Có nên cho con dùng núm vú giả không?

  1. Mẹ và Bé

Mình đang băn khoăn không biết cho bé dùng núm vú giả liệu có hại gì không ạ? Mom nào biết hay đã từng dùng cho con rồi cho mình xin ý kiến với ạ. Mình cảm ơn.

Từ khóa: 

mẹ và bé

Trừ trường hợp của các trẻ sinh non nằm viện, bác sĩ có thể cho trẻ sử dụng ti giả sớm để có được lợi ích về phát triển vận động miệng hầu và kích thích phản xạ bú tốt. Nếu trẻ đủ tháng bình thường mà ba mẹ muốn cho trẻ ngậm ti giả trước 1 tháng tuổi, thì nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn hợp lý nhé. 
Trả lời
Trừ trường hợp của các trẻ sinh non nằm viện, bác sĩ có thể cho trẻ sử dụng ti giả sớm để có được lợi ích về phát triển vận động miệng hầu và kích thích phản xạ bú tốt. Nếu trẻ đủ tháng bình thường mà ba mẹ muốn cho trẻ ngậm ti giả trước 1 tháng tuổi, thì nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn hợp lý nhé. 

Mình thấy ưu điểm lớn nhất của núm vú giả là nếu bạn cho bé ngậm, bé sẽ không mút ngón tay nữa. Việc mút ngón tay nhiều lần có thể tạo sự di động quá mức của hàm trên với hàm dưới khi nghiền hoặc nhai thức ăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề răng miệng của bé nếu vẫn tiếp tục thói quen này sau khi răng vĩnh viễn bắt đầu mọc lên.

Mom có thể bắt đầu cho bé dùng núm vú giả từ 1 đến 2 tháng tuổi nếu bé có xu hướng thích mút ngón tay cái. Nếu bé không có thói quen này, việc dùng núm vú giả là không cần thiết vì một số bé có thể tự xoa dịu mà không cần mút ngón tay. Và có thể dùng đến khi bé được 4 tháng tuổi.

Theo mình được biết thì việc cho trẻ sơ sinh ngậm núm vú giả giúp trẻ bú thành công nhanh hơn, ngoài ra còn giúp bảo vệ bé khỏi hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)

Tuy nhiên, cho trẻ ngậm núm vú giả quá sớm có thể cản trở khả năng ngậm, bú của trẻ, điều này dẫn đến các vấn đề cho con bú như đau đầu vú, căng sữa, tắc ống dẫn sữa, áp xe vú. Nếu núm vú giả được sử dụng để thay thế cho các cữ bú, nguồn sữa của mẹ sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến giảm cân ở trẻ.

Bạn lo lắng như vậy cũng không lấy làm lạ. Núm vú giả có thể gây ra một số nguy cơ như nghẹt thở. Vì vậy bạn cần chú ý vệ sinh núm vú giả của trẻ hàng ngày để ngăn ngừa tưa miệng, nhiễm trùng do vi khuẩn; không treo núm vú giả quanh cổ bé hoặc sử dụng bất kỳ loại dây, ruy băng nào để buộc núm vào nôi, ghế ô tô, xe đẩy, ghế dành cho trẻ sơ sinh, em bé có thể bị siết cổ; không sử dụng núm vú từ bình sữa như một núm vú giả, không an toàn, khiến bé bị sặc; tránh núm vú giả bằng cao su nếu trẻ bị dị ứng với cao su; thường xuyên kiểm tra núm vú giả để thay thế chúng khi bị đổi màu, vỡ hoặc hư hỏng. 

Bạn chú ý để sử dụng an toàn cho bé nhà mình nha

Tùy bé thui ạ, nhưng đa phần các bé mình thấy sử dụng núm vú giả thì đều bị phụ thuộc vào nó, đến mức không có không chịu được. Cái này vô cùng không nên luôn vì dù núm vú giả được làm từ cao su hoặc silicone không chứa các thành phần hóa học thì dùng lâu cũng có thể tích tụ vi khuẩn và không an toàn cho bé ý. Trừ trường hợp của các trẻ sinh non nằm viện, trẻ có thể sử dụng ti giả sớm để triển vận động miệng hầu và kích thích phản xạ bú tốt. Còn nếu trẻ đủ tháng bình thường nhưng mẹ muốn cho trẻ ngậm ti giả thì vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn hợp lý nha.

https://cdn.noron.vn/2022/12/07/224296863093075-1670429005.jpg