Có phải phim càng dài càng ăn tiền?

  1. Phim ảnh

Gần đây, chúng ta luôn thấy rằng những bộ phim bom tấn ra rạp như "BatmanvSuperman", "Transformers 5" có chiều dài từ 2 – 3h đồng hồ. Liệu có phải xu hướng làm phim thời nay là càng dài càng hút khán giả hay không?

Tiến sĩ Randal Olson, một chuyên gia về trực quan hóa dữ liệu đã đăng nghiên cứu lên trang web của mình dựa trên cơ sở dữ liệu phim của trang IMDB. Đáng ngạc nhiên rằng qua các dữ liệu thu thập được, ông thấy rằng chiều dài các bộ phim hầu như không thay đổi.

Trong dữ liệu ông thu thập từ 25 bộ phim nổi tiếng từ những năm 1931 – 2013, ông chỉ ra có hai thay đổi chính trong độ dài phim. Thứ nhất: từ năm 1950 đến năm 1965, thời gian chiếu trung bình của các bộ phim tăng nhanh, khoảng 20 phút, từ 110 – 130p. Tiến sĩ Olson đưa ra giả thuyết rằng sự cạnh tranh từ các hãng phim về áp lực truyền hình đã tạo ra những bản phim dài hơn để đưa mọi người đến rạp. Trong thời gian này, những bộ phim dài như “ "Ten Commandments" (1956, 220 mins), và "Lawrence of Arabia" (1962, 216 mins) cũng đã được phát hành.

Tuy nhiên, xu hướng này bị đảo ngược từ giữa năm 1965 và 1985. Những bộ phim mất đi 10 phút chiếu, từ khoảng 125p xuống 115p. Trong bài viết của mình, Tiến sĩ Olson chỉ ra sự gia tăng của video gia đình. Tuy không có câu trả lời dứt khoát cho vấn đề này, nhưng có thể là các hãng phim đang muốn giữ phim dưới hai giờ để họ có thể dễ dàng phù hợp với băng cassette.

Độ dài trung bình của 25 bộ phim nổi tiếng mỗi năm từ 1931 – 2013 theo nghiên cứu của Tiến sĩ Olson.

Hai thời kì này rất quan trọng vì chúng giúp giải thích lý do tại sao chúng ta có xu hướng nghĩ rằng phim ảnh càng dài hơn. "Từ năm 1985 đến năm 2000, các phim truyện đã phát triển trở lại cùng chiều dài như trong những năm 1960," Tiến sĩ Olson giải thích. "Điều này có thể giải thích tại sao thế hệ Y (sinh 1980-2000) thường phàn nàn rằng những bộ phim kéo dài lâu hơn trước đây. Nhưng nếu bạn lớn lên và xem những phim của thập niên 80 thì bạn cũng có thể xem được những bộ phim dài như hiện tại!

Độ dài trong bình của tất cả các bộ phim trên dữ liệu của trang IMDB (bao gồm cả phim Bollywood) từ năm 1906 – 2013.

Ngoại lệ đáng chú ý có lẽ là những bộ phim cạnh tranh cho giải Oscar. Nhà phê bình phim Peter Travers khi nói chuyện với tờ The Daily Beast cho biết các hãng phim sợ phim với thời gian hoạt động dưới hai giờ sẽ không được coi trọng trong mùa Oscar. "Các hãng phim Hollywood tin rằng Học viện sẽ đánh giá những bộ phim của họ dựa theo thời gian phim, cũng như cách họ cân hàng ngoài chợ vậy. Nếu nó không dài, nó sẽ không thắng," Travers nói.

Tuy nhiên, điều này có thể khá đúng khi xem qua độ dài của 10 bộ phim được đề cử hay nhất cho năm 2016.

"The Big Short" - 130 phút.

"Bridge of Spies" - 142 phút.

"Brooklyn" - 112 phút.

"Mad Max: Fury Road" - 120 phút.

"The Martian" - 144 phút.

"The Revenant" - 156 phút.

"Room" - 118 phút.

"Spotlight" - 129 phút.

Nhìn chung, có vẻ như, một ngân sách lớn sẽ giữ cho bạn trong rạp phim lâu nhất, mặc dù việc xem những bộ phim này có vẻ sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của bạn, tuy nhiên miễn là hiệu ứng và kỹ xảo bắt mắt thì bạn cũng sẽ sẵn sàng chi tiền để ra rạp xem phim đúng không nào?

----

(Nguồn: bussinessinsider)

Từ khóa: 

phim dài

,

phim ảnh

,

phim ảnh