Có phải cứ giỏi văn là có thể trở thành content writer không?

  1. Marketing

  2. Cơ hội nghề nghiệp

Sáng tạo nội dung hay còn được biết đến là content writer đang trở nên được ưa chuộng hàng đầu đối với các newbie, không biết tiêu chí tuyển dụng là gì? Có điều gì được ưu tiên khi tuyển dụng không, ví dụ như học sinh giỏi văn?

Từ khóa: 

marketing

,

cơ hội nghề nghiệp

Nếu bạn giỏi văn là bạn đã có lợi thế rất lớn rồi. Nhưng lợi thế đó chỉ chiếm khoảng 10% thôi. Để thành công bạn cần 90% còn lại; đó là không ngừng học tập với tinh thần cầu tiến, và trên hết là kiên trì có mục tiêu. Không có thành công nào là dễ dàng cả và nếu có thành quả nào đến một cách dễ dàng thì nó thường không bền. Có thể trở thành content writer hay không hoàn toàn là do bạn. Suy nghĩ kỹ rồi một khi đã xác định con đường thì quyết tâm đi đến cùng bạn nhé. Chúc bạn thành công với con đường bạn chọn.
Trả lời
Nếu bạn giỏi văn là bạn đã có lợi thế rất lớn rồi. Nhưng lợi thế đó chỉ chiếm khoảng 10% thôi. Để thành công bạn cần 90% còn lại; đó là không ngừng học tập với tinh thần cầu tiến, và trên hết là kiên trì có mục tiêu. Không có thành công nào là dễ dàng cả và nếu có thành quả nào đến một cách dễ dàng thì nó thường không bền. Có thể trở thành content writer hay không hoàn toàn là do bạn. Suy nghĩ kỹ rồi một khi đã xác định con đường thì quyết tâm đi đến cùng bạn nhé. Chúc bạn thành công với con đường bạn chọn.
  • Giỏi văn là điểm cộng để trở thành content writer chứ không phải là yếu tố quyết định có thể trở thành content writer. Có câu "thiên tài chỉ có 1% là năng khiếu 99% là sự nỗ lực" - Edison. Vậy bạn muốn thành content writer cần đổ mồ hôi sôi nước mắt rèn luyện. 
  • Hồi xưa khi còn là học sinh có điểm văn trung bình chỉ có 6 hay 7 điểm nhưng đến giờ này mình vẫn làm công việc liên quan đến content đấy thôi.
  • Còn chuyện tiêu chí tuyển dụng tuyển nhân viên content writer, theo mình vấn đề này là bạn chứng minh thực lực. Người ta không quan tâm bạn giỏi văn hay bạn là chuyên văn, mà quan trọng bạn làm công việc này phải hiệu quả. Cty trả bạn 1 đồng bạn phải tạo ra 2 hoặc 3 đồng bằng chính công sức mình bỏ ra.
  • Vậy bạn muốn chứng minh thực lực làm việc, bạn nên học kinh nghiệm viết content từ người khác rồi trong quá trình phỏng vấn chia sẻ lại nhà tuyển dụng. Tốt hơn là bạn nên làm một vài dự án nhỏ có liên quan công việc, sẽ giúp bạn được nhà tuyển dụng chấm điểm cao tuyệt đối.
  • Giống như việc mua bán vậy, người bán trả tiền mong muốn thuê hay sở hữu món đồ phải tạo ra giá trị, giúp họ đạt được mục đích cụ thể nào đấy trong công việc.
  • Còn bạn nghĩ sao, phản hồi lại mình nhé.

_________________________________________

Vĩ Content - Sứ Giả Content 

👉Nhớ cho mình xin lượt follow nhen. Cảm ơn bạn ^^

Chào em, anh nhận thấy bạn Vĩ là người đang bước đi trên con đường này đã có những chia sẻ hữu ích đến em rồi. Anh chỉ chia sẻ thêm một vài ý nghĩ có liên quan đến môn Văn thôi.

Thực ra giỏi Văn đôi khi sẽ là trở ngại nếu em muốn trở thành content writer đó em. Bởi tiêu chí của việc "giỏi Văn" thường khá mơ hồ, nếu giỏi môn Tập Làm Văn trong trường lớp (thường đạt 8 điểm trở lên, từng tham gia các kỳ thi học sinh giỏi) thì điều ấy chứng tỏ chúng ta khá hơn bạn bè trong lớp, trong trường, nhưng sự khá hơn đó vẫn giới hạn ở việc chúng ta "tập làm" Văn thôi em (trừ khi giáo viên, giảng viên của em là một Nhà Văn thực thụ, sống và viết hằng ngày thì có lẽ nhận xét của họ sẽ giúp em đánh giá thực lực chính xác hơn là việc họ chỉ đơn thuần đi dạy Văn).

Bước vào cuộc sống hằng ngày, nếu trong các buổi trò chuyện chúng ta được người khác khen là Văn tốt thì có thể đó là do bản thân hoạt ngôn, biết cách ăn nói. Nhưng văn nói và văn viết khác nhau. Nói tốt chưa chắc viết cũng sẽ tốt em ạ.

Cuối cùng là giỏi Văn ở góc độ chúng ta có một tâm hồn nhạy cảm, giàu trí tưởng tượng và hướng đến những giá trị tinh thần tốt đẹp, biết trau chuốt ngôn từ để sáng tác nên những áng văn hay, điều này cũng tốt. Nhưng sự thực là cái "hay" chỉ là một phần trong cái "hiệu quả" mà người content writer cần hướng tới (hoặc buộc phải hướng tới theo yêu cầu của cấp trên và khách hàng).

Tổng kết lại thì anh nghĩ không phải cứ giỏi Văn là có thể trở thành Content Writer. Nhưng giỏi Văn thì em sẽ có lợi thế hơn, nhưng điều này không có nghĩa em sẽ trở thành Content Writer giỏi hơn những bạn chăm chỉ tìm hiểu, học hỏi và hiểu bản chất của Content Writer là gì.

Hết giờ lý thuyết, sang giờ thực hành: Thử đi em, chúc em thành công.

Nghề Content nói chung bao gồm rất nhiều nhánh nhỏ, và ở mỗi nhánh lại cần bạn có những kỹ năng khác nhau. Content Writer nhìn chung đòi hỏi bạn phải có kỹ năng viết tốt và nắm bắt được vấn đề cốt lõi. Điều này có thể là lợi thế đối với những bạn giỏi văn khi những bạn này có kỹ năng viết ổn. Tuy nhiên theo quan điểm của mình thì những bạn giỏi văn chưa chắc đã là người có thể tạo ra một bài content chuẩn nếu các bạn quá lệ thuộc vào lối viết có phần văn chương của mình. Content Writer (thường là viết bài trên website), yêu cầu những bài viết có văn phong mạch lạc súc tích và nêu bật vấn đề, bên cạnh đó là các thủ thuật phụ để đưa bài viết lên chuẩn SEO. Và một yếu tố rất quan trọng đối với hầu hết các nhánh làm về Content là yếu tố sáng tạo, một bài viết sáng tạo, một status độc lạ chắc chắn sẽ thu hút khách hàng và dễ dàng đem lại thành tích tốt hơn.