Có nên cho phép cộng đồng chỉnh sửa Câu hỏi?

  1. Noron

Câu hỏi là khởi nguồn của tri thức, những câu hỏi hay giúp gợi mở các vấn đề, thảo luận trong cộng đồng, làm giàu tri thức không chỉ của cá nhân người hỏi mà của cả cộng đồng nói chung.

Cộng đồng Noron! sau một thời gian hình thành và phát triển gặp vấn đề có khá nhiều các câu hỏi trùng, lặp, cùng nội dung hoặc những câu hỏi mà cộng đồng dù sẵn sàng trả lời nhưng vẫn muốn giúp cho người đặt câu hỏi có thể đặt vấn đề rõ ràng, mạch lạc hơn.

Với mong muốn xây dựng một cộng đồng giúp nhau Hỏi- Đáp chất lượng hơn, từ góc độ sản phẩm mình rất tò mò về góc nhìn đối với giải pháp mà team sản phẩm đang chuẩn bị đưa ra.

"Biến câu hỏi sở hữu cá nhân thành sở hữu cộng đồng? "

Điều này có nghĩa là gì?

  • Câu hỏi có thể được chỉnh sửa, di chuyển tới Chủ đề phù hợp bởi cộng đồng
  • Một vấn đề đưa ra có thể được Cùng hỏi với nhiều góc nhìn, hoàn cảnh khác nhau
  • Các câu hỏi trùng, lặp nội dung có thể được Gộp lại để các Thảo luận chuyên sâu và chất lượng hơn

Hãy chia sẻ về góc nhìn và quan điểm của các bạn với giải pháp này của team sản phẩm nhé?

Từ khóa: 

câu hỏi

,

noron

,

noron

Theo mình thì Cộng đồng không nên chỉnh sửa câu hỏi của người hỏi. Team có thể cho hiển thị các nội dung có liên quan đến câu hỏi để người hỏi có thể dễ dàng biết được nội dung câu hỏi đó đã được xuất hiện.

Còn về chủ đề, thì có thể chỉnh sửa. OK!

Trả lời

Theo mình thì Cộng đồng không nên chỉnh sửa câu hỏi của người hỏi. Team có thể cho hiển thị các nội dung có liên quan đến câu hỏi để người hỏi có thể dễ dàng biết được nội dung câu hỏi đó đã được xuất hiện.

Còn về chủ đề, thì có thể chỉnh sửa. OK!

Mình thì trước sau như một, ủng hộ phương án phân loại user giống stackoverflow.

Và khi một người đủ uy tín sẽ có thêm quyền đặc biệt như: sửa câu hỏi (nhưng vẫn lưu lại lịch sử sửa đổi), review sửa đổi, đánh dấu trùng lắp và review trùng lắp,...

Lưu ý là họ có rất nhiều nấc thang khác nhau, có người có quyền sửa đổi, nhưng khi họ sửa thì phải chờ review, nhưng có người khác sửa cái là lên liền.

Và thay vì một hệ thống điểm số duy nhất, họ đưa ra hệ thống badge phức tạp hơn. Ví dụ vài loại badge:

  • Trả lời nhiều
  • Trả lời nhiều trong thời gian ngắn
  • Trả lời nhiều lĩnh vực khác nhau
  • Trả lời được upvote rất nhiều cho một câu
  • Trả lời được upvote khá nhiều nhưng nhiều câu hỏi khác nhau
  • Trả lời cho một câu hỏi nhiều tháng chưa có trả lời
  • Trả lời cho câu hỏi lâu rồi và có người trả lời rồi
  • Trả lời cho câu hỏi đã lâu và có người trả lời rồi, nhưng vẫn được upvote
  • Trả lời sau cả tháng nhưng upvote nhiều nhất
  • Trả lời có nội dung dài nhất
  • Nhiều câu trả lời có nội dung dài nhất


Đó mới là danh sách trả lời, còn nhiều thể loại khác như upvote nhiều, hỏi nhiều, reply trên câu trả lời, sửa đổi câu trả lời của chính mình,...

Cái này đơn giản mà, mình gợi ý nhé:

  • Đầu tiên Noron nên làm thuật toán để nhận biết câu đó có sai chính tả, cú pháp, tối nghĩa hay có nội dung bậy bạ và chặn những câu hỏi kiểu đó ngay từ đầu, để đảm bảo rằng những câu hỏi sau khi được đưa lên là những câu hỏi thực sự có ý nghĩa.
  • Tuy nhiên trong nhiều trường hợp vẫn có thể bị lack, thì nên có một cơ chế nào đó để cộng đồng có thể chỉnh sửa câu hỏi, như là lượt downvote quá nhiều, hoặc thêm chức năng report cho mỗi câu hỏi, thông báo cho người dùng biết điều này để họ tự điều chỉnh, nếu không thì sẽ có cơ chế để xử lý.
  • Trên giao diện nên có phần hay nút bấm nào đó để ngay khi đặt câu hỏi, người dùng có thể biết được các quy định về việc đặt câu hỏi, hiện tại thì mình chưa thấy Noron có cái này, chứ tự nhiên lại cho người khác vào chỉnh sửa thì có vẻ hơi vô lý và mang nặng cảm tính, và họ cũng chỉ là chưa biết quy định chứ không phải là cố ý.
  • Hãy tưởng tượng về việc đăng một câu hỏi giống như là đăng 1 cái stt trên facebook vậy, chỉ cần như vậy là mọi chuyện sẽ được giải quyết. Noron có thêm nút quyền bật tắt chỉnh sửa này để người dùng tự quyết định, vì trong nhiều trường hợp họ cũng muốn đặt câu hỏi cho thật chính xác mà không biết các thuật ngữ chuyên ngành hay diễn tả chưa được hay. Các quyền đó có thể là không cho ai chỉnh sửa; Có thể cho 1 mình người đó chỉnh sửa; Có thể cho tất cả mọi người chỉnh sửa; Có thể chỉ cho bạn bè chỉnh sửa, hoặc có thể chỉ cho những người có kiến thức trong lĩnh vực đó chỉnh sửa, người dùng có thể tag tên người nào đó vào để họ chỉnh sửa câu hỏi giúp mình, câu hỏi về lĩnh vực nào thì nên gợi ý những người có kiến thức về lĩnh vực đó, không thể đặt câu hỏi về tài chính mà cứ gợi ý ra mấy ông ông bác sỹ để vào chỉnh sửa thì e là không ổn.

    Khi câu hỏi được chỉnh sửa xong có thể thông báo cho người dùng biết là ai đã chỉnh sửa, tại sao lại bị chỉnh sửa, và nội dung mới như thế nào, họ xem nếu thấy ổn thì cho update còn nếu không thì từ chối để đợi bản chỉnh sửa tốt hơn, người chỉnh sửa câu hỏi được tăng coin hay gì gì đó chẳng hạn. Lập trình viên thì chắc ai cũng biết trang StackOverfollow, tín năng chỉnh sửa của nó rất bá, noron có thể tham khảo trên đấy cũng được. Tất nhiên tính năng downvote hay report vẫn sẽ ưu tiên cao hơn.
  • Mình nghĩ là nếu có thể trao quyền được cho người dùng phần nào thì nên làm, như vậy cả hai bên đều thoải mái và hạnh phúc, người dùng có quyền tự quyết nhiều hơn mà Noron cũng nhàn.

Cộng đồng có thể góp ý để chất lượng câu hỏi được nâng cao. Nhưng người quyết định thay đổi đó có được chấp nhận hay không vẫn nên là người tạo câu hỏi.

Theo em chỉ có người hỏi mới biết mình hỏi gì, biết được yêu cầu, đối tượng hướng đến cuả câu hỏi.

Khi đặt câu hỏi thì em cũng thấy có các vấn đề thường gặp đối với những thành viên mình mới (nhiều lúc thành viên cũ cũng mắc phải) như:

+Không phải ai cũng đủ sức diễn đạt câu hỏi cuả mình để nhanh chóng nhận được câu trả lời từ cộng đồng.

+Câu hỏi đặt ở một chủ đề không phù hợp dễ gây khó khăn cho việc tiếp cận để trả lời bởi mỗi thành viên có kiến thức chuyên sâu về một vấn đề nào đó nên nếu đặt sai chủ đề thì việcnhận được câu trả lời gần như không thể, để lâu các câu hỏi mới lên thì câu hỏi cũ không được giải quyết => Không giải quyết vân đề nên người hỏi rất có khả năng sẽ chán nản, out

=> Giải pháp 1: Em đồng ý với anh chị, nhưng n nghĩ chỉnh sưả cũng cần thông báo chút với người hỏi, mục đích cuả việc này mong muốn hoàn thiện câu hỏi một cách tốt nhất giúp cho người hỏi dễ dàng nhận được câu trả lời nhanh ! (Người sưả và người hỏi cần có sự hợp tác tuyệt đối để có thể diễn đạt ngắn gọn, súc tính không gây khó khăn trong việc tìm kiếm câu trả lời tốt nhất. Đặc biệt, người sưả cũng cần có kiến thức để hiểu vấn đề ở ở đây là ? => Chỉnh sưả, chuyển đổi chủ đề hợp lí, chính xác hơn)

Giải pháp 2:

Giải pháp 3: Gộp lại cũng rất ổn anh, chị ạ. Có thể gộp lại thành 1 Topic hay các Mod có thể mời các thành viên đặt câu hỏi trong 1 Topic. Các thành viên khác có thể vào topic lớn ấy cùng nhau giải đáp, thảo luận. Cùng 1 chủ đề có nhiều câu hỏi, cách hỏi liên quan khác nhau. Gom lại topic em nghĩ giúp nhận ta ra nhiều khiá cạnh hơn, nhiều kinh nghiệm....

Trên là cảm nhận, suy nghĩ cuả em. Em kế thức ở đây ạ ^^

"Câu hỏi có thể được chỉnh sửa" có nghĩa là người B có thể chỉnh sửa nội dung câu hỏi mà người A đặt ra à? Nếu như thế thì ko nên, vì chỉ có bản thân người hỏi mới biết mình muốn hỏi gì.

Cùng với việc di chuyển câu hỏi về chủ để phù hợp mình nghĩ nên hiển thị các câu hỏi có nội dung tương tự với câu hỏi mà người dùng vừa tạo xong nhưng chưa đăng (hiển thị các câu hỏi tương tự đã được giải đáp ngay phía dưới phần nhập câu hỏi). Để qua đó người dùng có thể theo dõi xem vấn đề mình thắc mắc đã được giải đáp hay chưa, giúp giảm sự trùng lặp. 

Mình thấy như vậy khá hay, đấy là cách làm, giải pháp tốt

Cái gì cũng có 2 mặt. Mình thì không đồng ý chỉnh sửa, chỉ ủng hộ kiểm duyệt thôi

Mình đồng ý việc này!