Có phải cầu này xây bị lỗi không?

  1. Kiến trúc

Mọi người cho mình hỏi có phải kết cấu cây cầu này bị lỗi ko hay là họ cố tình xây như vậy vì mục đích này nào? Mình thấy ở VN cũng bắt gặp vài cái dầm cầu lệch lệch như này.

https://cdn.noron.vn/2022/11/26/24550828212175945653890587756687575898133542n-1669469038.jpg
Từ khóa: 

kiến trúc

Mình ko phải dân cầu, nhưng như quy hoahcj thì đây có vẻ tương tự như việc chúng ta muốn xây nhà 3 tầng nhưng chỉ đủ xây 2, nên làm móng cho đảm bảo để sau này nâng tầng. 

Lý do mình nghĩ vậy vì trên xà mũ đc đặt 2 dầm, 1 ở đầu và 1 ở chính giữa, có nghĩa sẽ có 1 dầm nữa được đặt ở đầu kia của xà mũ, nhưng chưa đc lắp đặt. Lý do chưa lắp đặt có lẽ do đây là cầu/đường có cấp lớn, với dự trù lưu lượng trong tương lai xa hơn sơ với đường bình thường. Nhưng hiện tại, lưu lượng còn ít, nếu đầu tư nguyên 1 cây cầu với khả năng đáp ứng đc trong tương lai thì tại thời điểm hiện tại sẽ là 1 hao phí rất lớn (chi phí xây lắp, phí duy tu, bảo trì,...) nhưng lại ko sử dụng hết công suất. 

Do đó, ng ta phân giai đoạn, vd lưu lượng tương lai cần 3 làn xe, nhưng giai đoạn này lưu lượng chỉ đủ 2 làn xe. Ng ta sẽ tiến hành xây dựng giai đoạn 1 với 2 làn xe. Theo thời gian, lưu lượng tăng lên, thì tiến hành lắp đặt thêm 1 làn nữa. Trụ cầu cần là 1 khối thống nhất, đc xây dựng từ sâu dưới đất, nên ng ta làm trụ cầu như trên, sau này hoàn toàn có thể thêm 1 cái dầm và mặt đường ở trên. Tiết kiệm hơn rất nhiều.

Mình cũng bỏ qua việc xây dựng trụ bị sai theo thiết kế, vì ko thể sai mà 2 cái dầm vẫn nằm gọn trên cái xà mũ như vậy đc, cái dầm kia còn nằm đúng tâm nữa, đây ko thể là trùng hợp. Vả lại, sai thiết kế thì ông thi công phải đập bỏ và xây lại chứ ko thể có chuyện tận dụng. Và cầu đường sai số vài cm chứ vài mét thì ông kỹ sư thi công đó nên bị bắn bỏ 🤣🤣

Mình cũng loại trừ việc địa chất ko phù hợp để xây trụ cầu đúng vị trí vì ng ta làm cầu khảo sát rất kỹ, đóng cọc rất sâu, và nếu vậy thì ng ta cũng ko đúc cái cánh bên phải làm gì cho tốn.

Tóm lại, đây có lẽ là 1 cách tiết kiệm rất thông minh của người quy hoạch tổng thể dự án. Cần dành lời khen cho họ 😎😎

Trả lời

Mình ko phải dân cầu, nhưng như quy hoahcj thì đây có vẻ tương tự như việc chúng ta muốn xây nhà 3 tầng nhưng chỉ đủ xây 2, nên làm móng cho đảm bảo để sau này nâng tầng. 

Lý do mình nghĩ vậy vì trên xà mũ đc đặt 2 dầm, 1 ở đầu và 1 ở chính giữa, có nghĩa sẽ có 1 dầm nữa được đặt ở đầu kia của xà mũ, nhưng chưa đc lắp đặt. Lý do chưa lắp đặt có lẽ do đây là cầu/đường có cấp lớn, với dự trù lưu lượng trong tương lai xa hơn sơ với đường bình thường. Nhưng hiện tại, lưu lượng còn ít, nếu đầu tư nguyên 1 cây cầu với khả năng đáp ứng đc trong tương lai thì tại thời điểm hiện tại sẽ là 1 hao phí rất lớn (chi phí xây lắp, phí duy tu, bảo trì,...) nhưng lại ko sử dụng hết công suất. 

Do đó, ng ta phân giai đoạn, vd lưu lượng tương lai cần 3 làn xe, nhưng giai đoạn này lưu lượng chỉ đủ 2 làn xe. Ng ta sẽ tiến hành xây dựng giai đoạn 1 với 2 làn xe. Theo thời gian, lưu lượng tăng lên, thì tiến hành lắp đặt thêm 1 làn nữa. Trụ cầu cần là 1 khối thống nhất, đc xây dựng từ sâu dưới đất, nên ng ta làm trụ cầu như trên, sau này hoàn toàn có thể thêm 1 cái dầm và mặt đường ở trên. Tiết kiệm hơn rất nhiều.

Mình cũng bỏ qua việc xây dựng trụ bị sai theo thiết kế, vì ko thể sai mà 2 cái dầm vẫn nằm gọn trên cái xà mũ như vậy đc, cái dầm kia còn nằm đúng tâm nữa, đây ko thể là trùng hợp. Vả lại, sai thiết kế thì ông thi công phải đập bỏ và xây lại chứ ko thể có chuyện tận dụng. Và cầu đường sai số vài cm chứ vài mét thì ông kỹ sư thi công đó nên bị bắn bỏ 🤣🤣

Mình cũng loại trừ việc địa chất ko phù hợp để xây trụ cầu đúng vị trí vì ng ta làm cầu khảo sát rất kỹ, đóng cọc rất sâu, và nếu vậy thì ng ta cũng ko đúc cái cánh bên phải làm gì cho tốn.

Tóm lại, đây có lẽ là 1 cách tiết kiệm rất thông minh của người quy hoạch tổng thể dự án. Cần dành lời khen cho họ 😎😎

Ơ anh 

Nguyễn Quang Vinh
 là kỹ sư xây cầu cống nè. Anh zai coá biết cái cầu này bị lỗi hay không lỗi không zợ ạ😁😁 

Em nghĩ là không đâu vì nếu lỗi chắc sập cầu rùi🤔

thường cầu sẽ xây từ 2 bên và có những đơn vị độc lập thi công mỗi cột này. có vẻ có nhầm lẫn trong đo đạc :v chứ k có lí do gì để xây lệch như vậy cả. Nhưng vẫn đảm bảo cơ cấu chịu lực nên người ta ko cần xây lại