Có nên khuyến khích việc phủ sóng loa phường?

  1. Xã hội

Loa phường chắc hẳn không còn quá xa lạ với mỗi người.

Loa phường nhận được lại 2 luồng ý kiến trái chiều về việc có hay không nên mở rộng việc phủ sóng loa phường. Loa phường gây ồn, ảnh hưởng đến sức khỏe,.... hay loa phường giúp cho thông tin được truyền đạt 1 cách nhanh chóng, kịp thời,.....

Với bạn, có hay không nên việc phủ sóng loa phường?

Từ khóa: 

loa phường

,

phủ sóng loa phường

,

xã hội

Theo tôi thì vẫn để cái loa phường thỉnh thoảng mở nhạc cho vui.hi còn những việc khác có thể dùng zalo hoặc ứng dụng khác nào đó
Trả lời
Theo tôi thì vẫn để cái loa phường thỉnh thoảng mở nhạc cho vui.hi còn những việc khác có thể dùng zalo hoặc ứng dụng khác nào đó

Có một sự thực là mình thấy loa phường không hữu dụng lắm, thứ nhất là nó rất rè, thứ hai là nó hay phát thông báo vào những giờ mà mình thấy bất hợp lý (như 6h sáng thì tất nhiên thông tin đến được với rất ít người).

Những thứ cũ sẽ bị thay thế, nhưng chưa chắc đã bị thay thế hoàn toàn.

Loa phường là một vật dụng lỗi thời, đã bị thay thế gần như triệt để ở thành phố, khu đông dân cứ. Thế nhưng nó vẫn còn hiện diện và phát huy hiệu quả ở vùng nông thôn.

Những thứ cũ có thể quay lại, với một diện mạo hoàn toàn mới

Việc quay trở lại của Loa phường tại thời điểm này chắc chắn sẽ khiến bà con khó hiểu, và gặp nhiều ý kiến phản đối bởi vì họ sợ nó không hiệu quả, tốn tiền của nhân dân. Bởi không ai hiểu Loa phường + Big Data + AI là gì? Thế nhưng nếu đó là một giải pháp truyền thông mới hiệu quả, thì cũng nên được được thử nghiệm và cân nhắc. Có điều với những gì tôi đọc được trên mạng thì nó gần như không mới, có chăng là được sử dụng hiệu quả, hợp lý hơn.

Ô nhiễm tiếng ồn đang là vấn nạn: Người dân nội đô đã khốn khổ với ô nhiễm tiếng ồn, một sản phẩm như loa phường (truyền thống) dĩ nhiên sẽ không được đón nhận.

Hiện nay chúng ta dự kiến sẽ khôi phục lại loa phường:

Cũng chính Hà Nội, mới 5 năm trước thôi, đã ra chính sách bỏ loa phường:

Chính sách này được người dân đón nhận, thế nhưng giải pháp thay thế là: ứng dụng hà nội smartcity hay dự án loa thông minh đặt trong nhà người dân đều đã thất bại. Điều gì khẳng định việc sử dụng lại loa phường sẽ không thất bại. Bao nhiêu người sẽ nghe được loa. Nghe rồi và sẽ nhớ được thông tin?

Việc bỏ rồi lại khôi phục sẽ gây tốn kém về đâu tư. Vẫn mong các cơ quan chức năng nên mạnh dạn thử nghiệm thật nhiều giải pháp mới nhưng trong 1 quy mô nhỏ, để kiểm định tính thực tế, hiệu quả rồi nhân rộng rải pháp. Chúng ta không sợ cái mới, không ngại thay đổi, chỉ sợ nó được làm cẩu thả mà thôi.

Như tôi có đi qua một số thành phố trên thế giới, thì người ta không truyền thông thông tin bằng loa phường mà đã sử dụng các hình thức truyền thông qua SMS và Voice call của Telco, sử dụng các loại biển báo, thông báo trên tường. Với các trường hợp cảnh báo khẩn cấp họ sử dụng còi hú công suất lớn.

Theo mình thì việc sử dụng loa phường là nên nhưng không khuyến khích phủ sóng 1 cách tràn lan và thông báo qua loa phương 1 cách không kế hoạch và giờ giấc đàng hoàng, trừ những việc thực sự khẩn cấp.

Thứ nhất, Internet phát triển nhưng không có nghĩa lúc nào cũng ta cũng mở điện thoại ra để check thông báo, cập nhật tin tức, đặc biệt khi chúng ta đang phải học và làm. Còn chưa kể đến cái lỗi cập nhật của phần mềm mà thông báo không được chuyển đến với người dùng, người dùng không hề biết hay nắm bắt được thông tin chính xác. Vậy nên chúng ta cần thông tin được cung cấp đến với chúng ta 1 cách thụ động, và loa phường phát huy vai trò đó. Bất cứ khi ta học hay làm việc, có việc bận thì đều có thể biết được thông tin.

Thứ hai, vấn đề đặt ra ở đây là loa phường nên đặt ở đâu, thông báo như thế nàoĐiều đó là yếu tố gây nên ô nhiễm tiếng ồn. Chính quyền địa phương cần phải khảo sát địa hình, địa lí, dân trí; đặt loa phương ở vị trí không ngay sát hay quá gần bất kì nhà dân nào. Đảm bảo khi phát không gây "chấn động" mà các hộ khác đều nắm bắt được. Thực tế hiện nay loa phường được đặt sai vị trí. Chỗ cần thông tin đến lại không nắm được thông tin, nghe rất khó, chỗ thì lại như có người hét vào tai.

Thứ ba, chọn thời gian phát loa như nào sao cho hợp lí: 12h trưa lúc mọi người đang nghỉ trưa hay 10 giờ tối lúc mọi người đi ngủ? Cần phải chọn ra khung giờ hành chính để thông báo, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.

Trên đây là ý kiến cá nhân của mình, xin nhận mọi ý kiến nhận xét!

https://cdn.noron.vn/2022/08/01/3992165849782858-1659310348.jpg
Nguồn ảnh: Internet

Bộ chính quyền thiếu công cụ truyền thông hay sao? Nguyên tắc căn bản là truyền thông đó là user ở đâu, họ thích hình thức truyền tải nào thì chúng ta phải có mặt ở đấy.

Bây giờ user họ dùng smart phone, lên mxh, họ thích xem video, thích đọc status. Vậy thì hãy đáp ứng theo đúng xu thế.