Chuyên gia Mai Xuân Đạt: Founder mang OKRs đến doanh nghiệp Việt

  1. Công nghệ thông tin

  2. Kinh doanh và Khởi nghiệp

  3. Truyền thông đa phương tiện

  4. Noron

  5. Quản trị doanh nghiệp

Chuyên gia Mai Xuân Đạt - OKRs Coach/Founder VNOKRs/Chairman SEONGON. Gần đây, anh được biết đến rộng rãi trong vai trò một OKRs Coach - là một trong những người tiên phong đưa OKRs vào áp dụng và giới thiệu rộng rãi đến các doanh nghiệp tại Việt Nam. Anh là tác giả cuốn sách “OKRs - Hiểu đúng làm đúng", cuốn sách về OKRs đầu tiên của tác giả người Việt đã phát hành được hơn 7000 cuốn.

https://cdn.noron.vn/2022/02/24/17823523486915-1645692802_1024.jpg

Doanh nhân thành đạt luôn suy tư về hoạt động quản trị

Nhắc đến Mai Xuân Đạt, cộng đồng thường nghĩ ngay đến anh trên cương vị Chủ tịch SEONGON - agency chuyên tư vấn và trực tiếp triển khai các chiến dịch Digital Marketing - lấy Google làm trọng tâm. Thương hiệu của Chuyên gia Mai Xuân Đạt được định vị từ chính những thành công khi anh cùng các cộng sự đã thực hiện hàng trăm chiến dịch Digital Marketing và Content Marketing cho các doanh nghiệp lớn như Vinhomes, VietnamAirlines, VTC Mobile, Bảo hiểm PTI, BIDV, Thẩm mỹ viện Kangnam…

Nhưng anh vẫn luôn trăn trở về các hoạt động quản trị doanh nghiệp, về những người Sếp thực sự, là tấm gương cho nhân viên, là người dẫn dắt nhân viên cùng hướng đến Mục tiêu chung, trở thành người Sếp giỏi, hạnh phúc.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong các vai trò: nhà khởi nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư, CEO… Chuyên gia Mai Xuân Đạt thấu hiểu trăn trở của những nhà quản trị, những “người sếp” vì quá bận rộn mà chưa học được cách làm sếp. Bản thân anh cũng đã có trải nghiệm thấm thía các khía cạnh khác nhau trong hoạt động quản trị. Nhưng trong những giờ phút tưởng chừng bế tắc phải đóng của công ty, cơ duyên OKRs đến với anh:

“Năm 2019, tôi bất lực trong việc quản trị công ty. Thậm chí, tôi thuê công ty tư vấn để cải thiện nhưng không thành công. Tôi thấy nhân viên khó thay đổi, không cố gắng mà dường chỉ như mình tôi cố gắng.

Tôi biết rằng nếu cứ tiếp tục thế này, cỗ xe yếu ớt sẽ không thể phanh lại được và mọi thứ sẽ vỡ nát. Vậy là tôi quyết định… bỏ tất cả. Vào khoảng đầu tháng 4 năm 2019, tôi không đến công ty nữa, tôi sẵn sàng đóng cửa công ty.

Chính thời gian này, lại là cơ duyên đưa tôi đến với OKRs.

Vào đúng ngày sinh nhật của mình, tôi tình cờ cầm lên cuốn Work Rules – Quy tắc của Google của Laszlo Bock. Ngay những trang đầu, một triết lý của Google như gáo nước lạnh tạt vào mặt tôi. Ở Google, các lãnh đạo suy nghĩ rằng “Về cơ bản con người là tốt, nếu họ gia nhập tổ chức mà tệ đi theo cách nào đó thì là do tổ chức và do sếp” (đại loại vậy).

Tôi khá không đồng ý với quan điểm đó, vì vậy tôi quyết định… đọc hết cuốn sách. Cuốn sách với phong cách “khoa học về nhân sự” cùng đầy rẫy các số liệu chứng minh luận điểm về con người của Google, tất cả khiến tôi thay đổi quan điểm 180 độ.

Và từ cuốn sách đó, tôi biết tới phương pháp mà Google sử dụng để quản trị mọi thứ, đưa họ đến với thành công hết lần này đến lần khác: OKRs.

Tôi tiếp tục đọc Measure What Matter của John Doerr, ông ấy là người đã đưa OKRs cho Google. Tôi như tìm được kho báu!

Hy vọng quay trở lại. Sau 2 tuần ở nhà, tôi quyết định trở lại công ty khi đã chắc mình hiểu OKRs là gì. Tập hợp những quản lý thân cận, tôi chia sẻ về kho báu mà mình tìm thấy và hy vọng mọi người sẽ ủng hộ. Và thật may, tất cả đều ủng hộ tôi, ủng hộ OKRs.”

Khát vọng mang OKRs đến doanh nghiệp Việt

Nhận thấy giá trị của OKRs có thể tác động tích cực đến hoạt động quản trị doanh nghiệp Việt, Chuyên gia Mai Xuân Đạt đã tập trung sự nghiệp trở thành OKRs Coach. Quyết định dứt khoát này hoàn toàn đúng với triết lý sống của anh: "Muốn hạnh phúc 1 giờ hãy đọc sách, muốn hạnh phúc 1 ngày hãy đi du lịch, còn muốn hạnh phúc 1 đời hãy làm việc mà mình thích."

https://cdn.noron.vn/2022/02/24/17823523486953-1645693555_1024.jpg

Với mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp biết đến OKRs và áp dụng thành công phương pháp quản trị mục tiêu này, cùng kinh nghiệm huấn luyện, tổ chức các chương trình về OKRs tại các doanh nghiệp như: MB Bank, Sunhouse, MobiFone (R&D), Canifa, CMC, Nam Dược, AdFlex…, chuyên gia Mai Xuân Đạt thành lập nên J.O.H.N Capital - Công ty chuyên về tư vấn, đào tạo OKRs và đầu tư khởi nghiệp. Đồng thời, anh chính thức trở thành Huấn luyện viên chương trình cao cấp "Winning OKRs Secrets" - Bí mật mô hình OKRs hoàn hảo tại Học viện John Academy.

Mặc dù vậy, ở thời điểm anh cùng các cộng sự đã đạt không ít thành tựu trong ngành marketing, nhiều người vẫn ngỡ ngàng về sự chuyển hướng này.

“Nhiều người rất ngạc nhiên khi anh đang từ một CEO Công ty Digital Marketing rẽ ngang sang làm về quản trị. Từ đâu mà anh có quyết định này?

Quyết định này của tôi có hai lý do: Đầu tiên là kể từ khi áp dụng thành công OKRs vào SEONGON, là Công ty Digital Marketing mà bạn vừa nhắc đến, và các công ty khác thì bộ máy đã có thể tự vận hành, hàng tuần tôi chỉ cần dành 1,2 buổi để họp với Ban Giám đốc công ty. Điều này giúp tôi có nhiều thời gian để làm những gì mình đam mê.

Tuy nhiên lý do chính là do tôi thấy được giá trị mà OKRs đem lại cho doanh nghiệp. OKRs là mô hình quản trị nổi tiếng đã được thế giới áp dụng từ rất lâu tuy nhiên ở Việt Nam chưa nhiều doanh nghiệp biết và áp dụng OKRs thành công.

Người Việt Nam chúng ta rất thông minh, chăm chỉ và rất giỏi. Điều thiệt thòi của chúng ta là thiếu nhiều kiến thức bài bản, logic, nền tảng của chúng ta còn chưa vững. Điều đó làm mất đi cơ hội thành công, khiến doanh nghiệp Việt Nam mất nhiều thời gian để hoàn thiện bản thân, hoàn thiện tổ chức. Vì vậy tôi cảm thấy mình có sứ mệnh giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu và áp dụng các khoa học quản trị đúng đắn điển hình như OKRs để có những bước tiến vượt bậc.”

Để mang giá trị tích cực của OKRs đến với nhiều doanh nghiệp Việt hơn nữa, Chuyên gia Mai Xuân Đạt cũng sáng lập VNOKRs - Cộng đồng OKRs đầu tiên tại Việt Nam và chia sẻ nhiều hơn về OKRs tới các Nhà quản lý. Cho đến nay, cộng đồng VNOKRs đã có hơn 8.000 thành viên với nhiều hoạt động trao đổi kiến thức và thực hành về OKRs. Bên cạnh đó, nhận thấy các nhà quản lý đều có những thắc mắc chung về các trở ngại của nhân sự Việt Nam liệu có phù hợp với OKRs hay không, anh đã viết và cho ra mắt cuốn sách “OKRs: Hiểu đúng, làm đúng” vào tháng 10 năm 2020 - cuốn sách về OKRs đầu tiên của tác giả người Việt đã phát hành được hơn 7000 cuốn.

https://cdn.noron.vn/2022/02/24/471142758812974429-1645693458_1024.jpg

Động lực để anh viết sách "OKRs - Hiểu đúng, làm đúng" được chia sẻ như sau:

Tôi đã gặp và tư vấn cho rất nhiều CEO về OKRs. Hầu hết họ đều có những suy nghĩ, đánh giá nhầm lẫn về OKRs như: OKRs không phải mô hình phù hợp với tính chất nhân sự Việt Nam, OKRs chỉ phù hợp với các doanh nghiệp về công nghệ, sáng tạo.

Sự hiểu lầm đó khiến nhiều nhà quản lý bỏ lỡ OKRs - công cụ quản trị mục tiêu thực sự hiệu quả. Điều đó thôi thúc tôi viết cuốn sách "OKRs - Hiểu đúng, Làm đúng" với mong muốn giúp các doanh nghiệp có thể hiểu và yêu quý OKRs. Khác những tài liệu nước ngoài thiên về nguyên lý cốt lõi, cuốn sách này mang đến những lý giải về OKRs ở khía cạnh thực tế và dễ hiểu nhất để bất kỳ ai nào cũng thể "hiểu đúng" và "làm đúng".”

OKRs không có một nguyên tắc chung nhất, tuy nhiên để đưa được OKRs vào các doanh nghiệp Việt Nam thì cần có một cách làm phù hợp. Phương pháp áp dụng OKRs của OKRs Coach Mai Xuân Đạt được xây dựng dựa trên lý thuyết của các chuyên gia OKRs trên thế giới như John DoerrFelipe Castro cùng với những kinh nghiệm triển khai OKRs của mình để điều chỉnh sao cho phù hợp nhất khi triển khai cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Cùng với đội ngũ của mình, OKRs Coach Mai Xuân Đạt đã xây dựng lên một hệ sinh thái đầy đủ giúp các doanh nghiệp dễ dàng triển khai và tránh được những lỗi sai khi bắt đầu triển khai từ đó có thể áp dụng thành công OKRs.

https://cdn.noron.vn/2022/02/24/17823523486918-1645692887_1024.jpg

Chuyên gia Mai Xuân Đạt sẽ tham gia tư vấn trong Sự kiện Hỏi - đáp Chuyên gia trên Noron - Mạng hỏi đáp Việt từ ngày 10.3.2022 đến ngày 20.3.2022.

*Bài viết có tham khảo & trích dẫn tư liệu do thư ký của Chuyên gia Mai Xuân Đạt cung cấp, báo điện tử dantri.com.vn, trang tin điện tử cafef.vn và trang blog.okrs.vn.

------------

Trang chia sẻ kiến thức về OKRs uy tín, chất lượng:

Từ khóa: 

chuyên gia mai xuân đạt

,

okrs coach

,

seongon

,

john capital

,

noron

,

công nghệ thông tin

,

kinh doanh và khởi nghiệp

,

truyền thông đa phương tiện

,

noron

,

quản trị doanh nghiệp

theo dõi anh Đạt cũng khá lâu rồi ^^ hóng quá anh ạaaa

Trả lời

theo dõi anh Đạt cũng khá lâu rồi ^^ hóng quá anh ạaaa