[Chuyện nghề] UX writing và những "góc khuất" trong nghề

  1. Lập trình

  2. Hướng nghiệp

  3. Thấu Ngành Hiểu Nghề

Có phải khi nhắc đến vị trí UX writing thì bạn đã từng nghe, hoặc đang mường tượng ra một vị trí công việc khá “nhàn” khi mà chỉ có ngồi viết, viết và viết cả ngày. Hợn nữa lại còn viết rất ít chữ, ngồi nghĩ một lúc là xong! Vậy thì ai mà chẳng làm được UX writer đúng không nhỉ?
Trong bài viết ngắn dưới đây thì mình xin phép được bật mí những “bí mật” trong nghề UX Writing này nhé! Hi vọng sẽ giúp đỡ được các bạn đôi phần, không dài dòng nữa. Let’s get started!

1. Đầu tiên mình muốn làm rõ khái niệm UX Writing là gì?

UX writing là tất tần tật những nội dung bằng chữ xuất hiện trong toàn bộ quá trình trải nghiệm app, website, hay bất cứ giao diện nào đó. Vai trò của nó thì quá rõ ràng rồi đúng không? Chúng ta không thể biết cách sử dụng hoặc tính năng của một giao diện hay sản phẩm công nghệ nào đó khi không có bất cứ một nội dung dẫn dắt hay gợi ý gì, và UX Writer sinh ra là để giải quyết vấn đề đó!

2. UX writer cả ngày chỉ viết, viết và viết?

https://cdn.noron.vn/2022/03/16/2765149251607508-1647412058.jpg
Mình xin khẳng định là không hề nha, trước khi đặt tay xuống typing bất cứ nội dung nào đó, UX writer cần làm việc với các bên liên quan như thiết kế, phát triển sản phẩm, PO và bộ phận Marketing để có thể “clear” mọi thông tin về sản phẩm cũng như định hướng, chiến lược xây dựng nội dung của sản phẩm. Như các cụ có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, và thường các cụ dạy thì chớ có sai:D

3. Viết ít chữ thì tốn ít thời gian => “Nhàn”

https://cdn.noron.vn/2022/03/16/2765149251607510-1647412081.jpg
Lấy ví dụ cho các bạn dễ hình dung nha, ví dụ cô giáo dạy Văn yêu cầu bạn miêu tả về một chai dầu gội đầu, được thỏa sức sáng tạo thì bạn sẽ viết thế nào?
“ Chai dầu gội là một sản phẩm best seller của hãng A - một hãng đồ tiêu dùng nổi tiếng của Nhật Bản. Sản phẩm hoàn toàn được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên, mùi hương nhẹ nhàng, an toàn cho cả trẻ nhỏ. Nó có công dụng làm sạch da đầu dịu nhẹ, giữ ẩm tóc, đồng thời làm sạch gàu và tạo lớp màng bảo vệ khỏi tia UV cho tóc,.....”
Đây chỉ là một đoạn nói vắn tắt về thành phần và công dụng của sản phẩm mà thôi, bạn thấy đấy, nó ngốn ít nhất của mình 3 dòng!
Vậy giờ hãy thử viết lại nội dung trên mà tóm gọn trong không quá 1 dòng nhé! Bạn cần bao lâu để “viết lại”? Có phải là mất rất nhiều thời gian không? Nhiều khi được yêu cầu viết không quá 2 dòng cho một tệp thông tin lớn, mình ngồi trước bàn hình máy tính cả buổi mới nộp được sản phẩm mà còn phải sửa lên sửa xuống. Làm trong nghề được vài năm rồi và mình khẳng định rằng nội dung càng ít chữ càng tốn thời gian!

4. Bất cứ ai cũng có thể trở thành UX writer?

https://cdn.noron.vn/2022/03/16/2765149251607511-1647412119.jpg
Điều này ĐÚNG! Với điều kiện bạn phải nỗ lực học hỏi, thực hành, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm của bản thân để trở thành một mảnh ghép phù hợp trong hệ thống doanh nghiệp/công ty/tổ chức của bạn. Không phải cứ viết tốt là có thể trở thành 1 UX writer giỏi vì vị trí này cần nhiều hơn những kỹ năng như: biên tập, lựa chọn từ ngữ, có khả năng liên kết, “thâu tóm” các ngôn từ với nhau một cách mềm mượt.
Bên cạnh đó cũng phải nhắc đến kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, biết cách bày tỏ ý kiến và bảo vệ quan điểm của mình (Những kỹ năng này thì vị trí công việc nào cũng cần rồi! Mình bonus thêm vậy thui à, vẫn là câu nói quen thuộc về tầm quan trọng của teamwork “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa đi bền thì đi cùng anh em”)

5. UX writer chỉ trực khi team thiết kế giao diện (UI) xong xuôi rồi đến “nhét” chữ vào là xong?

https://cdn.noron.vn/2022/03/16/6250198965037194-1647412136.jpg
Hong bé ơi! Thiết kế mà không có nội dung thì chỉ là vật dùng để trang trí. Như khi bạn vẽ chân dung những không vẽ mắt vậy, nhìn vào bức tranh chỉ thấy phần ”xác” chứ không thấy cái phần “hồn” của tác phẩm, mà không thấy phần “hồn” thì nó chẳng truyền đạt được bất cứ thông tin hay cảm xúc gì!
Vì vậy UX writer cần sự tương tác, trao đổi liên tục với toàn đội ngũ nhằm thống nhất, đồng bộ và đảm bảo sự liên kết từ khâu lên ý tưởng, kế hoạch triển khai, quá trình thực hiện cho đến khi ra mắt sản phẩm cuối cùng.
Bài viết hôm nay tới đây thôi, có cơ hội mình sẽ tiếp tục “bóc phốt” nghề này nha. Mình đi chạy deadline đây.
Thân ái và chào tạm biệt! .
Nguồn: Quốc Thịnh - UX Writer kinh nghiệm đầy mình
Từ khóa: 

ux designer

,

ux writing

,

content

,

thiết kế

,

review nghề

,

lập trình

,

hướng nghiệp

,

thấu ngành hiểu nghề

bấy lâu nay cứ tưởng UX design khá là "thoải mái" khi được sáng tạo câu chữ với các ấn phẩm, chỉ cần gắn ghép nó phù hợp là xong, nhưng xem chừng mình còn thiếu hiểu biết quá hic

Trả lời

bấy lâu nay cứ tưởng UX design khá là "thoải mái" khi được sáng tạo câu chữ với các ấn phẩm, chỉ cần gắn ghép nó phù hợp là xong, nhưng xem chừng mình còn thiếu hiểu biết quá hic