Có cách nào để "chặn họng" những người nói nhiều?

  1. Tâm lý học

Từ khóa: 

tâm lý học

Nhìn vào mũi giày của họ là được b nhé
Trả lời
Nhìn vào mũi giày của họ là được b nhé

Mình nghĩ cách tốt nhất là nói với người thân của người ta,ví dụ người yêu hay vợ,bạn bè anh ta chẳng hạn,chứ mình ko thân với họ thì cũng khó khuyên nhủ lắm,anh em trong nhà mà ko thích nhau đã khó nói chuyện lắm rùi à

Biểu hiện 'nói nhiều' có thể là trong những dấu hiệu của một bệnh tâm thần là rối loạn cảm xúc lưỡng cực, thiên về cực hưng cảm. Giống như việc bạn sử dụng chất kích thích vào (bia rượu) thì hưng phấn quá mức và nói không ngừng nghỉ, việc 'nói nhiều' thể hiện cho việc não bộ đang được kích thích quá mức bình thường. Người bị bệnh này sẽ luôn ở trạng thái hưng phấn, dẫn tới việc thực hiện những hành vi họ thường làm khi hưng phấn nhưng không thể kiểm soát. Có người thì nói rất nhiều, nói nhanh, chuyện gì cũng tham gia, có người thì nghiện mua sắm, shopping vô tội vạ, có người thì tăng động, lúc nào cũng hoạt động tay chân, không thể ngồi yên,... Và như các bạn cũng biết, cái gì quá cũng không tốt! Hưng phấn quá mức trong một thời gian dài mặc dù không ảnh hưởng rõ rệt và ngay lập tức đến sức khỏe nhưng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và làm phiền đến những người xung quanh người bệnh. Người bị bệnh này cần đi điều trị tâm lý, uống thuốc điều trị, hoặc bệnh có thể tự hết trong vòng vài tháng nhưng nếu không điều trị thì sẽ tái phát.

Tuy nhiên, việc nói nhiều, thích tham gia chuyện nhà người ta, cướp lời người khác mặc dù có thể là một biểu hiện bệnh, nhưng nhiều khả năng là một tính xấu. Bạn cứ thử quan sát người đó xem:

  •  Tần suất họ nói nhiều như thế nào: bất cứ chuyện gì, gặp ai họ cũng nói nhiều, hay họ nói nhiều có chọn lọc, đúng chủ đề họ thích hay quan tâm thì mới nói. 
  • Cách phát âm của họ khi nói: Họ nói nhiều nhanh đến mức nói lắp, líu lưỡi, nói nhịu không hay nói nhiều nhưng rành rọt câu nào ra câu nấy. 
  • Ý nghĩa những gì họ nói: Nói nhiều nhưng không có ác ý, cười cợt đùa vui hay nói nhiều nhưng deep, nói có mục đích, hoặc ý tứ sâu cay, đả kích?

Dựa trên mấy điều đó chắc sẽ biết được họ nói nhiều là do bệnh hay do xấu tính. Mà dù là bị bệnh hay xấu tính, chúng ta cũng nên quy hết là người ta bị... bệnh, để cho vị tha và đỡ tức trong người. Mà đã coi họ là người bệnh, thì nên thông cảm, cần nhẹ nhàng giúp đỡ, khuyên nhủ. Hôm nào thấy họ nói lắm quá, bạn có thể ngay lập tức kéo ra một chỗ khác, và hết sức nghiêm túc, nói với họ rằng có thể họ đang bị bệnh tâm thần, rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Bạn cứ nói mấy biểu hiện về bệnh này ra (phải hết sức nghiêm túc nhé, không nên cười cợt người bệnh đâu) và đề nghị người đó nên đi khám để điều trị thử xem, nếu không sẽ gây phiền hà tới người khác và ảnh hưởng tới cuộc sống sau này. Hãy thật nghiêm túc và tỏ ra mình có ý tốt muốn giúp đỡ nhé không người ta lại tưởng mình cà khịa! :)

Cách để chặn họng họ là kệ họ nói. Họ ns xong thì mình nói. Có vấn đề gì đâu. Mình thích người nói nhiều. 

Nói 1 câu trất quơ cho họ quê 1 cục đã đỡ ngay ý mà. Ví dụ 1 người nói nhiều đang *luyên thuyên* *luyên thuyên* *luyên thuyên* *luyên thuyên*... Họ vừa ngừng lại thì chêm câu: Zị hả? ghê zị hả? kệ m, liên quan gì đến t :v. Còn nếu ko đc nữa thì nói thẳng kiểu như: Nói câu chi có ích đi m hay Nước bọt văng tùm lum rồi má... Ko nữa thì họ bắt đầu nói nhiều là mình ho vài tiếng rồi đứng dậy đi, vài lần là họ sẽ hiểu mình ko muốn nghe mà tự động ngừng, ko thì mình đi chỗ khác cũng có tác dụng khỏi phải nghe nói bên cái lỗ tai :D

Mình thì thường chỉ để kệ cho người đó thao thao bất tuyệt, khi nào họ thấy chẳng có ai nghe hay tham gia vào câu chuyện của họ, thì tự khắc sẽ ngừng thôi. Những người mà hay cướp lời người khác thì tốt nhất là hạn chế giao tiếp với họ. Tại vì...what's the point??? Dù gì thì họ cũng không bận tâm đến những điều mình nói, họ chỉ chăm chăm vào câu nói tiếp theo của họ. Mình cũng cho rằng đó có thể là một loại bệnh lý.