Có nên quá rõ ràng trong chuyện tiền nong giữa bạn bè?

  1. Hỏi xoáy Đáp hay

  2. Xã hội

Bản thân đang là học sinh thpt, chưa thể tự chủ về tài chính nên em biết tiết kiệm và khá sòng phẳng trong chuyện tiền nong, đã có nợ thì phải trả. Nhưng nếu như có bạn mượn 20k hay 5k, em có nên “đòi” lại không? Đối với em những đồng tiền với bất kì mệnh giá nào đều rất đáng trân trọng, nhất là trong khi mình chưa thể tự kiếm ra tiền, còn đang phụ thuộc vào gđ. Nếu em hỏi bạn để bạn trả lại tiền cho mình, thì bạn sẽ trả lại em theo lẽ hiển nhiên, hay sẽ trả với suy nghĩ rằng em quá rạch ròi, tính toán, bạn bè với nhau mấy đồng có đáng là bao mà vẫn đòi trả... Có nhiều lúc em nghĩ: “thôi, ngta mượn có 5k mà, free luôn”, rồi lại rơi vào sự bối rối, không biết nên cho không hay đi đòi lại (vì có nhiều bạn mượn tiền quên k trả). Em k nói đến các mqh bạn bè thân thiết mà muốn nói tới các mqh bình thường thôi ý. Mng cho ý kiến giúp em với ạ!
Từ khóa: 

hỏi xoáy đáp hay

,

xã hội

Mình có thể mời bạn 20k tiền nước nhưng nếu đã gọi là "vay" thì phải có trả bạn ạ. Đúng vậy, mình đã gì ra tiền. Với mình thì đồng tiền nó quý lắm. Nhiều khi bạn ấy cũng quên thật, bạn chỉ cần tế nhị nhắc là "Cậu trả tớ, tớ có việc cần dùng" chẳng hạn. Không sợ mất lòng bạn ơi. Mà kể cả có mất lòng còn hơn mất tiền:)

Trả lời

Mình có thể mời bạn 20k tiền nước nhưng nếu đã gọi là "vay" thì phải có trả bạn ạ. Đúng vậy, mình đã gì ra tiền. Với mình thì đồng tiền nó quý lắm. Nhiều khi bạn ấy cũng quên thật, bạn chỉ cần tế nhị nhắc là "Cậu trả tớ, tớ có việc cần dùng" chẳng hạn. Không sợ mất lòng bạn ơi. Mà kể cả có mất lòng còn hơn mất tiền:)

Chào em, anh nghĩ bạn bè càng trân trọng nhau thì càng nên thẳng thắn và minh bạch với nhau.

Nếu bạn mượn, tức là bạn cần trả. Nếu em chủ động cho bạn, tức là em muốn giúp đỡ bạn. Hai tình huống này hoàn toàn khác nhau, nếu em không rõ ràng thì sẽ rất dễ rơi vào tình huống "tiền mất, bạn đi".

Với tiền bạc, cá nhân anh tin rằng sòng phẳng sẽ giúp chúng ta "mất lòng trước, được lòng sau" nhé em.

Với mình, tiền nong phải sòng phẳng, dù là bạn bè thân thiết nhất. Và chính sự sòng phẳng là yếu tố giúp mình và mọi người thân thiết với nhau hơn. Nghe có vẻ nghịch lí, nhưng đó là sự thật. Ban đầu những lần đòi lại tiền thực sự rất khó nói, nhưng sau dần thì việc đó là chuyện bình thường. Mình sòng phẳng với người ta thì người ta cũng sẽ rạch ròi với mình. Chính nhờ đó mà sau này chuyện tiền bạc dễ nói hơn rất là nhiều. Tuy nhiên, sòng phẳng hay rạch ròi không nên làm cái cớ cho tính ích kỉ và chi li, thậm chí là nhỏ mọn. Mình và bạn cùng phòng rất thân nhau, nhưng chuyện tiền bạc cái gì ra cái đấy. Tuy nhiên, cũng có nhiều lần bọn mình khao nhau ăn, mua đồ cho nhau,...Mình và bạn mình khá thoải mái trong mấy vấn đề đấy còn cái gì không nói có nghĩa là share tiền. Và bây giờ, mối quan hệ giữa mình và bạn mình đang rất tốt.

Tiền bạc phân minh nhé.hi

Theo mình nghĩ, dù có là bạn bè thân thiết thì vẫn nên sòng phẳng và rõ ràng chuyện tiền nong. Khi đi chơi mình có thể mời bạn bữa ăn 50k-100k nhưng nếu là tiền bạn nợ mình thì 1k cũng phải trả. Mình nghĩ chính sự sòng phẳng và rõ ràng này giúp mối quan hệ thoải mái và bền hơn, có như thế mọi người mới chơi với nhau lâu dài được. 

Vậy nên theo mình, bạn không cần ngần ngại khi đòi lại tiền mà người ta đã vay bạn. Có thể lần đầu bạn sẽ thấy ngại nhưng từ những lần sau sẽ cảm thấy điều đó rất bình thường. Thậm chí sau nhiều lần bị giục trả tiền, người bạn kia sẽ tự giác hơn mà không cần bạn mở miệng nhắc nhở.