Có phải đi số 4 mới tốt cho động cơ xe số trong trường hợp đi đường bình thường?

  1. Tâm sự cuộc sống

  2. Máy móc & Xe cộ

Từ khóa: 

xe_so

,

tâm sự cuộc sống

,

máy móc & xe cộ

mình không biết đi xe số. nhưng mình được chỉ một vài lý thuyết có cả trường hợp mà bạn hỏi. số 4 đi đường bằng là hợp lý nhất và phụ thuộc vào xe có leo dốc cao hay thấp, địa hình như nào để đi số phù hợp.
mình chỉ nghe qua thui và bản thân cũng k biết đi nên nếu có trả lời sai mọi người thông cảm nha:<
Trả lời
mình không biết đi xe số. nhưng mình được chỉ một vài lý thuyết có cả trường hợp mà bạn hỏi. số 4 đi đường bằng là hợp lý nhất và phụ thuộc vào xe có leo dốc cao hay thấp, địa hình như nào để đi số phù hợp.
mình chỉ nghe qua thui và bản thân cũng k biết đi nên nếu có trả lời sai mọi người thông cảm nha:<

Với cùng 1 mức ga (mức làm việc của động cơ) số nhỏ, bạn có lực quay (lực kéo) bánh xe lớn hơn nhưng vận tốc quay thấp. Số lớn, vận tốc quay cao hơn nhưng lực quay lại yếu hơn (do tổng công suất động cơ tạo ra ko đổi)

Nên khi bắt đầu tăng tốc, xe cần thắng lực ma sát, lực cản và nhất là quán tính của xe. Nên cần 1 lực quay lớn như ko cần phải quay nhanh, để số nhỏ là phù hợp. Khi xe đã chạy đến vận tốc ổn định, xe chỉ cần 1 lực đủ để thắng ma sát và sức cản không khí. Lúc này cần ưu tiên tốc độ quay hơn là lực quay. Nên dùng số cao.

Nếu lúc khởi động bạn để số cao, bạn cần phải tăng ga (công suất động cơ) để đạt đủ lực kéo, giúp xe bắt đầu di chuyển. Tương tự, khi chạy ổn định, muốn có vận tốc cao, bạn cũng phải vặn ga lên. Vậy thì ko chỉ tốn nhiên liệu mà chắc chắn ko tốt cho động cơ xe khi nó phải làm việc ở mức công suất cao liên tục.

Nên khi đi đường bình thường, bạn cần chuyển đổi số hợp lý để tận dụng tối đa năng lượng động cơ tạo ra. Lúc bắt đầu thì đi số nhỏ, lúc đủ vận tốc thì đi số lớn. Nếu muốn lên dốc, đi chậm lại rồi tăng tốc (như kiểu giảm ga khi đến chỗ đông người, qua khỏi là tăng tốc trở lại) hay đi rất chậm (như lúc kẹt xe),... thì nên đưa về số nhỏ. Nói chung dùng số phù hợp thì mới tốt cho động cơ.

Tuỳ vào địa hình đường để ấn số bạn nhé, đi đường rừng hoặc dốc thì đi số 1,2. Đường khó đi thì đi số 3, còn đường thường thì số 4 nhé, không phải cứ số 4 là tốt cho động cơ đâu, lên dốc bằng số 4 thì cũng ba chấm lắm ^^

Mình thì không đi xe số nhưng có đi qua vài lần thì lần nào mình cũng đi số 4, vì những số kia mình đi cứ bị giật người nên mình không thích đi số khác.

Nhưng mình cũng nghe nói đi số 4 đi đường bằng nhanh hơn là mấy số kia, mấy số kia đi đường đồi núi hợp hơn.

Càng số nhỏ thì xe càng bốc. Số 1 rất ít được dùng trừ khi mình đi núi.
.
Số 2 hoặc 3 để khởi động. Khi xe đã đi đều, vận tốc tương đối, ổn định thì đạp lên số 4. 
.
Khi đi chậm, đường tắc thì về số 3, leo dốc thì càn lấy đà và không được nhả ga. Ưu tiên leo dốc số nhỏ để tăng lực. 
.
Nói chung đi xe số các bạn đi nhiều là tự cảm nhận được chứ đừng đi mỗi số 4 mọi lúc, ì máy lắm. 
Kết hợp vặn ga, bóp phanh phù hợp cũng là một điều chú ý. Khi bạn dừng lại có thể vẫn vặn ga nhè nhẹ, để số 2-3, đồng thời bóp phanh thì xuất phát sẽ mượt hơn. Đề pa mà cứ số 4 lúc dừng đèn đỏ thì vừa ì vừa hại.
Số 4 đi đường trường , các số còn lại đi đường núi, đặc biệt số 3 để đi nội thành