Có nên bắt đáy cổ phiếu FLC?

  1. Đầu tư & Tài chính

Từ khóa: 

chứng khoán

,

đầu tư chứng khoán

,

bắt đáy flc

,

đầu tư & tài chính

Việc thay đổi chủ tịch chắc chắn sẽ ảnh hưởng nặng nề tới FLC trong đoạn ngắn, nhưng Tập đoàn lớn không phải là công ty một người do đó nó vẫn sẽ phát triển.

https://cdn.noron.vn/2022/03/30/497275987358713-1648625175.png

FLC là một Tập đoàn có nhiều tài sản tốt: 33k tỷ. Nhưng vay nợ hiêu nhiều: 24k tỷ. Vốn hóa~Vốn chủ sở hữu. Phen này dự kiến sẽ rung lắc mạnh. Nếu giá về dưới mệnh, hoặc cỡ 8k thì đều là giá đẹp để có thể đầu tư. Nhà đầu tư nên đợi qua tuần, để xác định đáy ngắn hạn rồi hãy giải ngân.

Mình không và sẽ không đầu tư FLC vì dạng công ty này không nằm trong danh mục đầu tư của mình, nên về cơ bản sẽ không mua với bất cứ định giá nào.

Trả lời

Việc thay đổi chủ tịch chắc chắn sẽ ảnh hưởng nặng nề tới FLC trong đoạn ngắn, nhưng Tập đoàn lớn không phải là công ty một người do đó nó vẫn sẽ phát triển.

https://cdn.noron.vn/2022/03/30/497275987358713-1648625175.png

FLC là một Tập đoàn có nhiều tài sản tốt: 33k tỷ. Nhưng vay nợ hiêu nhiều: 24k tỷ. Vốn hóa~Vốn chủ sở hữu. Phen này dự kiến sẽ rung lắc mạnh. Nếu giá về dưới mệnh, hoặc cỡ 8k thì đều là giá đẹp để có thể đầu tư. Nhà đầu tư nên đợi qua tuần, để xác định đáy ngắn hạn rồi hãy giải ngân.

Mình không và sẽ không đầu tư FLC vì dạng công ty này không nằm trong danh mục đầu tư của mình, nên về cơ bản sẽ không mua với bất cứ định giá nào.

FLC là cổ phiếu cực tốt. Nhìn cái cách ông Quyết làm các dự án khắp Việt Nam... Nước ngoài còn cảm thấy chóng mặt vì tốc độ và sự chuyên nghiệp. Gần đây Bamboo Airways đã đạt tới 178 chyến bay/ngày vào 9/2/2022, Nếu quan chức CS thì chắc hãng bay đang còn là dự án chờ phê duyệt. FLC bắt đầu thời kỳ tăng trưởng thần tốc. Giá mục tiêu ngắn hạn (dưới 1 năm) là 30k, giá mục tiêu cho dài hạn là 50k. Tuy nhiên đây là cổ phiếu nóng được nhiều quỹ đầu tư và cá mập (mafia tài chính) thao túng. Nhưng nếu đầu tư đàng hoàng thì chẳng sợ gì nhất là ở ngưỡng trà đá như hiện nay (dưới giá trị thực quá xa, giống như một hoa hậu đứng đường đi khách với giá bình dân) vì vậy chẳng cần kỹ năng ai cũng có thể thắng với giá này. Vụ bán chui 74.6tr cổ phiếu của anh Quyết còi vừa rồi là chơi bọn mafia thổi giá một cú đấm nặng và cũng thức tỉnh mấy con gà thích đu đỉnh... Việc phạt kịch khung lẫn hủy kết quả giao dịch chưa hề có trong tiền lệ có thể là hình thức chống lưng cho nhóm lợi ích thao túng chứng khoán.

1- Lưu ý rằng bọn THỔI GIÁ sợ nhất điều gì? Là khi giá được thổi lên bong bóng theo hiệu ứng của đa cấp thì bọn trời ơi đất hỡi đem hàng khủng ra bán ào ạt.

2- Ngược lại khi dùng mọi trò bẩn, tin xấu, cắt Margin.v.v... Đạp giá xuống giá trà đá thì bị bọn âm binh nó vào mua không thương tiếc.

Dù sao thì FLC cũng là 1 công ty tốt nên mình nghĩ có thể cân nhắc đầu tư trong giai đoạn này, nhưng vụ việc vừa xảy ra ko nên mua luôn mà nên đợi 1 thời gian để xem xét tình hình rồi ra quyết định. Không bắt đáy mà bắt trên đáy chút cũng ko muộn, đừng tham lam quá.

Cổ phiếu FLC chẳng có giá trị gì. Các chứng sĩ đu vào vì anh Q rất biết tạo sóng. Nhưng những người chơi kỳ cựu thì biết tính anh Q để ra vào đúng lúc nhưng cũng bị úp như thường. Các bạn F0 thì thường xuyên đu đỉnh. BĐS cũng vậy. Những người có kinh nghiệm không bao giờ mua hàng của Q, còn các bác, các chị, các anh em nghe danh FLC đu vào là tối ngày đi căng băng rôn. Condotel hứa trả 10%/năm viện cớ dịch ngưng trả, rồi hết dịch các cty đàng hoàng người ta trả cho nhà đầu tư còn anh ấy vẫn im. Chỉ suốt ngày lên báo là đầu tư chỗ này chỗ nọ to nhất Việt Nam mục đích chỉ là để lừa các con bạc anh đang làm ăn tốt, mua cổ phiếu của anh đi chứ rốt cuộc bao nhiêu dự án chỉ quây đất cắm cọc bỏ đó. Nên mọi người thường xuyên theo dõi fb, vào các trang giá trị đọc sẽ né được các kiểu lừa kỹ năng cao như thế này.

Hàng ngũ lãnh đạo không ổn thì tuyệt nhiên nên loại ngay ra khỏi danh sách đầu tư nếu bạn có ý định đầu tư lâu dài, còn muốn lướt sóng thì có thể mạo hiểm nhưng nên chờ 1 thời gian ngắn có thể là hết tuần này xem sao để nắm bắt tình hình biến động rồi hãy quyết định xuống tiền.

Đợi 2-3 ngày nữa xem thế nào đã bác ơi!

Sau sự kiện anh Quyết bị tạm giam, có một số status nói cổ phiếu FLC bị trù dập, nhưng những DN thuộc FLC, như khách sạn, resort, đặc biệt là khách sạn, BamBoo Air vẫn tốt. Vì thế cứ mua vào rồi thì từ từ giá sẽ lên.

Đây là một nhận định quá đơn giản về quan hệ giữa Giá vs Giá trị của doanh nghiệp/CP.

Vấn đề quan trọng nhất khi chúng ta đầu tư là Giá mà chúng ta mua, so với giá trị doanh nghiệp như thế nào. Một doanh nghiệp kinh doanh tốt mà chúng ta mua giá quá cao so với giá trị thì cũng là 1 đầu tư tồi. Một doanh nghiệp kinh doanh tệ hại mà chúng ta mua giá thấp hơn nhiều so với giá trị thì có thể là 1 đầu tư tốt.

Dưới đây là hình ảnh lấy từ Cafef và Vietstock, để cho bạn biết sơ bộ về giá trị của FLC.

https://cdn.noron.vn/2022/03/30/27767785450018471132360735552755407302798867n-1648649832.jpg

Trước hết ta xem chỉ số PE. Chỉ số P/E này của FLC theo CafeF là 154. Nếu ta đầu tư vào FLC một số tiền X và giả sử mức độ tăng trưởng lợi nhuận ròng của FLC ở mức 13%/năm, tỷ lệ chiết khấu (chi phí vốn) cũng 13%/năm, thì 154 năm sau ta mới lấy lại được vốn đầu tư X đồng đó.

Tỷ số PE trên 30 chỉ dành cho các doanh nghiệp startup trong giai đoạn phát triển, hoặc doanh nghiệp đang tăng trưởng khủng. Còn DN đang tăng trưởng ở mức bình thường thì tỷ số PE chỉ nằm ở mức 15 – 25.

https://cdn.noron.vn/2022/03/30/73002400316214-1648649268.jpg

FLC đã không tăng trưởng mà còn đi lùi.

  • 2018: 470 tỷ

  • 2019: 695 tỷ

  • 2020: 307 tỷ

  • 2021: 83.6 tỷ

Với mức tăng trưởng âm này, thì chúng ta cần hơn 154 năm để lấy lại vốn đầu tư vào FLC. Hay nói một cách khác, với tình trạng hiện nay, giá FLC là quá quá quá cao.

Còn ROE – Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu – chỉ số quan trọng bậc nhất của doanh nghiệp thì sao.

  • 2018: 5.24%

  • 2019: 2.92%

  • 2020: 1.28%

  • 2022: 0.73%

Quá quá quá tệ!

DN được kỳ vọng tạo lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ít nhất gấp đôi lãi suất ngân hàng. Có công thức để tính chi phí vốn CSH này, tiếng Anh gọi là Re. (Required Return on Equity). Nhưng nói một cách đơn giản, cổ đông đầu tư, bỏ vốn vào doanh nghiệp, chịu bao rủi ro, thì họ kỳ vọng phải nhận được lợi nhuận cao khoảng gấp đôi lãi suất ngân hàng, tức là ít nhất 13% - 15%/năm thì mới hợp lý.

Còn FLC thì chỉ ở mức 1%/năm. U là trời 😧

Nếu bạn tính Giá trị nội tại theo phương pháp chiếu khấu dòng tiền sẽ thấy giá trị của FLC thấp khủng khiếp. Trong vòng 1 năm nay không công ty chứng khoán nào phân tích giá trị FLC. Chắc là họ không muốn, không “dám” phân tích. Cách đây hơn 1 năm có 1 công ty tính giá trị của FLC ở mức 4,000 VNĐ/CP. Hiện nay, theo 1 web chuyên nghiệp tính GTNT thì giá trị FLC còn thấp hơn, chỉ ở mức ly trà đá, mà không phải trà đá thường mà là trà đá vỉa hè.

Chắc đó cũng là lý do mà Chủ tịch Quyết, đăng ký bán 25% số CP của mình, rủ bỏ trách nhiệm thuyền trưởng của DN. Tệ hơn, Quyết đã lũng đoạn thị trường, đẩy giá FLC lên, rồi up sọt NĐT. Bị bắt lần 1, lại làm tiếp lần 2. Chắc là “vã” quá. Việc này còn chứng tỏ, Quyết rất xem thường luật lệ và các đơn vị quản lý, giám sát thị trường.

Nói tóm lại, với những con số giấy trắng mực đen, thì giá trị của FLC là rất nhỏ so với giá cổ phiếu hiện tại. Chỉ trừ khi có một doanh nghiệp, đại gia nào đó âm thầm hay tuyên bố MA, mua lại FLC, tận dụng được những tài sản tiềm tàng của FLC để làm lại game mới thì may ra mới thay đổi, tăng được giá trị.

Còn với tình trạng hiện tại, thì khó có CEO nào, giám đốc nào có thể xoay chuyển được tình thế bi đát của tập đoàn FLC.

À đó là tôi phân tích sự tương quan giữa Giá và Giá trị của DN/CP. Còn các anh em lướt sóng, không quan tâm đến giá trị, mua mua bán bán thì có cách suy nghĩ khác: Giá CP trong ngắn hạn, rất thường xuyên không liên quan gì đến Giá trị. Thích là múc thôi! X2, X3 mấy hồi. 🙂

Khi hỏi về cổ phiếu FLC thì chỉ có bốn chữ: CAO CHẠY XA BAY =))))