Có phương pháp nào để hạn chế tác hại của rượu bia không?

  1. Sức khoẻ

  2. Tâm sự cuộc sống

Tôi là nam 27t, đặc thù công việc hay phải đi tiếp khách và ngồi với những anh em cấp trên nên hay thường xuyên ra ngoài rượu bia, ăn uống để tiện thể bàn công việc cho trôi chảy thoải mái. Tôi bắt đầu thấy bụng to hơn, cũng hay ợ, mà chưa muốn đi khám gì vì tôi cũng không thích ra bệnh viện. Có cách nào hạn chế hại rượu bia không? mặc dù vẫn phải đi tiếp khách?

Từ khóa: 

rượu

,

bia

,

phương pháp

,

sức khoẻ

,

tâm sự cuộc sống

Bạn có thể uống ít và chậm thôi, tập trung nói chuyện, ăn uống, bổ sung nước trong lúc uống rượu bia, hoặc có thể uống thuốc giải rượu trước hoặc sau khi ăn uống. Ngoài ra thì nên sử dụng các sản phẩm bổ gan nữa, nói chung là cứ phải quan tâm mình trước không sức khỏe tầm 35-40 yếu kinh khủng lại còn hay bệnh tật, lè nhè nữa.

Trả lời

Bạn có thể uống ít và chậm thôi, tập trung nói chuyện, ăn uống, bổ sung nước trong lúc uống rượu bia, hoặc có thể uống thuốc giải rượu trước hoặc sau khi ăn uống. Ngoài ra thì nên sử dụng các sản phẩm bổ gan nữa, nói chung là cứ phải quan tâm mình trước không sức khỏe tầm 35-40 yếu kinh khủng lại còn hay bệnh tật, lè nhè nữa.

Cái văn hóa bia rượu để bàn bạc hay thăng tiến trong công việc này đúng là khó có thể thay đổi trong VN! Tuy nhiên thì mình sẽ chỉ ra bạn vài cách để hạn chế việc say xỉn, không lành mạnh mà không bị mất lòng bạn bè, đồng nghiệp.

1. Thiết lập nguyên tắc cho bản thân

- Điều quan trọng nhất là bạn vẫn phải giữ được lập trường của chính mình, muốn hạn chế bia rượu thì bản thân phải có những nguyên tắc, và mục tiêu riêng. Bạn cũng nên xác định công việc có trơn tru, thăng tiến hay không đều do năng lực của bạn, chứ không phải kính nể ông này anh kia mà được, những cuộc đi chơi như thế này để tăng sự tương tác kết nối, giao lưu cùng những người bạn làm việc, giao dịch nên cần sự vui vẻ, và tôn trọng lẫn nhau thì mới tốt được.
Ví dụ:
  • Hạn chế số lần uống rượu bia bằng cách như chỉ cho phép uống với những người khác, không uống một mình và chỉ uống rượu trong những trường hợp cần thiết (như hôn lễ của một người bạn vô cùng thân thiết, gặp gỡ đối tác quan trọng) và bạn nên giới hạn những trường hợp này càng ít càng tốt.
  • Hạn chế số lượng rượu bia mỗi lần uống. Trong một bữa ăn bạn nên uống nửa ly hoặc rót nửa ly mà thôi. Ngoài ra bạn cần giới hạn số lượng ly trong 1 buổi

Hãy giữ vững ý chí bằng cách tập trung nói chuyện và nên tránh uống rượu với những người đã say hoặc có vấn đề về rượu.

2. Học cách nói "không" với những người thúc ép uống rượu bia

Khi cảm thấy mình đã uống đủ rồi thì đó là lúc bạn cần nói lời từ chối khi có ai đó mời bạn uống rượu, bia. Bạn có thể dưa ra lý do rằng mình còn phải lái xe, vấn đề công việc mai cần dậy sớm,...Nói chung là từ chối một cách nhẹ nhàng, lịch sự, để người đó hiểu bạn đang nghiêm túc và rồi họ sẽ tôn trọng quyết định của bạn thôi. Cũng đừng bảo rằng bạn không biết hoặc chưa từng uống rượu, điều này sẽ khiến mọi người thúc ép bạn nhiều hơn.

3. Uống nước trước và sau khi uống rượu

Cồn là chất lợi tiểu và sẽ gây sự mất nước cho cơ thể. Việc uống nước trong quá trình ăn tiệc sẽ giúp bù nước cho cơ thể, từ đó hạn chế cho bạn những triệu chứng cực kỳ khó chịu của việc mất nước.

4. Kết hợp ăn uống với rượu bia

- Ăn nhanh hoặc một bữa nhẹ trước khi bắt đầu uống bia rượu sẽ cho cơ thể của bạn có thêm thời gian cần thiết để xử lý bia rượu và giúp ngăn chặn buồn nôn, đau đầu và khó chịu dạ dày. Ăn một ít tinh bột hoặc sữa còn có tác dụng tạo một lớp tráng dạ dàng chuẩn bị “đón nhận” lượng cồn vào.

- Vì tính chất quan trọng của nó, tôi sẽ tách nó ra thành một mẹo riêng. Ăn ở đây không phải là liên tục ngấu nghiến thức ăn mà là chọn ăn vừa phải, kết hợp với uống chậm để luôn có một lượng thức ăn xung quanh lượng rượu bạn đã uống. Cách làm này sẽ giúp cơ thể hấp thụ cồn một cách hợp lý. Đồng thời, khi bạn no cũng sẽ là lúc bạn say, báo hiệu tới lúc dừng buổi tiệc dường như bất tận đó.

5. Ăn đầy đủ vào ngày hôm sau

Nếu bạn cảm thấy triệu chứng mệt mỏi, đau đầu vào buổi sáng sau khi tỉnh dậy, hãy ăn một bữa sáng đầy đủ, kiểu như trứng, nước ép trái cây,… Tuy nhiên hãy tránh những món ăn quá nặng nề với nhiều dầu mỡ bởi sau một đêm giúp bạn xử lý lượng rượu bia quá lớn, cơ thể sẽ rất khó khăn để giải quyết thêm đống dầu mỡ và chắc chắn điều đó là không hề giúp bạn khỏe lên. Thay vào đó hãy chọn những loại thức ăn bổ sung vitamin, chất khoáng,thực phẩm bổ gan… từ đó đưa cơ thể vào một chu kỳ tiêu hóa khỏe mạnh bình thường.

Kết

=> Bạn chỉ cần thực hiện 5 điều trên thôi là có thể tự mình chủ động hạn chế được rượu bia rồi. Rượu bia và những buổi tiệc là chất xúc tác cho tình hữu nghị giữa bạn bè, và các động nghiệp anh em có thêm sự kết nối, nhưng nó tuyệt đối không phải là bạn bè với sức khỏe. Ngoài ra, khi ngoài sự kiểm soát thì đó là lúc bạn cần sự giúp đỡ của bạn bè và người thân của mình để được trợ giúp đúng thời điểm nhé. Chúc bạn giải quyết được vấn đề của mình và thành công trong công việc