng đó đây, ra tận chợ đầu mối để thử món côn trùng chiên (2 đứa còn tưởng bị đưa đi bán). Mình và nhỏ bạn đều là dân đi bụi nên khá hướng ngoại, hay làm quen với người dân, ảnh cũng không phải ngoại lệ nên 2 đứa vừa buôn chuyện rồi mời anh đi ăn cùng luôn. Tối về homestay anh tính 5$ cho cả quãng đường dài và thời gian đưa đi khắp nơi khiến mình rất bất ngờ, chỉ bởi "2 đứa mày nice với tao quá". Cuối cùng tụi mình cũng gửi anh 10$ thay cho lời cảm ơn.

(4) Người Việt mình qua đây lập nghiệp khá nhiều, đi đâu tụi mình cũng gặp từ chú tuk tuk, cô bán sinh tố cho đến anh bạn quản lý HardRock Siem Reap.

(5) Làm thử phép so sánh thì mình thấy Phnom Penh khá giống Hà Nội (yên bình, trầm tĩnh) còn Siem Reap tương tự Sài Gòn (nhộn nhịp, tấp nập).

THÁI LAN (BANGKOK)

(1) Tắc đường không phải chuyện của riêng ai: Kể ra thì kẹt xe ở đây cũng không khác Xô Viết Nghệ Tĩnh khúc một chiều lúc tan tầm là mấy. Chưa kể bên này tính tiền taxi theo thời gian, nên nếu không deal giá từ đầu thì sẽ dở khóc dở cười khi đi đúng vào giờ cao điểm, kiểu ngồi im trên xe mà vẫn thấy tiền rơi khỏi túi :))

(2) Người dân Thái Lan cực kì sùng kính Vua, đặc biệt là Vua Rama IX. Hồi mình sang là sau lễ tang Quốc vương độ 2 tháng, nhưng trong cung điện Hoàng gia người dân đi viếng không hề ngớt, khắp các đường phố, sân bay là ảnh nhà vua cùng những lời tựa rất mực kính cẩn. Còn nhớ đoạn đường đi bộ ra cổng, cảnh vệ bất ngờ yêu cầu mọi người ngồi xuống và cúi mặt vì đoàn xe hộ tống nhà vua mới chuẩn bị đi qua.

(3) Đã hiểu vì sao du lịch Thái Lan phát triển: chính sách mở cửa của nhà nước, sản phẩm hàng hóa đa dạng với mức giá khiển người mua cảm thấy không thể hời hơn, người dân khá dễ mến và hiếu khách, đại đa số đều nói được Tiếng Anh giao tiếp nên không cần quá lo lắng về vấn đề ngôn ngữ.

LÀO: Vì có việc đột xuất nên phải bay thẳng về Hà Nội chứ không kịp ghé Sầm Nưa, đành hẹn một dịp không xa sẽ quay lại =)))

Trả lời

CAMPUCHIA (PHNOM PENH - SIEM REAP)

THÁI LAN (BANGKOK)

Lần đầu là đi Malay mà do đi thi được tài trợ nên có tính không ta

• Cái gì cũng có lần đầu, làm nhiều rồi quen í mà: lần đầu không biết thủ tục ở sân bay thế nào check in trước rồi qua hải quan  rồi kiểm tra hành lý hay thế nào, kích cỡ thế nào cho cabin bag
  • Ở KL nhiều người nói tiếng anh lắm, taxi cũng nói được tiếng anh
  • Đồ ăn ở Malay dở tệ. Đi nhiều nước rồi mới thấy đồ ăn Việt Nam ngon nhất
  • Lần đầu học cách đi MRT. Kỹ năng đọc bản đồ cũng quan trọng

Chuyến đi đầu tiên của mình cũng là Thái Lan, nó cũng giúp mình nhận ra:

• Thế giới Bên ngoài rộng lớn, Việt Nam mình nhỏ bé quá.
  • Biển ở Thái Lan xấu thế mà khai thác du lịch tốt thế, dịch vụ tốt thế . Thấy tiếc cho tài nguyên của mình, thấy có quá nhiều việc để làm
  • Hệ thống shopping mall, giao thông công cộng tuyệt vời thế; thấy đi bộ và công cộng không bị ám ảnh mà rất tiện và văn minh không như ở nước mình (mình bị ám ảnh xe bus ở Việt Nam!)
  • Hệ thống OOH và creative ads của Thái lan thật tuyệt vời (do giao thông công cộng và shopping mall nhiều nên OOH của họ nhiều thứ hay ho quá)
  • Muốn đi nhiều hơn :)

Chuyến đi nước ngoài đầu tiên một mình là đi Thái, chứ lần đầu tiên là đi Cam nhưng đi tour nên mình cũng ko cảm nhận được nhiều lắm:

• Choáng ngộp bởi sự hoành tráng của sân bay Survanabhumi và tiện lợi của phương tiện công cộng đi City line từ sân bay qua BTS rồi MRT (cũng lạc đường, đi mấy vòng tàu điện mới hiểu được hướng dẫn)
  • Ăn uống, di chuyển, mua sắm ở Thái thoải mái, rẻ hẳn so với VN, nhưng các dịch vụ khác như rút/ gửi tiền ngân hàng, dịch vụ y tế, giáo dục cực kì cao. Mình biết được vụ này là khi thấy chuyện lương bên dưới và hỏi thăm người bạn người Thái.
  • Lương mặt bằng chung cao hơn hẳn VN, chuyện là mình thấy banner tuyển dụng vị trí nhân viên bán hàng ở 711 quy ra tiền Việt là 12tr/ tháng làm part-time 8 tiếng, so với VN thì giao động khoảng 5-7tr/ tháng.
  • Các món ăn đường phố ở Thái luôn ngon và hiếm đau bụng nếu như ăn ở nhà hàng.

Đi Sing cũng khá thú vị:

• Sing trong trí nhớ mình chỉ là Biển hiệu và Camera, hoàn toàn không thấy công an trên đường phố, chắc sợ nắng nên ở văn phòng coi camera =))
  • Thời tiết Sing thường 1 năm chỉ được vài ngày mưa, thế mà mình đi 3N2D thì 2 ngày mưa tối mặt. Nên lúc mình chơi
    MegaZip
    thì trời đang mưa lớn nên không được quay lại, cảm giác vừa đã vừa sợ thiệt khó mà có lại lần 2.
  • Đồ ăn Trung hoặc cửa hàng tiện lợi là dễ ăn nhất, món Việt ở Sing siêu đắt nên mình chỉ ngó qua thôi.
  • Đi bộ siêu thích vì không khí mát mẻ, sạch sẽ.

Lần đầu mình đi nước ngoài là Singapore, điều ấn tượng nhất và ảnh hưởng tới suy nghĩ của mình tới tận bây giờ là hệ thống các biển chi dẫn, ở mọi nơi, từ đường phố cho tới trong các tòa nhà, đường hầm. Bạn sẽ rất khó bị lạc khi ở Singapore.

Chuyến đi nước ngoài đầu tiên của mình hình như là đi Nhật. Đi rồi mới thấy:

• Giao thông ở nước mình quá tù, ở Nhật hầu như rất ít thấy phương tiện giao thông kiểu xe máy hay oto, người người nhà nhà đi bộ hoặc đạp xe đạp, thế nên cũng ko có tắc đường.
  • Người Nhật rất đúng giờ, ko cao su như bên mình.
  • Đi đâu thì cũng nên học trước hoặc có 1 quyển từ điển các từ thông dụng với ngôn ngữ tại điểm đến. Tiếng Anh ko phải ở đâu cũng xài được, ở Nhật trừ sân bay ra hầu như ko chỗ nào thấy có TA cả, dân Nhật hầu như cũng ko ai nói TA. Sau này mình sang Ý, và cũng tương tự, hầu như dân ở đó ko biết TA luôn.
  • Đi du lịch thì ko nên đi Tokyo XD, ở Tokyo chỉ có mỗi cái skytree còn chẳng có gì để xem cả.

Chuyến đi nước ngoài của mình là đến Thái Lan. Nhận ra 3 điều:

(1) là mình cần phải đi nhiều hơn, vì thế giới quá rộng lớn, ở hoài một chỗ mãi không ổn. Tiền thật ra không phải là vấn đề lớn, những nước như Thái đi không mắc, nếu sử dụng cs hay biết canh vé giá rẻ thì còn thấp hơn chi phí đi Hà Nội.

(2) hệ thống giao thông công cộng là một trong những bằng chứng về sự phát triển của một đất nước

(3) Thái Lan làm dịch vụ rất tốt, vừa giữ được cảm giác "chợ" hơi lộn xộn đặc trưng của các nước Đông Nam Á, vừa thân thiện để khách hàng muốn quay lại lần sau, từ người bán hàng rong đến các tiệm may quần áo cho du khách. Thậm chí vào 711 thu ngân đã chào mình bằng... 5 thứ tiếng (trong đó có tiếng Việt). Vô cùng thích cách làm dịch vụ của họ

(4) hơn 1/2 số du khách là người Trung Quốc. Well, they're everywhere...