Có nên giữ những MỐI QUAN HỆ KHÔNG TỐT ?

  1. Kỹ năng mềm

Ngày hôm qua mình đã quyết định unfriend (hủy kết bạn) với một người mặc dù đối với mình đó là điều không hề dễ dàng chút nào. Để đi đến quyết định này mình đã đắn đo, suy nghĩ rất nhiều nhưng cuối cùng mình cảm thấy không còn muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ này nữa. Bởi mỗi lần làm việc, tiếp xúc, giao tiếp với người đó mình cảm thấy vô cùng ức chế, bực dọc bởi sự hợm hĩnh, ngạo mạn, áp chế, cách thức làm việc cứng nhắc cùng tư duy đổ lỗi, không bao giờ cho đó là trách nhiệm hay nhận sai về mình – những điều mình vô cùng không thích. Nó bủa vây xung quanh mình rất nhiều những cảm xúc tiêu cực khiến cho mình trở nên mệt mỏi, stress.

Cuộc sống của chúng ta là vô vàn các mối quan hệ khác nhau: mối quan hệ với những người thân trong gia đình, mối quan hệ nơi làm việc, quan hệ hàng xóm, bạn bè…Việc duy trì và phát triển các mối quan hệ/sự kết nối một cách đa dạng và tinh tế sẽ giúp chúng ta trở nên “giàu có” hơn về sự hiểu biết và tâm hồn, nhiều màu sắc hơn, thú vị hơn bởi mỗi người không thể “là một, là riêng, là thứ nhất”. Thế nên các cụ thường nói “giàu vì bạn, sang vì vợ” hay “thêm bạn bớt thù”.Vì vậy, người may mắn và hạnh phúc nhất là khi có nhiều những người bạn bên mình, những mối quan hệ tốt đẹp, sẵn sàng xả thân, hỗ trợ, giúp đỡ khi cần. Nhưng đó phải là những người bạn thực sự, là những mối quan hệ tích cực.

Mình cũng là một người có nhiều bạn và tuyệt vời hơn nữa là mình có rất nhiều bạn tốt, những tình bạn đẹp từ thuở lọt lòng “thanh mai trúc mã” cho đến những người bạn tri ân, tri kỷ – những người luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ mình. Đó là điều hạnh phúc, may mắn nhất trong cuộc sống của mình. Đặc biệt là trước đây mình là người luôn cố gắng để chiều lòng tất cả mọi người, không để ai phải “mếch” lòng mỗi khi nói chuyện, tiếp xúc với mình. Chính vì vậy, dù đôi khi biết là người ta không tốt với mình, người ta chơi xấu mình, có lời lẽ không tốt với mình…nhưng mình vẫn “dĩ hòa vi quý” để có thể làm bạn. Nhưng càng ngày mình càng nhận thấy đó là điều không tốt cho chính mình. Những mối quan hệ không tốt/độc hại sẽ khiến cho mình luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, ảnh hưởng đến cuộc sống của mình và từ đó ảnh hưởng đến chính những người xung quanh mình. Mình cũng trở nên xấu tính, giả dối trong chính mối quan hệ đó khi “bằng mặt mà không bằng lòng”. Và đôi khi sự im lặng, không phản ứng, vui vẻ một cách hình thức của mình hoặc cố để duy trì mối quan hệ đó lại trở thành nhân tố, môi trường nuôi dưỡng cho những điều tiêu cực nảy nở, phát triển.

Giờ đây khi nhìn nhận lại các mối quan hệ của mình, mình nhận thấy mình sẽ đặt ưu tiên, dành thời gian kết nối, chia sẻ cho những người/những mối quan hệ có ý nghĩa tích cực, thanh lọc những mối quan hệ không cần thiết, bớt đi thời gian chiều lòng, đón ý những người không thực sự quan tâm với mình. Thay vào đó mình sẽ dành thời gian để xây dựng, tiếp nối, trân trọng và giữ gìn những mối quan hệ tích cực – những mối quan hệ được xây đắp từ sự chân thành, tôn trọng lẫn nhau, không ghen ghét, đố kị, không xúc phạm, làm tổn thương nhau…Mình sẽ làm bạn với những người thực sự quan tâm đến mình và mong muốn những điều tốt đẹp đến với mình. Đó là những người mà khi kết nối, ở gần họ bạn luôn cảm thấy một không gian an toàn, thoải mái, không áp đặt, luôn ghi nhận, động viên, khích lệ những nỗ lực, cố gắng của mình, thông cảm, khoan dung với những gì mình chưa làm , gia tăng sự tự do cho mình…

Vì vậy nếu bạn đang ở trong những mối quan hệ không tốt/tiêu cực/độc hại thì lời khuyên của mình là tốt nhất bạn hãy bước ra khỏi nó, dũng cảm delete/unfriend với họ. Có thể nhiều người sẽ nghĩ mình khó tính, hẹp hòi, nguyên tắc nhưng với mình thà có ít bạn nhưng đó là những người bạn thực sự quan tâm đến mình, hiểu mình, thúc đẩy, giúp đỡ, động viên, khích lệ mình còn hơn khi có vô số những người bạn nhưng hời hợt, xã giao và chỉ đem đến cho bạn những luồng cảm xúc tiêu cực mà thôi. Cuộc sống này còn quá nhiều điều để chúng ta quan tâm, nhiều người để chúng ta kết nối. Mình tin rằng nếu bạn là một người chân thành, khiêm nhường, khoan dung, luôn tràn đầy năng lượng sống tích cực, bạn sẽ trở thành thỏi nam châm thu hút rất nhiều những người bạn, những mối quan hệ tốt đến với bạn./.

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Chia sẻ của chị giúp em dũng cảm loại bỏ mối quan hệ toxic

Trả lời

Chia sẻ của chị giúp em dũng cảm loại bỏ mối quan hệ toxic

Em tin bài viết của cô sẽ tiếp thêm dũng khí cho độc giả có thái độ dứt khoát với các mối quan hệ độc hại :)

Em cảm ơn chị rất nhiều

Em cảm ơn chia sẻ của cô ạ

Cảm ơn chị về chia sẻ này

😍 😍 😍

Em cũng đang vướng vào một mối quan hệ k tốt

Có 
rất cần nữa là khác