Có cách nào để Chính phủ cấm thuốc lá như cấm ma túy không ?

  1. Sức khoẻ

Từ khóa: 

thuốc lá

,

pháp luật

,

sức khoẻ

Một video với đầy đủ lý do để các nước không cấm thuốc lá:
Trả lời
Một video với đầy đủ lý do để các nước không cấm thuốc lá:

Tôi thấy là muốn cấm thì hẳn sẽ có nhiều cách để cấm cậu ạ. Nhưng câu chuyện là có nên cấm hay không?

  • Thứ nhất là thuế của ngành thuốc lá nộp vào ngân sách rất nhiều, cả Việt Nam hay nước nào cũng thế (càng tăng thuế thì họ càng nộp nhiều mới hay chứ).
  • Thứ 2 là cũng không có cơ sở nào để cấm thuốc lá, ví dụ như thuốc lá không có chất cấm, hay chất gây nghiện được WHO liệt vào danh sách nguy hiểm (không có hoặc hàm lượng không đủ để cấm).
  • Thứ 3 là ý kiến chủ quan của tôi, cái nào mà nước ngoài thường không cấm, mang sang Việt Nam cấm thì "rối chuyện" lắm :)))

Không cấm, nhưng những cách để hạn chế thì có nhiều. Có cái hiệu quả, có cái không. Nhưng nhìn chung Chính phủ cũng đang cố gắng đấy, các cách tôi thấy thông thường hay làm là:

  • In hình cảnh báo về tác hại hơn 50% diện tích bao bì, cách này có vẻ không hiệu quả (có một khảo sát ở đâu đó còn chỉ ra là mấy tấm hình "kinh dị" đó còn khiến người ta hút nhiều hơn).
  • Tăng thuế. Các này nhìn chung có hiệu quả. Theo tính toán là giá thuốc lá tăng giá 10%, thì tiêu thụ sẽ giảm 5% (có hiệu quả, nhưng không cao, và không thể mãi tăng kiểu này được). Cùng với đó là giảm (hoặc miễn) thuế cho các sản phẩm cai nghiện thuốc lá (cách này nhìn chung chưa toàn diện và hiệu quả, vì nhiều trường hợp không nghiện thuốc lá nữa, chuyển sang nghiện cái khác)
  • Cấm hút thuốc lá tại các nơi công cộng. Cách này nhìn chung có tác dụng bảo vệ cộng đồng nhiều hơn.
  • Cấm quảng cáo thuốc lá trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Cách này nhìn chung ngày càng mất hiệu quả, bây giờ các hãng chuyển sang quảng cáo và chào hàng trực tiếp (ghé các quán nhậu ban đêm là thấy ngay). Thậm chí là có nhiều nước (bây giờ có cả Việt Nam) còn cấm cả thuốc lá xuất hiện trên phim ảnh (cách này mới, chưa đánh giá được hiệu quả, nhưng dự đoán là không ăn thua).

Nhìn ra thế giới một chút, các nước phát triển nhiều khi còn bị phản damge vì các động thái cứng rắn với thuốc lá. Ví dụ như Mỹ, thuốc lá điện tử (vape) giúp giảm tỷ lệ hút thuốc lá truyền thống từ 15,8% (2011) xuống 7,6% (2017). Nhưng tỷ lệ học sinh (từ lớp 6) hút thuốc lá điện tử (vape) lại tăng 900% - Theo CNN. Và 10% số học sinh hút vape chuyển sang hút cần sa để tăng cảm giác, và tỷ lệ này càng cao với các bang hợp thứ hóa cần sa.

Thành ra là cách nào cũng có ưu nhược điểm cậu ạ, mình cứ làm từ từ thôi, thấy tăng thuế là cách tốt nhất, nhưng phải tăng từ từ, đến khi thực sự tạo ra một ngành sản xuất khác đủ khả năng thay thế ngành thuốc lá mới được.

Thuốc lá?

Câu trả lời là không.

Riêng Tổng công ty thuốc lá VN - Vinataba, năm 2017 nộp ngân sách 10.900 tỷ, gần nửa tỷ USD đấy. Cấm sao đc. VN 1 năm sản xuất khoảng 5 tỷ gói thuốc và dân Việt rít hết 4 tỷ. Tăng thế thuốc lên 1000đ/1 bao là có thêm 4000 tỷ nữa rồi. Sao phải cấm. 😂😂

Không có đâu bạn ah, quốc gia thì đang nợ đầm đìa, phải bán cả doanh nghiệp cho nước ngoài. Thuốc lá mang lại một nguồn thu rất lớn cho nhà nước, dại gì mà cấm.