Có nên bỏ văn hóa xưng hô theo tôn ti họ hàng thay vì theo độ tuổi ( Con của nam trưởng trong nhà sẽ được con của con của nam thứ là anh,....) hay không?

  1. Văn hóa

Sự không thoải mái khi phải gọi người lớn tuổi hơn mình là em trong họ hàng mà vô hình chung tạo ra một rào trong một quan hệ có nên được loại bỏ không ?

Từ khóa: 

xưng hô

,

văn hóa

,

văn hóa

mình thì thấy bình thường

Trả lời

mình thì thấy bình thường

Không gây ảnh hưởng quá nhiều thì không nên bỏ bạn ạ, mình nghĩ đây cũng là 1 nét văn hóa đẹp và thú vị mà. Mình cũng có những đứa em đã đi lấy chồng, lấy vợ sinh con rồi mà vẫn phải gọi 1 đứa nít ranh 20 tuổi đầu như mình bằng chị, em dâu, em rể gọi còn ngại hơn cơ. Dù xưng thế nhưng mình vẫn sẽ có 1 sự lễ phép nhất định với họ vì dù gì tuổi mình cũng ít hơn mà, cũng không quá khó khăn hay gây rào cản gì đó trong cuộc sống để mình phải chú tâm đến, nhiều khi không may lỡ gọi sai cũng chẳng sao, cười hề hề gọi lại là được mà.

Theo mình biết thì người TQ anh em cùng vai vế thì ai sinh trước làm anh. Ở VN mình, hoặc ít nhất nơi mình sống mới phân biệt vai vế, mình là út của út nên mình khá hiểu khi đi đâu cũng thưa ng lớn hay nhỏ hơn gì cũng bằng anh vs chị cả.

Theo mình thì đây là truyền thống thì cứ nên theo thôi, nó cũng có cái hay khi phân biệt đc dòng dõi lớn nhỏ trong nhà, tuổi trẻ thì ko sao, nhưng các cụ lại khác, ko lẽ 1 ông trưởng tộc (cháu đích tôn) lại gọi 1 đám anh, rồi thì có việc gì, làm em nói sao mấy anh nghe đc. Nên chuyện dòng họ đám thanh niên như chúng ta ko hiểu hết đc.

Vả lại nếu bạn là vai lớn thì ko đến nổi khó xử đâu. Nếu gặp ng lớn hơn nhiều thì bạn gọi là anh vẫn đc, đến khi tất cả đều "già" thì gọi đúng sẽ ko thấy gượng gạo. Nếu chênh lệch ko lớn thì có thể gọi tên đỡ khó xử.

Nhưng theo mình nên lưu ý, dù gọi thế nào thì đã vai vế hơn thì nên cư xử ra dáng làm a tý, nếu chênh lệch tuổi nhiều thì ko nói, tương tương nhau thì cần ra dáng ông anh nhé :D.

1 ông cụ non cho hay :D

Người nhỏ tuổi hơn mà ở vai chú bác chứ không phải là anh chị thì phải làm sao nhỉ?

Theo mình thì không nên bạn ạ. Tư tưởng bình thường thì chẳng có vấn đề gì hay không thoải mái đâu.

Mình đồng ý bỏ.Nó quá lố bịch.Mấy thanh niên kia bảo bình thường chứ mình thấy ko bình thường chút nào cả.Văn hoá gì thì văn hoá chứ văn hoá xưng hô ở Việt Nam rất lố bịch và vớ vẩn và nó thực sự không cần thiết.Ít ra thì nên bỏ với ngang hàng anh chị em còn nếu khác hàng thì kể cả bạn 70 tuổi có gọi 1 người 10 tuổi là chú thì vẫn phải gọi nhé tại vì cái đó lại khác.

hồi còn nhỏ thì khá gượng ngịu khi gọi mấy người hơn mình cả chục tuổi là em, cháu,...vì vai vế mình hơn. Càng lớn thì càng thấy bình thường, dần rồi cũng quen, nên xưng hô theo vai vế, vì từ xưa giờ ông bà bố mẹ vẫn vậy. Chính ra giờ nếu thay đổi thì mới thấy khó thích nghi ấy.