Có nên để ý tới trình độ học vấn của nửa kia?

  1. Tình yêu

  2. Tâm sự cuộc sống

  3. Chuyện tuổi 20s

Mình hiện đang là sinh viên đại học và rất có thể sẽ học lên thạc sĩ. Tuy nhiên, người bạn mình đang tìm hiểu thì chỉ tốt nghiệp Cấp 3 và hiện cũng đang làm nhân viên phục vụ tại 1 quán cafe, hầu như chưa có gì ổn định cả. Tính tình, ngoại hình của bạn ấy đều oke, chỉ có học vấn khiến mình hơi lấn cấn.

Khi mình kể điều này với nhóm bạn thân thì các bạn đều lắc đầu và nói yêu là một chuyện, nhưng một khi cưới về mà khác cả trình độ thì khó mà bền vững nổi. Mình nghĩ cũng không phải tự dưng mà người ta có câu môn đăng hộ đối hay gió tầng nào gặp mây tầng ấy.

Nếu đã bước vào một mối quan hệ lâu dài, theo mọi người thì trình độ học vấn của nửa kia có thực sự quan trọng?

Từ khóa: 

tình yêu

,

trình độ

,

tình yêu

,

tâm sự cuộc sống

,

chuyện tuổi 20s

Ôi mình vừa đọc được mẩu chuyện này trên Facebook. Mình nghĩ tình yêu là thứ hóa giải tốt nhất sự khác nhau về trình độ. Tuy nhiên 2 người này phải bổ sung cho nhau, 1 người thiên về trải nghiệm sống, 1 người thiên về kiến thức. 

https://cdn.noron.vn/2023/01/02/32355672511295577044008251506559287713597015n-1672653543.jpg

Mình cũng là con gái, không phải coi thường đâu nhưng mình muốn mình trình độ cao hơn người kia. Ít nhất như vậy sau khi lấy về mình cũng không lo bị lép vế. Theo mình, nếu bạn đã yêu bạn kia thì vẫn nên thử cho 1 mối quan hệ lâu dài, còn nếu bạn sợ khoảng cách quá lớn thì tốt nhất nên dừng lại, vì tình yêu không thể duy trì bằng nỗi sợ đâu. 

Trả lời

Ôi mình vừa đọc được mẩu chuyện này trên Facebook. Mình nghĩ tình yêu là thứ hóa giải tốt nhất sự khác nhau về trình độ. Tuy nhiên 2 người này phải bổ sung cho nhau, 1 người thiên về trải nghiệm sống, 1 người thiên về kiến thức. 

https://cdn.noron.vn/2023/01/02/32355672511295577044008251506559287713597015n-1672653543.jpg

Mình cũng là con gái, không phải coi thường đâu nhưng mình muốn mình trình độ cao hơn người kia. Ít nhất như vậy sau khi lấy về mình cũng không lo bị lép vế. Theo mình, nếu bạn đã yêu bạn kia thì vẫn nên thử cho 1 mối quan hệ lâu dài, còn nếu bạn sợ khoảng cách quá lớn thì tốt nhất nên dừng lại, vì tình yêu không thể duy trì bằng nỗi sợ đâu. 

Huhmm, nay mình lại trót uống 2 cốc g7 nên mình chia sẻ hơi dài ha ^^.
Gia đình mình quen hai bác đấy, bác nam học cao lắm, công tác ở cơ quan lớn, còn bác gái buôn bán nhỏ thôi à. Một điều ấn tượng là bác gái rất tâm lý và hiểu biết dù bằng cấp thì kém bác trai. Tài chính trong gia đình bác gái cũng góp phần lớn đó, chồng bác yên tâm công tác tốt. Hôn nhân bền vững và lâu dài đến bây giờ.
___
Có lần một ông bác lớn tuổi trả lời câu hỏi của mình nếu hôn nhân bền chắc nhất: 1 gắn kết về công việc ( ít ra bạn cũng phải hiểu công việc người kia đang làm là gì, không hỗ trợ phần cứng chuyên môn thì hỗ trợ phần mềm (bỏ qua phần chăm sóc nhà cửa nấu ăn thì...giao lưu, làm quen, gắn kết với các gia đình khác, tặng quà các dịp lễ tết cho các gia đình bạn, họ hàng,  😬😬 lắm khi chính các bác gái là tác động lớn đến thăng tiến và bộ măt của bác trai ấy không đùa :))) 2 tình cảm và tình dục (chắc chắn nhỉ?) 3 tiền (tài chính) đủ để bạn được tôn trọng trong hôn nhân và đủ để không là gánh nặng. 
Tóm lại, học vấn là 1 tấm bìa có giá trị nào đó trong xã hội, có thì rất tốt, nhưng học vấn không hoàn toàn là nhận thức, quan điểm sống, tính cách và cũng không hẳn là tiền hay tình yêu, nếu vì tấm bìa đó mà cứng nhắc lựa chọn hay bỏ qua thì rất đáng tiếc
cá nhân mình thấy trình độ học vấn không match cũng không sao, nhưng mindset là phải match.
không cùng tư duy không nói chuyện được.

Trình độ học vấn là thứ để tâm đến, vì nó là thứ để bạn đánh giá xem con người đó như thế nào.

Trong điều kiện rất tốt, gia đình đàng hoàng, mà người đó học hành đâu đến đâu thì rất có thể bạn này có vấn đề về tính cách, nhân cách cũng sẽ có vấn đề. Vẫn biết gặp nhau là để làm nhau tốt nên nhưng nếu có vấn đề quá thì bạn sẽ rất khổ.

Ngược lại nhiều người không có nhiều bằng cấp, nhưng họ lại có nhân cách, tính cách rất tốt, đó là vì họ là người đã trải qua vô số sóng gió, con người không vào nghịch cảnh thì không biết lựa chọn nào là đúng sai, là nhân tình thế thái đâu, người càng hiểu chuyện, càng biết nhân tình thế thái thì là người đã chọn sai rất nhiều ấy. Người như thế là thứ vàng ròng quý giá, càng trẻ càng hiếm, và mình nghĩ rằng nếu đó là người mà bạn yêu thì chúc mừng bạn.

Con người không phải ai sinh ra cũng đều thuận lợi, thực tế thuận lợi chỉ đến giai đoạn nào đó thôi, còn lại là dông bão bạn ạ.

Người bạn trong câu chuyện của bạn mới chỉ là người bắt đầu cuộc đời thôi, mới học hết cấp 3, đang học quán cà phê, chưa thể hiện điều gì cả, người Việt cứ hay bị ám ảnh bởi mấy thứ ổn định sớm, thành công sớm, nhưng khoa học nhân loại cho thấy trên đời không tồn tại thứ gì gọi là ổn định sớm, thành công sớm hết. Ổn định sớm nghĩa là chấp nhận dừng lại ngay cả khi chưa tìm thấy hết tiềm năng của mình, thành công sớm có nghĩa là sẽ thất bại sớm, lên cao thì ngã đau.

Vì vậy muốn biết tương lai một người hãy xem cách người đó sống như thế nào, làm việc như thế nào thì sẽ thấy thôi. Trình độ học vấn, nhận thức của 1 người nó thể hiện ra ở cái đó.

Còn theo mình thì nếu trái tim đã lên tiếng thì cứ cưới đi, ko ok thì bỏ, có sao đâu?

Theo mình nghỉ là có nè,đối với mình khi gặp gỡ và bắt đầu nchuyen để tiến xa hơn với ai đó thì ngoài hỏi những vđề khác thì chắc chắn mình sẽ hỏi trình độ học vấn trong đó thực sự nếu ng đó chỉ nói bản thân mới hc hết c3 rồi k hc nữa thì k hiểu sao bản thân mình k muốn nchuyen với ng đó nữa,kphai là mình khinh những ng đó vì có thể là gđinh mỗi ng mỗi hoàn cảnh khác nhau,hoặc có thể ngta k muốn theo con đường hc vấn nữa nên ngta chọn con đường khác,nhưng k hiểu sao mình vẫn cảm thấy những ng nvay thường k có snghi và chí hướng cùng với mình á nên đôi lúc những buổi trò chuyện sẽ bị hạn chế đi

Theo mình hiểu thì bạn đang lo sợ việc lấy vợ không cùng trình độ học vấn sẽ dễ đổ vỡ hôn nhân gia đình. Câu trả lời của mình là, tùy người, có những người học vấn cao nhưng không ai đánh giá họ cao cả, mà nhiều người học vấn thấp lại được nhiều người tán đồng.Đa số việc đổ vỡ với nguyên nhân không cùng học vấn là do quan điểm sống bất đồng, không thể nói chuyện với nhau được. Cái quan trọng là không thể nói chuyện. Việc bạn cần làm là nói chuyện nhiều hơn với bạn đó, nói nhiều vào. Nếu bạn hiểu về tam quan(thế giới quan, giá trị quan, nhân sinh quan) thì hãy trò chuyện với bạn đó về cái này thử coi, nếu có tương đồng lớn giữa hai bạn thì việc kết hôn nếu có thất bại cũng không liên quan gì đến học vấn đâu. Không ít cặp có sự khập khiễng lớn về trình độ, nhưng họ vẫn sống với nhau đến già, bởi vậy cái quan trọng ở đây là tam quan có gần nhau không, chứ không liên quan đến trình độ học vấn. Đương nhiên đa số người có học vấn cao tam quan sẽ khác người thường, nhưng không có nghĩa là người học vấn thấp hơn tam quan sẽ thấp hơn.

Nói thật là bạn hãy dừng lại đi. Phụ nữ thường có tư tưởng so sánh chồng mình với những người đàn ông ngoài xã hội. Khi bạn học rộng, ra ngoài làm việc sẽ tiếp cận những người đàn ông thành công. Lúc đó bạn sẽ ngẫm lại và tự hỏi sao mình không từ bỏ sớm hơn.

Chào bạn, trong cuốn "Thuật yêu đương" tác giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần có phân tích tình yêu thường khởi nguồn từ 03 yếu tố:

  1. Sự ngưỡng mộ (nhân cách, đạo đức, hiểu biết)
  2. Sự đồng điệu (sở thích, thói quen, nhu cầu)
  3. Sự hấp dẫn (ngoại hình, cá tính, phong thái)

Trình độ học vấn không phản ánh toàn bộ nhận thức và năng lực tư duy của một người, nhưng nó phần nào phản ánh tính bền bỉ trong một quá trình và nhu cầu học tập của họ. Bạn có thể ngưỡng mộ một người có hiểu biết hạn chế/hoàn toàn khác bạn không? Do đó nếu yếu tố này bị bỏ ngỏ, thì cần đến sự đồng điệu và hấp dẫn ở trên mức trung bình để bù đắp lại.

Đó là lý thuyết, giờ chúng ta sẽ đi vào tình huống thực tế.

Mình nghĩ bạn ấy làm phục vụ ở quán cà phê không có gì đáng ngại, thậm chí còn là đáng ngưỡng mộ nếu bạn ấy đang trong thời kỳ học nghề (để trở thành nhân viên pha chế chuyên nghiệp) hoặc muốn thu thập kinh nghiệm lập nghiệp (mở quán cà phê hoặc xây dựng mô hình kinh doanh riêng). Có lẽ vì biết bản thân đang chưa có lợi thế về bằng cấp nên bạn ấy lựa chọn xuất phát điểm vừa sức để từ từ vươn lên.

Nhưng nếu bạn ấy làm phục vụ với tâm thế đủ chi tiêu qua ngày, kiếm đến đâu tiêu xài đến đó, thường xuyên sắm sửa đồ đạc trưng diện, phương án dự phòng khi bị cho nghỉ việc là lại tìm việc khác tương tự, thì bạn nên xem xét kỹ nhé. Vì tâm thế ấy sẽ ảnh hưởng đến giáo dục con cái sau này. Mình đặc biệt quan tâm đến giáo dục, vì sau khi kết hôn việc sinh con đẻ cái là tất yếu, nếu nền tảng nhận thức của người cha/người mẹ chưa đủ vững vàng thì rất có thể sẽ không biết cách giáo dục con.

Cuối cùng là lắng nghe bạn thân hay người thân thì cũng chỉ mang tính tham khảo. Trong chuyện tình cảm, bản thân bạn nên là người hiểu rõ nhất bạn cần gì. Vì lời khuyên từ bên ngoài thường đến từ những điều họ có thể nhận biết. Những chi tiết riêng tư, bé nhỏ nhưng đôi khi rất quan trọng thì có thể họ lại chưa biết, nên chưa chắc tư vấn sẽ hoàn toàn phù hợp.

Mình nghĩ nếu bước vào một mối quan hệ lâu dài, thì sự tử tế là điều quan trọng nhất chứ không phải học vấn, ngoại hình, địa vị xã hội hay tài sản. Mình nhận định như vậy bởi trong quá trình viết về gia đình và trẻ em, mình đã có trải nghiệm, tiếp xúc với những cuộc hôn nhân hạnh phúc, những cuộc hôn nhân cố gắng giữ bề ngoài hạnh phúc và cả những cuộc hôn nhân không hạnh phúc, những cặp ly thân, ly hôn.

Nên để ý đến điều đó nhé bạn, đặc biệt khi muốn xác định một mối quan hệ lâu dài với người đó. Điều này không chỉ ở nam mà cả ở nữ nữa nhé ạ. Việc có một trình độ học vấn nhất định cũng góp phần rất quan trọng vào việc đối nhân xử thế, tương tác xã hội và đặc biệt trong tình yêu ạ. Ở đây mình không chỉ nói đến bằng cấp mà còn nói đến kiến thức thực tế, xã hội. Nếu bạn yêu một người thiếu những kiến thức đó, chúng ta giống như một hướng dẫn viên của một đứa trẻ kém tuổi trong công cuộc trải nghiệm cuộc đời hơn là nửa kia. Đặc biệt là phái nữ, những người cần sự quan tâm, chiều chuộng hơn hết thảy. Họ sẽ phải chịu thiệt rất nhiều khi yêu một người thiếu học vấn.

Còn nữa, trình độ học vấn cũng có ảnh hưởng rất lớn đến tư duy và hành động của một người. Mình đang nói tới những kẻ nóng tính thiếu kiểm soát chưa được giáo dục về tâm lý.

Thứ 1: Cái câu "gió tầng nào gặp mây tầng đó" ngụ ý là người có chung sức hút như nhau, bản lĩnh làm người như nhau thì sẽ đi chung với nhau chứ không phải có ý đem kinh tế ra so với nhau, em với anh bằng tiền với nhau thì mới quen nhau được! Không phải vậy!

Thứ 2: Chàng trai này còn quá trẻ, anh ta dù có yêu bạn thật sự thì cũng không thể cưới bạn ngay được! Khi khoảng thời gian hẹn hò kéo càng dài nhưng không thể cưới thì càng đẩy mối quan hệ theo hướng xấu. Hơn nữa, đối với đầu óc của 1 thanh niên cấp 3, anh ta nhiều khi chỉ nghĩ đơn giản là: "Cua được thì tốt, không cua được tìm nhỏ khác" chứ không nghĩ xa như bạn đâu! Bạn hình như đã đổ anh ta rồi! Điều này mới thật sự nguy hiểm!

Thứ 3: Nếu muốn bước vào "mối quan hệ lâu dài", tức là yêu xong là cưới ngay được thì tối thiểu, bạn nên chọn người đàn ông có sự nghiệp, anh ta thì nohope! Thêm nữa, mối quan hệ lâu dài hay không, điều đó tùy thuộc vào sức hút bản thân bạn chứ không phải khả năng kinh tế của anh ta!

Thứ 4: Trình độ học vấn phần nào đó nói lên khả năng kinh tế của 1 người đàn ông dùng để bảo bọc vợ con.